Sẽ mạnh tay siết thanh toán bằng tiền mặt

Theo Đức Minh/vneconomy.vn

Phát biểu tại Hội thảo thường niên “Cải cách hành chính ngành Ngân hàng: Doanh nghiêp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng” tổ chức sáng 16/5 tại Tp.HCM, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh mục tiêu cải cách hành chính của ngành ngân hàng là luôn lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm.

Thanh toán bằng tiền mặt hiện vẫn đang diễn ra khá phổ biến.
Thanh toán bằng tiền mặt hiện vẫn đang diễn ra khá phổ biến.

Theo Phó thống đốc, việc cải cách phải tạo được điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn và dịch vụ ngân hàng.

Trong đó bao gồm minh bạch hoá các thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng (tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…) nhằm tránh tiêu cực; ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ bảo đảm nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.

Trong 4 năm qua, Ngân hàng Nhà nước luôn dẫn đầu 19 bộ, ngành trong chỉ số cải cách hành chính. Thêm vào đó, chỉ số "Tiếp cận tín dụng" năm 2018 của Việt Nam đã được Ngân hàng Thế giới xếp hạng 29/190, tăng 3 bậc và đứng thứ 4 trong ASEAN.

Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, trong những năm vừa qua, các ngân hàng đã cải cách hành chính theo hình thức một cửa quy trình gửi tiết kiệm, dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ, cung cấp thông tin đầy đủ tới các khách hàng, phối hợp trong nội bộ để xử lý kịp thời phản ánh, khiếu nại của khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ…

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Tại hội thảo, các diễn giả, doanh nghiệp và người dân đã có nhiều đóng góp thiết thực về thực trạng cải cách hành chính của ngành ngân hàng ở Việt Nam; những định hướng cải cách hành chính ngành ngân hàng; một số kiến nghị  hoàn thiện pháp luật và các giải pháp nhằng đảm bảo cơ chế thực hiện pháp luật trong cải cách hành chính ngành Ngân hàng; vai trò của Ngân hàng điện tử và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào dịch vụ Ngân hàng trong thời đại hoà nhập 4.0; các cải cách với công nghệ blockchain…

Theo TS. Nguyễn Hoàng Tiến, việc sử dụng dịch vụ ngân hàng di động cần dễ dàng, tiện lợi, nhanh chóng và chi phí giao dịch cần hợp lý. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ giúp xử lý tình huống, giải đáp các thắc mắc của khách hàng chính xác và nhanh chóng. Cùng với đó, cần đẩy mạnh việc liên kết giữa các ngân hàng với nhau nhằm tạo thuận lợi cho các giao dịch của doanh nghiệp và khách hàng.

Đồng tình, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) cho rằng, trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, muốn tồn tại và phát triển, ngành ngân hàng phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như bảo đảm an toàn bảo mật.

Theo ông Hải, các ngân hàng cần đẩy mạnh ứng dụng đa phương tiện về công nghệ như giao dịch trực tuyến, điện thoại thông minh… phân tích hành vi tiêu dùng bằng trí tuệ nhân tạo để phục vụ cho doanh nghiệp và từng đối tượng khách được tốt hơn; sử dụng công nghệ trắc nghiệm sinh trắc học trong quản lý và tương tác với khách hàng. Đồng thời, tăng cường bảo mật bằng công nghệ blockchain, bởi công nghệ này mang lại nhiều tiện ích trong các giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng, độ bảo mật cao.

Sẽ mạnh tay với thanh toán tiền mặt

Tiếp thu các ý kiến trên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh: "Thời gian tới, các ngân hàng vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, phát huy sáng tạo, chủ động ứng dụng công nghệ hiện đại đưa ra các sản phẩm tiện ích đa dạng và đề xuất, tham mưu cho ngân hàng Nhà nước nhằm tạo môi trường kinh doanh tích cực trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ngày càng tốt hơn".

Về phần mình, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa các cơ chế thể lệ, tạo điều kiện mở rộng quyền hạn và trách nhiệm cho các tổ chức tín dụng, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận tín dụng và các dịch vụ ngân hàng, đồng thời vẫn phải bảo đảm an toàn vốn, hạn chế rủi ro trong hoạt động.

Cũng theo Phó Thống đốc, sắp tới Ngân hàng Nhà nước sẽ trao quyền chủ động hơn cho các ngân hàng thương mại trong huy động và cho vay cũng như tự chịu trách nhiệm. "Các ngân hàng đưa ra các sản phẩm dịch vụ tiện lợi nhưng phải đảm bảo an toàn, đảm bảo các quy định pháp luật, an toàn hệ thống", ông Tú nhấn mạnh.

Liên quan đến thanh toán bằng tiền mặt hiện nay vẫn khá phổ biến, ông Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ mạnh tay hơn để siết thanh toán bằng tiền mặt trong thời gian tới.