Siết tín dụng vào bất động sản là hợp lý

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, 3 lĩnh vực đang hút vốn đầu tư là chứng khoán, bất động sản, vàng. Biến động của 3 lĩnh vực này sẽ cho thấy nền kinh tế có ổn định, phát triển không. Việc ngân hàng siết chặt vốn tín dụng vào bất động sản trong bối cảnh này là hợp lý.

Việc siết tín dụng đổ vào bất động sản là hợp lý. Nguồn: Internet
Việc siết tín dụng đổ vào bất động sản là hợp lý. Nguồn: Internet

Đánh giá của TS. Nguyễn Trí Hiếu cho thấy, 3 thị trường chứng khoán, bất động sản, ngân hàng như hàn thử biểu của nền kinh tế. Hiện nay, tình hình kinh tế của thế giới có rất nhiều biến động, nhất là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Tại Hội nghị G20 mới đây, trong cuộc họp, Mỹ và Trung Quốc đã có dấu hiệu "ngừng chiến" trong vòng 90 ngày. Tuy vậy, chưa có dấu hiệu cuộc chiến tranh này sẽ được hòa giải. Bởi tình hình ngày càng căng thẳng, nhất là sau khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt ở Canada.

Việt Nam là quốc gia lệ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến toàn cảnh thị trường kinh tế. Điều đó được thể hiện trong 12 tháng vừa qua, thị trường chứng khoán biến động khôn lường.

Hiện tại, vấn đề dầu mỏ cũng rất lớn. Đây là vấn đề sẽ đưa đến những khủng hoảng địa - chính trị nghiêm trọng trên thế giới. Địa - chính trị năm 2019 có thể sẽ bất ổn. Tình hình kinh tế Việt Nam 2018 có sự tăng trưởng, giữ lạm phát chưa đến 4%, kiểm soát tốt. Năm 2018, tăng trưởng tín dụng thấp. Có thể một số ngân hàng mấy tháng đầu năm đã dùng hết chỉ tiêu tín dụng. Đa số ngân hàng tăng trưởng tín dụng rất thấp, chỉ một số ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho tăng trưởng tín dụng cao.

Với tình hình của nền kinh tế thế giới và Việt Nam, tín dụng cho thị trường bất động sản cũng sẽ ảnh hưởng. Ngoài ra, việc hạn chế huy động vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ 45% xuống còn 40% cũng ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Những ngày vừa qua, hầu hết ngân hàng đã tăng lãi suất nhằm cơ cấu lại nguồn huy động vốn.

Tín dụng bất động sản vẫn ở mức cao, lên tới 200%. Đây là lĩnh vực có nhiều rủi ro và yêu cầu các ngân hàng phải cẩn thận. Với những định hướng và quy định đó, thị trường bất động sản sẽ bị tác động. Ngân hàng Nhà nước có công văn yêu cầu các ngân hàng rà soát tín dụng bất động sản để báo cáo cho chính xác. Tín dụng bất động sản chiếm tỷ trọng 7,5% trong ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, tín dụng cho lĩnh vực này cao hơn nhiều. Do đó, năm 2019, Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng bất động sản và chứng khoán là rất hợp lý. Các ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần phải cẩn trọng để thị trường bất động sản được thanh lọc.