Quý I/2019, dự trữ ngoại hối vượt mốc 65 tỷ USD


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, trong quý I/2019, tỷ giá USD/VND tiếp tục ổn định và NHNN đã mua ròng ngoại tệ, với số lượng mua vào khoảng 2,5 tỷ USD, nâng quy mô dự trữ ngoại hối quốc gia vượt mốc 65 tỷ USD.

Tại cuộc họp báo ngày 1/4/2019, NHNN cho biết, ước tính quy mô dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng khoảng gấp hai lần trong ba năm qua, cải thiện rõ nét một nguồn lực chủ động của quốc gia.

Quy mô mua vào được NHNN công bố cũng gấp nhiều lần so với mức thặng dư thương mại của Việt Nam đạt được trong quý đầu năm 2019. Điều này cho thấy, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thành công trong định hướng chuyển hóa và kích thích nguồn lực ngoại tệ trong dân cư và nền kinh tế, thay vì bị găm giữ thường thấy trong nhiều năm trước.

Bên cạnh đó, NHNN cho biết, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế quan tâm và ghi nhận kết quả của Việt Nam trong việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng những năm gần đây, trong điều kiện tỷ lệ tín dụng đã lên mức 130% GDP.

Năm 2019, NHNN cho biết sẽ điều hành chính sách tỷ giá để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, tạo lòng tin thị trường và tiếp tục củng cố dự trữ ngoại hối nhà nước.

Cuối quý I, giá USD trong các ngân hàng thương mại tiếp tục được giữ ổn định so với đầu năm, chỉ tăng 25 đồng/USD so với đầu năm. Theo các chuyên gia, yếu tố giúp giá USD trên thị trường ổn định nhờ nguồn cung dồi dào.

Dự báo trong quý II/2019, các chuyên gia cho rằng tỷ giá USD/VND tiếp tục ổn định với các yếu tố hỗ trợ như chênh lệch lãi suất VND - USD duy trì ở mức dương, cung cầu ngoại tệ khá dồi dào, môi trường quốc tế chưa xuất hiện yếu tố đột biến, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương lớn chưa tiếp tục tăng lãi suất.