Nhiều ngân hàng mở “chiến dịch” tăng lãi suất tiền gửi

Hà Anh

Nhằm giảm bớt áp lực và bổ sung thêm nguồn vốn trung và dài hạn phục vụ cho nhu cầu kinh doanh cuối năm 2019, nhiều ngân hàng thương mại đã khởi động “chiến dịch” tăng lãi suất tiền gửi với mức tăng khá mạnh ở các kỳ hạn dài để thu hút khách hàng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lãi suất huy động tăng mạnh

Kể từ nửa đầu tháng 8 đến nay, lãi suất tiền gửi trên thị trường ngân hàng ngày càng “nóng” hơn khi nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt triển khai các chương trình huy động vốn với lãi suất khá cao để thu hút khách hàng.

Cụ thể, ngày 19/8/2019, Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank) đã công bố điều chỉnh tăng lãi suất huy động ở các kỳ hạn. Theo đó, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 60 tháng đã tăng lên mức 10,2%/năm. Với mức lãi suất này, Viet Capital Bank đã xác lập kỷ lục lãi suất huy động cao nhất trên thị trường trong vài năm gần đây. 

Ngoài kỳ hạn 60 tháng, các kỳ hạn khác của VietCapital Bank cũng neo ở mức rất cao các kỳ hạn: 24 tháng, 36 tháng, 48 tháng có mức lãi suất lần lượt là 9,5%/năm, 9,8%/năm, 10,0%/năm. Các khoản tiền gửi thông thường tại ngân hàng này cũng đang ở mức 8,6%/năm.

Tại Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK), ngày 20/8/2019, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng đã được điều chỉnh lên mức 7,5%/năm, 12 tháng lên mức 8,5%/năm, mức tăng lần lượt là 0,7% và 0,8% so với mức lãi suất cũ.

Hay Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng là một trong những ngân hàng niêm yết mức lãi suất tiết kiệm ở mức khá cao. Theo đó, từ giữa tháng 8/2019, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng lên tới 7,8%/năm (so với mức chỉ 6,8% - 6,9% trước đó). Ở các kỳ hạn 9 tháng, 12 tháng và 13 tháng, mức lãi suất tối đa cũng tăng mạnh lần lượt lên 8%/năm, 8,1%/năm và 8,2%/năm (so với mức lãi suất 6,9% - 7,2% trước đó).

Bên cạnh các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, mới đây, cả hai “ông lớn” BIDV và VietinBank cũng đã niêm yết lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng ở mức 7%/năm, tăng 0,1 - 0,2% so với trước đó. 

Tăng lãi suất để gia tăng nguồn vốn trung, dài hạn

Chia sẻ lý do tăng lãi suất huy động, ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc Ngân hàng SHB cho biết, việc điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng SHB là nhằm thu hút khách hàng gửi tiền kỳ hạn dài để gia tăng nguồn lực, đón đầu cơ hội kinh doanh tiếp tục khởi sắc trong các tháng cuối năm.

Cùng chung quan điểm, ông Phạm Duy Hiếu, Quyền Tổng giám đốc ABBANK cho rằng, đợt điều chỉnh lãi suất lần này là một nỗ lực của ABBANK nhằm tạo những cơ hội gia tăng lợi ích tài chính cho khách hàng có nhu cầu tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả.

Trong khi đó, ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhìn nhận, cuộc đua tăng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại trong những ngày gần đây là do tín dụng trung, dài hạn tại Việt Nam vẫn đang chiếm tỷ trọng cao (bình quân khoảng 50% tổng dư nợ toàn ngành Ngân hàng), nên việc các ngân hàng thương mại đua nhau tăng lãi suất huy động (trung, dài hạn) sẽ giúp có thêm nguồn vốn để tiếp tục tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm. 

Bên cạnh đó, việc tăng lãi suất huy động tiền gửi cũng được đáp ứng các yêu cầu về hệ số an toàn vốn theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước; đồng thời, đáp ứng tốt hơn các quy định của Ngân hàng Nhà nước về giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn.

Bởi theo Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, dự kiến, chậm nhất đến đầu tháng 7/2022, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ giảm xuống mức 30%. 

“Vì vậy, việc tăng lãi suất huy động của các ngân hàng cũng có thể hiểu là giúp các ngân hàng gia tăng tính cạnh tranh trong huy động vốn trên thị trường”, ông Lực nhận định.