Bộ Tài chính đề xuất ngân hàng sẽ được gia hạn nộp thuế


Theo đề xuất mới nhất của Bộ Tài chính về dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, các ngân hàng cũng là đối tượng được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất.

Ngân hàng cũng là đối tượng được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất. Nguồn: zing.vn
Ngân hàng cũng là đối tượng được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất. Nguồn: zing.vn

Sau khi tiếp thu ý kiến các bộ, ngành và địa phương, ngày 03/4/2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký Công văn số 3915/BTC-CST báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung các ngành, lĩnh vực sau vào đối tượng được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là đối tượng được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất.

Dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất quy định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chịu trách nhiệm công bố danh sách tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tham gia hỗ trợ khách hàng để cơ quan quản lý thuế thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định.

Như vậy, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6 năm 2020 (đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, quý II năm 2020 (đối với trường hợp kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý). Thời gian gia hạn là 05 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đồng thời, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng được gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 và số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, quý II năm 2020. Thời gian gia hạn là 05 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Theo Dự thảo Nghị định, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác) theo mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/7/2020, cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của các kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp Giấy đề nghị gia hạn.