Thời điểm này có nên đầu tư vào vàng?

Theo Đình Vũ/nhadautu.vn

Giá vàng liên tục biến động trong nhiều tuần trở lại đây trước những diễn biến bất ngờ của dịch bệnh, cùng với đó là những biến động lớn trên thị trường tài chính thế giới.

Giá vàng biến động liên tục, có nên đầu tư ở thời điểm hiện tại?
Giá vàng biến động liên tục, có nên đầu tư ở thời điểm hiện tại?

Giá vàng trong nước chốt phiên chiều ngày 20/3 giao dịch ở mức 45,9 - 46,7 triệu đồng/lượng, tăng hơn 9% so với cuối năm 2019. Đây là mức tăng đáng kể trong vòng gần 4 tháng. Tuy nhiên, giá vàng ở thời điểm hiện tại liên tục biến động trước tình hình dịch bệnh và nguy cơ suy thoái kinh tế trên diện rộng. Vậy có nên chọn vàng làm kênh đầu tư ở thời điểm hiện tại?

Một giai đoạn kỳ lạ với vàng?

Một trong những chỉ dấu cho thấy khủng hoảng kinh tế đang thực sự cận kề là việc cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuyên bố sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng của Mỹ về mức 0% từ ngày 26/3/2020 sau hàng loạt các động thái nới lỏng tiền tệ trước đó. Thị trường tài chính có những phải ứng tiêu cực với các quý định nới lỏng tiền tệ của FED khi chứng khoán lao dốc, vàng giảm giá tuột mốc đỉnh 7 năm thiết lập trước đó.

Trong giai đoạn này dường như không có loại tài sản nào an toàn với nhà đầu tư, vàng lên xuống thất thường, không còn được coi là hầm trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư khi thị trường tài chính bất ổn theo thông lệ. 

Việc giá đồng USD tăng, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử cho thấy nhà đầu tư đang tích cực nắm giữ tiền mặt và đầu tư vào trái phiếu chính phủ.

Nhận định về diễn biến thị trường thời điểm hiện tại, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính cho biết, khủng hoảng tài chính đang ở rất gần. Việc FED loại bỏ dự trữ bắt buộc là một thông tin chấn động cho thấy chính sách tiền tệ đã nới lỏng hết mức, FED dùng mọi công cụ để cứu thị trường và không còn nhiều dư địa để vận động. 

Theo đó, ông Hiếu cho rằng, việc cả thị trường chứng khoán và vàng đều lao dốc chỉ là biểu hiện của suy thoái kinh tế thế giới. "Nó giống như căn bệnh do Virus COVID-19 gây ra, nóng, sốt chỉ là biểu hiện bên ngoài, thực chất là cơ thể đang bị bệnh do virus tấn công. Nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với tình trạng cung giảm, cầu giảm, kéo cả thị trường đi xuống, vào vòng xoáy suy thoái".

Có nên đầu tư vào vàng ở thời điểm hiện tại?

Trước nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu có thể xảy ra, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến lan rộng, theo ông Hiếu, về lâu về dài vàng sẽ vẫn sẽ được lựa chọn là kênh đầu tư an toàn, giá vàng sẽ tăng chứ không thể giữ ở mức 1.400-1.500 USD/ounce như hiện nay. 

Trong một báo cáo được công bố gần đây, ngân hàng ANZ cho biết, giá vàng đang bị định giá thấp. Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng có thể đẩy lên 2.000 USD/ounce trong quý 2 và sẽ chững lại để kết thúc năm ở mức 1.700 USD/ounce. 

Có câu nói khá phổ biến trong giới tài chính rằng: "Vàng không ăn được, cũng không thể sưởi ấm căn nhà của bạn. Tuy nhiên, bất cứ khi nào các nhà đầu tư cảm thấy nền kinh tế toàn cầu có sự thay đổi, nhu cầu mua vàng sẽ tăng cao". Điều này đúng và từng lặp đi lặp lại trong lịch sử và đã có lúc giá vàng thế giới lên mốc 1.900 USD/ounce (tháng 8/2011).

Vàng là kênh đầu tư truyền thống, phổ thông và được ưa chuộng vì tính thanh khoản cao, có thể chia nhỏ để mua hoặc bán. Tuy nhiên, đa số các chuyên gia tài chính khuyên rằng không nên đầu tư quá nhiều vào kim loại này.

Các quỹ đầu tư vàng về vàng cũng từng khuyên rằng, vàng thoi không bao giờ nên chiếm hơn 10% tỷ lệ hàng hóa của một nhà đầu tư.

"Chúng tôi nói với các nhà đầu tư rằng vàng là để đa dạng hóa, dành cho những ngày mưa. Và vì vậy khi tất cả mọi thứ đều tốt, bạn không nên dành quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, kim loại này sẽ luôn sẵn sàng cho những sự kiện phát sinh mà nhà đầu tư không biết nên bỏ tiền vào gì", Denbow, quản lý quỹ đầu tư vàng đưa lời khuyên.

Ông Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, nhà đầu tư không nên "bỏ hết trứng vào cùng một giỏ" vì như vậy sẽ rất rủi ro. Đặc biệt là người cao tuổi không nên dùng tiền lương hưu để đầu tư vào vàng hay rút các khoản chi thường xuyên để đầu tư vào vàng. Cùng với đó, ông Hiếu cho rằng nên xác định đầu tư vàng thời điểm này thì phải xác định giữ từ 3-6 tháng mới có lợi.