Thị trường vàng tuần tới: Vẫn có khả năng tăng tiếp

Theo Lê Thành/thoibaonganhang.vn

Mặc dù báo cáo việt làm tại Mỹ với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,9% đã tạo áp lực khiến giá vàng quay đầu giảm phiên cuối tuần, do dữ liệu lao động làm tăng tỷ lệ dự báo thắt chặt tiền tệ gây bất lợi cho vàng, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng áp lực này là không đủ và giá vàng tuần tới vẫn có khả năng tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo khảo sát, tính đến 9h hôm nay (5/1), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.284,2 USD/oz, giảm 9,7 USD/oz so với cuối phiên trước đó. Giao dịch trong phiên dao động quanh ngưỡng 1.276- 1.296,8 USD/oz. 

Tính đến 11 giờ sáng (giờ địa phương), giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex đã giảm 10,40 USD/oz xuống còn 1.284,4 USD/oz.

Thị trường vàng tuần tới: Vẫn có khả năng tăng tiếp - Ảnh 1

Giá kim loại màu đã giao dịch thấp hơn vào thứ Sáu, sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu thống kê cho thấy việc làm được tạo ra trong tháng 12 nhiều hơn so với dự kiến ​​của các nhà kinh tế, với 312.000 việc làm phi nông nghiệp đã được tạo ra.

Về mặt lý thuyết, dữ liệu lao động làm tăng tỷ lệ dự báo thắt chặt tiền tệ gây bất lợi cho vàng. Tuy nhiên theo khảo sát, nhiều ý kiến vẫn giữ quan điểm nhận định giá vàng sẽ tăng, do báo cáo việc làm có thể không đủ sức ảnh hưởng để khiến các nhà hoạch định chính sách của Fed thay đổi lập trường hiện nay về việc tăng lãi suất.

Trước đó, giá vàng giao tháng 2 đã tăng hơn 98 USD lên mức 1.300,40 USD. Trong đó, thông tin hỗ trợ giá vàng chủ yếu là từ các ý kiến của các quan chức Fed, khi đưa ra gợi ý rằng tốc độ điều chỉnh lãi suất có thể tạm dừng hoặc chậm lại.

Trong số 20 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát, có 11 người tương đương 55% nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; 6 người (30%) cho rằng giá vàng sẽ giảm; và 3 người (15%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, với 706 ý kiến tham gia cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco thì có 544 người tương đương 77% cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng, đây cũng là tỷ lệ cao nhất kể từ mức 84% ngày 12/4/2018; 101 người tương đương 14% dự đoán vàng sẽ giảm; 61 người còn lại (9%) cho rằng giá vàng đi ngang.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group nhận định, chỉ số quản lý mua hàng tháng 12 đã tác động đến các quyết sách của Fed, điều này khiến giá vàng có xu hướng tăng.

Trong khi đó, Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options cũng giữ quan điểm vàng tiếp tục tăng giá. Ông đưa ra ý kiến: Vàng hiện đang chịu áp lực bởi số lượng việc làm phi nông nghiệp mạnh mẽ, đây là một dấu hiệu tiềm năng của việc tăng lãi suất trong năm 2019. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với nhận định này. Bởi, tôi vẫn tin rằng khả năng tăng lãi suất nhiều lần trong năm 2019 là không cao. Cùng với đó là tình hình địa chính trị (Brexit, thuế quan…) đã không thay đổi và việc chính phủ Mỹ đóng cửa một phần dường như chưa thể kết thúc.

Grady chỉ ra rằng, tuần qua, quỹ giao dịch SPDR đã có giao dịch lớn nhất trong sáu năm, điều này cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang quay trở lại thị trường vàng…

Trong một động thái đáng chú ý, Quỹ tín thác SPDR GoldTrust đã mua 2,94 tấn vàng vào phiên hôm qua, nâng mức nắm giữ lên 798,25 tấn, mức cao nhất kể từ tháng 8/2018.

Thị trường vàng tuần tới: Vẫn có khả năng tăng tiếp - Ảnh 2
Nguồn: TraderViet

Nhận định giá vàng sẽ tăng, một số chuyên gia thị trường khác đưa thêm các nhận định như: biến động lớn của thị trường chứng khoán, sự đóng cửa của chính phủ Mỹ và rộng hơn là đảng Dân chủ đe dọa điều tra Tổng thống Trump…

Mặt khác, mặc dù báo cáo việc làm cho thấy nền kinh tế Mỹ đang sôi động, nhưng sự hỗ trợ của đồng USD sẽ mờ dần nếu căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc không sớm được giải quyết…

Ở chiều ngược lại, Sean Lusk, giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại Walsh Trading đưa ra nhận định, giá vàng có thể sẽ giảm nếu có tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Dự kiến, các quan chức cấp thứ trưởng của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh vào thứ Hai sắp tới.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cũng cho rằng vàng có thể giảm nếu cổ phiếu phục hồi.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng tại SIA Wealth Management đưa ra nhận định, vàng sẽ đi ngang trong ngắn hạn. Ông lập luận, vàng đã có một bước tiến lớn khi lên mốc 1.300 USD, nó có thể gặp phải một số kháng cự và cần phải tạm dừng trong một hoặc hai tuần để “tiêu hóa” các mức tăng gần đây. Nhưng về xu hướng cơ bản của giá vàng vẫn là tích cực.

Thị trường vàng tuần tới: Vẫn có khả năng tăng tiếp - Ảnh 3

Tại thị trường trong nước, tính đến 9h sáng nay, theo khảo sát từ Hiệp hội Vàng Việt Nam (VGTA), giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại TP.HCM ở mức 36,54 - 36,74 triệu đồng/lượng, giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán so với cuối phiên trước đó.

Tương tự, tại Hà Nội, giá vàng SJC hiện đang ở mức 36,54 - 36,76 triệu đồng/lượng, giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán so với cuối phiên trước đó.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện niêm yết giá vàng tại TP.HCM ở mức 36,61 - 36,71 triệu đồng/lượng, giảm 40 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua - bán so với cuối phiên trước đó.

Giá vàng tại khu vực Hà Nội được Tập đoàn này niêm yết ở mức 36,63 - 36,73 triệu đồng/lượng, giảm 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và 70 nghìn đồng/lượng ở chiều bán so với cuối phiên trước đó.

Như vậy, vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng hiện có giá 35,97 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 770 nghìn đồng/lượng so với vàng trong nước.