Thanh khoản dồi dào cùng chính sách tiền tệ nới lỏng đưa lãi suất ngân hàng giảm nhẹ

Thủy Nguyễn

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay trong quý IV/2021 được dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ. Lợi suất trái phiếu chính phủ cũng không có dấu hiệu tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Theo báo cáo tính hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của Chính phủ, tính đến hết tháng 9, tín dụng tăng 7,84% so với cuối năm 2020, tương đương với mức tăng 14,1% so với cùng kỳ.

Tín dụng có dấu hiệu tăng nhanh hơn trong nửa cuối tháng 9 (số liệu từ NHNN tính đến 20/9 tín dụng chỉ tăng 7,1%) cho thấy nhu cầu tín dụng hồi phục trở lại khi nền kinh tế đang dần được mở cửa trở lại. Báo cáo cũng cho thấy, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm tới 1,66% so với trước dịch.

Thông qua các dữ liệu trên, SSI Research nhận định, chính sách tiền tệ trong thời gian tới sẽ tiếp tục nới lỏng để hỗ trợ sự hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch. Mặt bằng lãi suất huy động - cho vay vì thế sẽ được các tổ chức tín dụng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong quý IV/2021.

Nguồn: SSI Research  
Nguồn: SSI Research  

Gói hỗ trợ lãi suất ưu đãi kỳ vọng nhanh chóng được triển khai, trong đó TP. Hồ Chí Minh hiện là địa phương đầu tiên công bố gói hỗ trợ này với trị giá khoảng 70 nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, các nghiệp vụ thị trường mở gần như không được thực hiện. Những hợp đồng bán ngoại tệ kỳ hạn từ tháng 4/2021 tiếp tục được đáo hạn trong tuần qua (18 - 22/10). Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng tiền, giúp bổ sung nguồn cung VND trên liên ngân hàng, hỗ trợ thanh khoản hệ thống.

Nhờ vậy, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hầu như đi ngang ở mức thấp, kết tuần ở 0,67% (giảm 0,01%) cho kỳ hạn qua đêm và 0,79% (giảm 0,02%) cho kỳ hạn 1 tuần.

Với bối cảnh tín dụng kỳ vọng phục hồi về cuối năm, trong khi lợi suất trái phiếu có xu hướng giảm nên nhu cầu mua trái phiếu chính phủ sẽ không có nhiều bứt phá.

SSI Research cho rằng, nhu cầu cơ cấu lại danh mục trái phiếu chính phủ không còn cao như giai đoạn đầu năm. Mặt bằng lợi suất trúng thầu kỳ vọng sẽ duy trì đi ngang trong thời gian tới.

Lợi tức trái phiếu chính phủ trên thị trường thứ cấp đi ngang. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng tuần thứ 5 liên tiếp với tổng giá trị là 116 tỷ đồng. Tuy nhiên, lũy kế từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì mua ròng 9,4 nghìn tỷ đồng, cao hơn 4 lần so với cùng kỳ.