Tăng trưởng tín dụng phân hoá mạnh giữa các ngân hàng

Theo Diệp Trần/ttvn.vn

Tăng trưởng tín dụng của 14 ngân hàng niêm yết đạt 11% trong 9 tháng đầu năm. Nhóm này hiện chiếm khoảng hơn 50% thị phần tín dụng toàn ngành.

Tăng trưởng tín dụng của 14 ngân hàng niêm yết đạt 11% trong 9 tháng đầu năm. Nguồn: internet
Tăng trưởng tín dụng của 14 ngân hàng niêm yết đạt 11% trong 9 tháng đầu năm. Nguồn: internet

Theo thống kê, kết thúc tháng 9, tăng trưởng tín dụng của 14 ngân hàng niêm yết đạt 11% so với đầu năm, tức tổng tăng trưởng tín dụng trong quý III của các ngân hàng niêm yết đạt xấp xỉ hai điểm phần trăm. Nhóm ngân hàng niêm yết được thống kê chiếm hơn 50% thị phần tín dụng toàn ngành.

Nhóm phân tích của chứng khoán Rồng Việt VDSC nhận định, mức tăng trưởng tín dụng trong quý III có sự phân hóa. Theo đó, những ngân hàng hầu như không tăng trưởng xét về chỉ tiêu cho vay khách hàng là những ngân hàng nhỏ như Eximbank, Kienlongbank, hay SHB.

Ở chiều ngược lại, các ngân hàng thương mại quốc doanh vẫn có mức tăng trưởng tín dụng khả quan so với mức bình quân của các ngân hàng niêm yết, với mức tăng của BIDV, VietinBank và Vietcombank đạt lần lượt 4,9, 2,6, và 3,5 điểm phần trăm.

Với đặc điểm là ngân hàng có sở hữu Nhà nước, các ngân hàng quốc doanh còn có vai trò hỗ trợ NHNN trong việc bình ổn thị trường tiền tệ. Do vậy, để góp phần giúp NHNN ổn định lãi suất như mục tiêu xuyên suốt của năm 2018, không loại trừ khả năng có một lượng tín dụng lớn được cấp cho các lĩnh vực có vai trò lớn trong nền kinh tế. Để bù đắp, lượng tiền gửi từ KBNN tại ba ngân hàng này cũng tăng mạnh, hơn 16% so với thời điểm cuối quý II.

 Tăng trưởng tín dụng phân hoá mạnh giữa các ngân hàng  - Ảnh 1

Techcombank có tăng trưởng cho vay khách hàng khá thấp trong quý III nhưng tín dụng vẫn tăng nhanh do trái phiếu doanh nghiệp. Với đặc điểm hoạt động cho vay phụ thuộc lớn vào các doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng, và hàng không, tăng trưởng tín dụng của Techcombank cũng tăng mạnh trong quý III, đạt 12,6%. Techcombank cũng là trường hợp đầu tiên công bố được tăng hạn mức tín dụng năm 2018 lên 20% từ hạn mức 15% trước đó.

Mặc dù không có số liệu chính thức của NHNN về mức tăng trưởng tín dụng 9 tháng năm 2018, VDSC cho rằng mức tăng chung của ngành cũng xoay quanh mức 11%. Như vậy, cho quý cuối năm thì ngành ngân hàng còn khoảng 391 ngàn tỷ đồng tín dụng để cho vay ra nền kinh tế trong quý IV.

So sánh với nhu cầu vốn trong quý IV của các năm liền trước thì hạn mức trên sẽ đủ đáp ứng nhu cầu tín dụng của toàn nền kinh tế trong quý IV/2018. Theo đó, mức tăng trưởng tín dụng cả năm 2018 sẽ xoay quanh mức 16,5 - 17%. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng sẽ phân hóa giữa các ngân hàng, tùy thuộc vào sức khỏe tài chính và đầu ra cho dòng vốn.