Nikkei: Việt Nam và Thái Lan có bước tiến dài trong thanh toán trên điện thoại di động

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Số lượng người thực hiện thanh toán điện tử tại Việt Nam tăng nhanh. Tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam thanh toán điện tử tăng từ mức 37% vào năm 2018 lên 61% vào năm 2019.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chính phủ khắp các nước Đông Nam Á đang đẩy nhanh nỗ lực phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt, nhóm nền kinh tế phát triển thấp hơn như Việt Nam hay Thái Lan đang vượt lên nhiều nước giàu hơn như Singapore hay Malaysia trong thanh toán điện tử, theo nội dung của bài báo mới đây được Nikkei đăng tải.

Việt Nam và Thái Lan đang trải qua thời kỳ bùng nổ thanh toán di động, ngày một nhiều người sử dụng ví điện tử để thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ mà không cần phải qua trung gian như ngân hàng.

Việt Nam đã không ngừng khuyến khích thanh toán điện tử suốt từ năm 2008. Hiện tại, chỉ khoảng 40% trong tổng số 95 triệu người Việt Nam có tài khoản ngân hàng, chủ yếu tại các vùng đô thị. Trong khi đó có đến 120 triệu thuê bao điện thoại di động, mạng lưới viễn thông phủ sóng phần lớn đất nước.

Các công ty công nghệ thông tin và viễn thông, trong đó phải kể đến Bưu điện Việt Nam, Viettel và FPT đã giới thiệu các ứng dụng ví điện tử và khuyến khích người dân không dùng tiền mặt. Tuy nhiên mãi cho đến gần đây, hoạt động thanh toán điện tử mới thật sự phát triển.

Giờ đây, tình hình đang thay đổi, số lượng người thực hiện thanh toán điện tử tại nhiều cửa hàng tại Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn so với nhiều nước Đông Nam Á, theo một báo cáo nghiên cứu mới công bố của PwC. Tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam thanh toán điện tử tăng từ mức 37% vào năm 2018 lên 61% vào năm 2019.

Báo cáo nhấn mạnh: “Dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động đang ngày được chấp nhận nhiều hơn, đặc biệt tại nhiều khu vực đã bỏ qua giai đoạn phát triển của điện thoại di động mà phát triển thẳng lên thanh toán bằng di động hoặc điện thoại thông minh”.

Tính đến tháng 11/2018, số lượng người đăng ký tài khoản Momo, loại hình ví điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam, đã vượt mức 10 triệu, tăng gấp 10 lần so với chỉ 2 năm trước. Dịch vụ này cho phép người dùng thanh toán hóa đơn, gửi tiền hoặc mua hàng tại hơn 100 nghìn điểm thanh toán khắp đất nước, kể cả các cửa hàng tiện lợi.

Một ứng dụng thanh toán phổ biến khác là ZaloPay cũng đã phát triển nhanh chóng từ khi được tung ra vào năm 2017. Zalo phát triển dựa trên nền tảng hơn 100 triệu người sử dụng của công ty mẹ VNG, một công ty giải trí và mạng xã hội lớn.

Ngay cả quỹ thịnh vượng GIC cũng đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của hệ thống thanh toán di động tại Việt Nam. GIC là nhà đầu tư lớn trong đợt gọi vốn mới đây của VNPay, theo DealStreet Asia.

Trong tháng 1/2019, chính phủ Việt Nam đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tính đến nhiều hướng mới để phát triển ví điện tử, ví như cho phép người dân nạp tiền vào tài khoản ví điện tử mà không cần phải thông qua tài khoản ngân hàng. Chính phủ cũng chấp nhận thông qua dự án thử nghiệm cho phép chuyển tiền và mua hàng thông qua tài khoản trên điện thoại di động kể cả với giao dịch giá trị nhỏ.

Tỷ lệ thâm nhập của dịch vụ ngân hàng di động ở Thái Lan ở mức 67%. Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động đang phát triển bùng nổ tại Thái Lan, nhiều người trong số đó không hề có tài khoản thẻ tín dụng hoặc số ngân hàng.

Vào tháng 3/2019, 4 ngân hàng lớn nhất bao gồm ngân hàng Bangkok, ngân hàng Kasikorn, ngân hàng Siam Commercial và ngân hàng Krung Thai cũng đã giảm phí cho các chủ tài khoản thực hiện thanh toán qua Internet và điện thoại di động tại bất kỳ ngân hàng nào của Thái Lan. Một số ngân hàng nhỏ cũng đã tiếp bước.