Thanh khoản lại nóng ngày cận Tết

Theo Ngọc Linh/ndh.vn

Mùa cao điểm cuối năm Âm lịch, lãi suất liên ngân hàng tăng ở hầu hết các kỳ hạn, nhất là lãi suất qua đêm hiện đã trên mức 5%/năm.

Nhu cầu tiền mặt thường tăng cao vào những tuần giáp Tết nguyên đán. Nguồn: Internet
Nhu cầu tiền mặt thường tăng cao vào những tuần giáp Tết nguyên đán. Nguồn: Internet

Theo số liệu thống kê của ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất qua đêm đã vọt lên 5,12%/năm, cao nhất từ đầu năm đến nay, trong ngày đầu tiên của tuần cuối cùng của năm Âm lịch Mậu Tuất. Ở kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tiếp tục ở mức trên 6%, sau khi vọt lên 6,28%/năm cuối tuần trước.

Lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn tăng trong những tuần gần đây khi thị trường tiền tệ bước vào giai đoạn cao điểm cận Tết. Phía NHNN cũng đã liên tục bơm ròng vào thị trường 2 tuần gần đây lần lượt 4.962 tỷ đồng và sau đó là 47.521 tỷ đồng.

Cụ thể, ở tuần gần nhất này, thông qua kênh OMO , NHNN đã mua kỳ hạn 21 và 28 ngày là 100.336 tỷ đồng và có 52.815 tỷ đồng đáo hạn. Theo thống kê của SSI Retail Research, khối lượng OMO lưu hành đã tăng mạnh, lên mức 100.336 tỷ đồng. Lượng tiền đưa vào lưu thông qua kênh thị trường mở đang ở mức cao nhất trong gần 2 năm qua.

Một số ngân hàng "căng" thanh khoản phải tích cực huy động vốn trên thị trường liên ngân hàng để đáp ứng nhu cầu tiền đồng. Giá trị vay/cho vay giữa các ngân hàng nằm trong khoảng 37.000 - 48.000 tỷ đồng/ngày. Lãi suất liên ngân hàng do đó được đẩy lên cao, tương tự nhiều năm trước đây.

Thanh khoản lại nóng ngày cận Tết - Ảnh 1
Lãi suất liên ngân hàng qua đêm và khối lượng OMO

Tuy nhiên, đây không phải diễn biến bất ngờ. Nhu cầu tiền mặt thường tăng cao vào những tuần giáp Tết nguyên đán để chuẩn bị cho các nhu cầu mua sắm, đi du lịch... Những năm 2016, 2017, NHNN cũng thường bơm tiền để hỗ trợ thanh khoản các NHTM.

Ngoài ra, trên thị trường chính thức và phi chính thức, tỷ giá USD/VND cũng đang giảm. Theo các chuyên gia, việc người dân bán USD để thu về tiền đồng cũng là nguyên nhân giúp mặt bằng tỷ giá xuống thấp.

Tỷ giá yết tại các ngân hàng phổ biến ở mức 23.160 đồng chiều mua vào và 23.240 đồng chiều bán ra. Trong khi đó, trên thị trường tự do, phần lớn các cửa hàng mua - bán USD trong khoảng 23.180 - 23.210 đồng.

Cùng từ đầu tuần này, tỷ giá trung tâm cũng đã được được NHNN điều chỉnh giảm mạnh 22 đồng, về mức 22.858 đồng/USD. Dù vậy, trần tỷ giá vẫn ở mức cao (23.544 đồng/USD). Giá USD mà NHNN đang mua vào vẫn được duy trì tại 23.200 đồng, chỉ thấp hơn 10 đồng mức giá mà các cửa hàng đang mua vào từ thị trường dân cư. Lượng USD được NHNN mua vào chỉ trong ba tuần đầu tháng 1 ước tính đã vượt 1 tỷ USD.