Tỷ giá USD/VND tăng nóng vì đâu?

Theo Trần Thúy/bizlive.vn

“Dòng tweet của ông Trump không làm ảnh hưởng đến cung - cầu ngoại tệ của Việt Nam nhưng làm ảnh hưởng tới tâm lý thị trường".

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong thời gian gần đây tỷ giá trung tâm cũng như giá USD tại các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng khá mạnh. 

Chỉ sau hai tuần, tỷ giá USD/VND tại Vietcombank đã vọt lên mức 23.300-23.420 VND/USD, tăng khoảng 150 đồng so với khoảng vùng giá 23.150-23.250 đã được duy trì khá ổn định từ đầu năm.

Cũng trong khoảng thời gian trên, tỷ giá trung tâm được điều chỉnh tăng 50 đồng, tương đương 0,22%.

Trao đổi với phóng viên bên lề Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng năm 2019: "Để ngân hàng Việt vươn xa" tổ chức sáng nay (8/5), ông Phạm Hồng Hải, Tổng  giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, việc tỷ giá tăng mạnh trong một thời gian khá ngắn vừa qua có cả nguyên nhân từ bên trong và bên ngoài.

Về nguyên nhân nội tại, Tổng giám đốc HSBC cho rằng, bản thân các ngân hàng trên thị trường đã kỳ vọng có lượng đầu tư gián tiếp rất lớn vào thị trường, tuy nhiên, giao dịch này chưa diễn ra.

Trong khi đó, các ngân hàng đã bán USD trước cho Ngân hàng Nhà nước để giữ âm trạng thái, kỳ vọng khi giao dịch này diễn ra thì sẽ mua được USD với giá thấp. 

“Do giao dịch không diễn ra nên ngân hàng lại phải mua lại USD nên đã tạo áp lực trên thị trường”, ông Hải cho biết.

Còn nguyên nhân bên ngoài, Tổng giám đốc HSBC cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã có tác động lớn vào tâm lý trên thị trường. 

“Dòng tweet của ông Trump không làm ảnh hưởng đến cung - cầu ngoại tệ của Việt Nam nhưng làm ảnh hưởng tới tâm lý thị trường. Trong tuần vừa rồi, đồng nhân dân tệ cũng mất giá hơn 1%, rất nhiều đồng tiền khác cũng bị biến động. Tâm lý chung của thị trường là khi có những bất ổn, đa phần sẽ tìm nơi trú ẩn và đồng USD vẫn là một kênh được cho an tâm hơn”, ông Hải nói.

Tuy vậy, Tổng giám đốc HSBC cũng cho rằng, nếu nhìn vào các mặt cơ bản của nội tại nền kinh tế, chúng ta vẫn nhìn thấy rất nhiều yếu tố thuận lợi, cung cầu ngoại tệ không có đột biến.

Đây chính là cơ sở rất tốt để có niềm tin Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ được tình trạng ổn định của thị trường ngoại hối và tiền tệ.

Trong năm nay, ông Hải cho rằng, đồng VND mất giá từ 2-3% là mức chấp nhận được. Đây cũng là mức được nhìn nhận là không tạo nhiều bất ổn trên thị trường.

Còn TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng BIDV thì cho rằng, việc tỷ giá tăng mạnh trong mấy ngày gần đây chủ yếu do tác động từ diễn biến thị trường bên ngoài.

“Kinh tế Mỹ đạt mức tăng trưởng ấn tượng khiến USD tăng giá, tao áp lực tới VND do thị trường tiền tệ của Việt Nam ngày càng có độ mở sâu rộng với thị trường thế giới”, ông Lực nói.

Theo chuyên gia, thì mức tăng này không đáng lo do mang tính chất thời điểm. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều kinh nghiệm xử lý, ứng phó với diễn biến tỷ giá thời gian qua. 

Đặc biệt, trong ba năm gần đây, chính sách tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước đã tương đối linh hoạt, giúp tỷ giá được duy trì ổn định, tránh mức tăng sốc gây ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế.