Ngân hàng Việt đang ở đâu trên bảng xếp hạng toàn cầu?

Theo Hải Vân/ttvn.vn

Các bảng xếp hạng ngân hàng trong khu vực và thế giới được công bố gần đây cho thấy những chuyển biến tích cực của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Không chỉ thứ hạng được cải thiện đáng kể, lần đầu tiên có 1 ngân hàng tư nhân Việt Nam lọt Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

4 ngân hàng Việt góp mặt trong Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Top 500 thương hiệu ngân hàng mạnh nhất và có giá trị nhất trên thế giới năm 2019 (Brand Finance Banking 500). 

Một điều thường thấy là các ngân hàng Trung Quốc và Mỹ vẫn áp đảo ở những vị trí dẫn đầu. Trong đó, các nhà băng Trung Quốc ngày càng chứng tỏ sự thống lĩnh của mình trên bảng xếp hạng này. Tăng trưởng giá trị thương hiệu tổng thể của các ngân hàng Trung Quốc là 28%, gấp đôi mức tăng trưởng của Mỹ. Tổng giá trị thương hiệu của đất nước này là 406,9 tỷ USD, cao hơn 100 tỷ USD so với tổng giá trị thương hiệu của Mỹ (297 tỷ USD). 

Ở khu vực ASEAN, Thái Lan đang góp 7 cái tên trong bảng danh sách này, Indonesia có hơn 10 ngân hàng, Malaysia 8 ngân hàng, Philippines hơn 10 ngân hàng, Singapore 3 ngân hàng,...Nếu so với những nước này, số ngân hàng Việt có mặt trong danh sách quả thực còn rất khiêm tốn. 

3 ngân hàng TMCP có vốn chi phối của Nhà nước là BIDV, VietinBank, Vietcombank tiếp tục có mặt trong Top 500. So với 1 năm trước, vị trí của cả 3 nhà băng này cải thiện đáng kể. Trong đó, thứ hạng giá trị thương hiệu VietinBank từ 310 chuyển lên 242, BIDV từ 351 lên 307, Vietcombank từ 368 lên 325.

Theo đánh giá của Brand finance, VietinBank là một trong 10 ngân hàng có sự thay đổi về giá trị thương hiệu lớn nhất năm 2018-2019, thay đổi 66%. Trong khi đó, BIDV cũng nằm trong danh sách 10 ngân hàng có sức mạnh thương hiệu tăng mạnh nhất (thay đổi 22%), chỉ sau ngân hàng Caixa của Tây Ban Nha và BTPN của Indonesia.

Ngân hàng Việt đang ở đâu trên bảng xếp hạng toàn cầu? - Ảnh 1

Đáng chú ý hơn cả là ngoài 3 "ông lớn" ngân hàng thương mại nhà nước, Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu năm nay lần đầu tiên có sự góp mặt của một ngân hàng tư nhân Việt Nam là VPBank. Thứ hạng của nhà băng này là 361 về giá trị thương hiệu. 

14 ngân hàng lọt Top 500 khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Theo công bố của The Asian Banker, có 14 ngân hàng thương mại của Việt nam lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2018.

Được biết, tiêu chí đánh giá của The Asian Banker dựa trên quy mô tài sản để cho ra danh sách 500 ngân hàng hàng đầu (AB500Rank) và xếp loại 500 ngân hàng "mạnh nhất" dựa trên niềm tin về khả năng sinh lời lâu dài từ kinh doanh cốt lõi của các ngân hàng (Strength Rank) - hay các ngân hàng mạnh nhất khu vực.

Ngân hàng Việt đang ở đâu trên bảng xếp hạng toàn cầu? - Ảnh 2

14 cái tên nói trên bao gồm: Vietcombank, Techcombank, MBBank, ACB, VietinBank, Agribank, BIDV, VPBank, HDBank, SCB, SHB, Sacombank, LienVietPostBank và Eximbank.

So với năm 2017, số ngân hàng Việt Nam lọt danh sách này giảm đi 1 nhà băng. TPBank, VIB, SeABank, PVCombank bị tuột khỏi bảng xếp hạng, trong khi đó một số cái tên mới được đưa vào là SCB, Eximbank, và đặc biệt là Agribank, một ngân hàng chưa được cổ phần hóa. Agribank, SCB và Eximbank lần lượt có thứ hạng 173, 216, 352  trong Top những ngân hàng "mạnh nhất" khu vực.  

Thứ hạng của các ngân hàng cũng được cải thiện đáng kể trong 1 năm qua. Từ lúc chỉ có Vietcombank nằm trong 100 ngân hàng được đánh giá "mạnh nhất" khu vực thì nay có thêm Techcombank và MBBank. 

Vietcombank đang là ngân hàng được đánh giá "mạnh nhất" về khả năng sinh lời ở Việt Nam, với thứ hạng 29 trong Top 500 ngân hàng khu vực Châu Á; thứ hạng này đã tăng đáng kể so với vị trí thứ 48 năm 2017. Trong khi đó, xét về quy mô tổng tài sản, Vietcombank đứng thứ 188 khu vực châu Á và đứng thứ 4 tại Việt Nam. Hiện nay, BIDV, Agribank, VietinBank đang là 3 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất trong nước.

Techcombank có tài sản chỉ đứng thứ 9 trong số các ngân hàng nội nhưng được đánh giá có khả năng sinh lời cao thứ 2, chỉ đứng sau Vietcombank.

VPBank và HDBank cùng có vị trí thứ 199 trong Top những ngân hàng mạnh nhất. Thứ hạng của 2 nhà băng này cũng thuộc nhóm được cải thiện nhiều nhất trong năm 2018, từ vị trí 276 và 269 năm 2017.