"Sóng lớn" nhân sự cấp cao ở các ngân hàng

Theo Diệp Trần/ttvn.vn

Nhiều ngân hàng lớn sẽ bầu HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên. Một số ngân hàng khác dù chưa hết nhiệm kỳ nhưng biến động nhân sự cấp cao cũng đã trở thành tâm điểm chú ý.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Câu chuyện nhân sự cao cấp tại các ngân hàng đang trở thành "điểm nóng" mùa đại hội cổ đông thường niên năm 2019. Nhiều ngân hàng sẽ bầu Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ mới trong cuộc họp tới, cao điểm kéo dài từ cuối tháng 3 cho đến tháng 5.

Nam A Bank và VIB là hai ngân hàng khởi đầu cho mùa đại hội năm nay. Trong sáng nay (28/3), VIB đã thông qua danh sách thành viên HĐQT nhiệm kỳ VIII với 7 người, trong đó có 6 thành viên thông thường, 1 thành viên độc lập. HĐQT nhiệm kỳ mới gồm ông Đặng Khắc Vỹ (đương kim chủ tịch HĐQT); ông Đặng Văn Sơn; ông Đỗ Xuân Hoàng; ông Hàn Ngọc Vũ (Tổng giám đốc); ông Michael John Murphy; ông Timothy Ian Oldham và ông Nguyễn Việt Cường (vị trí thành viên độc lập). 

Techcombank cũng vừa công bố danh sách thành viên ứng cử vào HĐQT nhiệm kỳ mới 2019-2024 với 8 người bao gồm: ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang, ông Nguyễn Thiều Quang, ông Nguyễn Cảnh Sơn, ông Đỗ Tuấn Anh, ông Lee Boon Huat, ông Saurabh Narayan Agarwal, ông Nguyễn Nhân Nghĩa (ứng cử thành viên độc lập).

Trong danh sách trên, ông Saurabh Narayan Agarwal, ông Nguyễn Nhân Nghĩa là những ứng viên mới và không có ông Nguyễn Đoan Hùng, thành viên HĐQT độc lập hiện tại của Techcombank. Đáng chú ý, ông Saurabh Narayan Agarwal đang là Giám đốc (tư vấn tài chính và quản lý) của Warburg Pincus New York, Mỹ và Singapore; còn ông Nguyễn Nhân Nghĩa từng là công tác tại NHNN và BIDV.

Còn tại VietinBank, ngân hàng dự kiến họp ĐHĐCĐ vào ngày 23/4, trong đó một nội dung quan trọng được trình là công tác nhân sự nhiệm kỳ 2019-2024. Năm 2018, ngân hàng đã có biến động về nhân sự cấp cao sau khi ông Nguyễn Văn Thắng được điều chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; sau đó ông Lê Đức Thọ lên làm Chủ tịch và ngân hàng cũng bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới là ông Trần Minh Bình.

MBBank cũng sẽ bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới 2019 – 2024 vào cuộc họp sắp tới. Hiện Chủ tịch HĐQT của MBBank là ông Lê Hữu Đức, 2 Phó Chủ tịch là ông Lưu Trung Thái (kiêm Tổng Giám đốc và ông Lê Công. Số thành viên HĐQT của nhiệm kỳ mới dự kiến có 11 người, trong đó có 1 thành viên độc lập.

Một ngân hàng lớn nữa có sự thay đổi ở HĐQT và BKS nữa là SCB khi vừa thôi nhiệm 2 thành viên HĐQT và 2 thành viên BKS vì lý do cá nhân. Ngân hàng sẽ bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT và 2 thành viên BKS mới tại họp đại hội cổ đông sắp tới. Hiện nay, Chủ tịch HĐQT của SCB là ông Đinh Văn Thành, 3 Phó Chủ tịch là ông Chiêm Minh Dũng, Henry Sun Ka Ziang và Tạ Chiêu Trung cùng 3 thành viên HĐQT khác.

Hay như Saigonbank, trong thông báo mới đây, ngân hàng này cũng cho biết, một trong những nội dung quan trọng tại ĐHCĐ năm 2019 sẽ là bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Vấn đề nhân sự cấp cao cũng đang là điểm nóng ở một ngân hàng nữa là Eximbank, dù nhiệm kỳ hiện tại vẫn chưa kết thúc. Tại ĐHCĐ thường niên năm ngoái, nhiều cổ đông đã chất vấn ban lãnh đạo Eximbank về việc nhiều năm liền không chia cổ tức, để xảy ra nhiều "lùm xùm" khách hàng mất tiền,…và hỏi Tổng Giám đốc là ông Lê Văn Quyết có ý định từ chức hay không. Ông Quyết lúc đó trả lời rằng từng bày tỏ nguyện vọng HĐQT nên tìm nhân sự mới phù hợp hơn.

Những tưởng nếu có sự thay đổi ở Eximbank thì sẽ chủ yếu ở Ban Điều hành, nhưng thực tế lại xảy ra ở cấp cao nhất của ngân hàng là ghế chủ tịch HĐQT. Mới đây, Eximbank bất ngờ thông báo ngân hàng đã thống nhất bầu ra chủ tịch HĐQT mới là bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên HĐQT vừa được bầu vào cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2018 và là "sếp cũ" ở Nam A Bank. Quyết định này đã gây nhiều bất ngờ cho thị trường, đặc biệt là sau khi ông Lê Minh Quốc, cựu chủ tịch HĐQT lên tiếng "tố" bị bãi nhiệm sai luật. Phía Eximbank thì vẫn luôn khẳng định rằng việc bầu tân chủ tịch là đúng quy trình pháp luật và đã có báo cáo với NHNN.

Trên thực tế, vấn đề nhân sự tại Eximbank vẫn luôn biến động trong nhiều năm trở lại đây. Trước đó, năm 2017 nhà băng này cũng đã cắt giảm tới… 8 Phó Tổng giám đốc với lý do tinh gọn bộ máy quản lý, nâng cao hiệu quả thực hiện dự án “New Eximbank”. 

Ngoài những biến động kể trên, giới quan sát cho rằng, mặc dù không nằm trong đối tượng bầu tại ĐHĐCĐ song nhân sự trong Ban điều hành của nhiều nhà băng cũng đã có nhiều thay đổi trong thời gian gần đây và được dự báo còn nhiều thay đổi trong thời gian tới, đặc biệt là tháng 4.

Từ đầu năm đến nay, nhiều nhà băng đã bổ nhiệm thêm Phó Tổng Giám đốc. Đơn cử, hồi tháng 1, HĐQT SHB đã có Quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ SHB đối với bà Hoàng Thị Mai Thảo. 

Hay NCB bổ nhiệm ông Nguyễn Đình Tuấn đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc kể từ ngày 26/01; LienVietPostbank chấm dứt hợp đồng lao động với bà Nguyễn Thu Hoa và bổ nhiệm bà Vũ Thu Hiền giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng chiến lược kể từ ngày 01/03.