Thanh toán không dùng tiền mặt qua Napas tăng 48%

Theo Thúy Hà (Vietnam+)

Cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS có sự dịch chuyển từ chuyển mạch ATM sang thanh toán liên ngân hàng tăng lên 48%.

Thanh toán không dùng tiền mặt qua Napas tăng 48%.
Thanh toán không dùng tiền mặt qua Napas tăng 48%.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2019 của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), ông Nguyễn Quang Hưng, Tổng Giám đốc NAPAS cho biết trong năm 2019, hệ thống chuyển mạch NAPAS tăng trưởng 80,2% về tổng số lượng giao dịch và 170,6% về tổng giá trị giao dịch so với năm 2018.

Đặc biệt, không chỉ tăng trưởng về số lượng và giá trị giao dịch, cơ cấu giao dịch thông qua hệ thống NAPAS có sự dịch chuyển mạnh từ chuyển mạch ATM (tỷ trọng giao dịch ATM năm 2018 chiếm 62%, năm 2019 giảm còn 42%) sang chuyển mạch thanh toán liên ngân hàng (tỷ trọng giao dịch thanh toán liên ngân hàng năm 2018 là 26%, năm 2019 tăng lên 48%).

Xu hướng này thể hiện rõ sự chuyển dịch thói quen của khách hàng từ việc rút tiền qua ATM phục vụ cho việc chi tiêu hàng hàng ngày bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh ngân hàng điện tử.

NAPAS đã thực hiện 3 lần giảm phí dịch vụ chuyển mạch cho các ngân hàng trong năm 2019. Như vậy, kể từ khi sáp nhập đến nay, công ty này đã triển khai 4 đợt giảm phí. Theo đó, miễn hoàn toàn phí dịch vụ đối với các giao dịch qua ATM cho tổ chức thanh toán; miễn phí giao dịch phi tài chính trên ATM cho tổ chức phát hành; giảm tới 70% phí dịch vụ rút tiền qua ATM cho tổ chức phát hành và giảm tới 13,3% phí dịch vụ giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 cho tổ chức phát hành.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh yêu cầu NAPAS cần tập trung hỗ trợ các ngân hàng thực hiện chuyển đổi thẻ chip VCCS theo đúng lộ trình; tiếp tục nghiên cứu phát triển thẻ Chip đa ứng dụng để liên thông với những ngành kinh tế khác như giao thông, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội để Việt Nam có thể bắt kịp cùng xu thế chung của thế giới.

Bên cạnh đó, cần bám sát chủ trương, định hướng của Chính phủ về phát triển kinh tế số để thúc đẩy thanh toán điện tử và hướng tới mục tiêu mọi người dân Việt Nam đều sử dụng thẻ trong thanh toán nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.

Ngoài ra, Phó Thống đốc yêu cầu NAPAS chủ động mở rộng kết nối hệ thống chuyển mạch tài chính với hạ tầng dữ liệu điện tử của các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc Nhà nước, Uỷ ban Nhân dân các tỉnh thành phố, bộ ngành, lĩnh vực như y tế, giáo dục để mở rộng hệ sinh thái thanh toán điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, hiệu quả thông qua thanh toán điện tử.