Vàng - kênh đầu tư có còn sức hấp dẫn?

Theo Thanh Thanh/congthuong.vn

Giá vàng trong nước và thế giới có thể sẽ còn tăng cao vì thế người dân, nhà đầu tư không nên đầu tư, găm giữ vàng. Đây cũng là thông tin được đưa ra tại buổi chia sẻ thông tin với chủ đề “Vàng: Kênh đầu tư còn hấp dẫn? Dự báo xu hướng giá vàng năm 2019” do trường Doanh nhân Bizlight tổ chức ngày 18/2.

Nhà đầu tư và các doanh nghiệp kinh doanh vàng cần xác định khả năng chấp nhận thua lỗ. Nguồn: Internet
Nhà đầu tư và các doanh nghiệp kinh doanh vàng cần xác định khả năng chấp nhận thua lỗ. Nguồn: Internet

Dự báo giá vàng sẽ tăng

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam, giá vàng Việt Nam là tích số của giá vàng thế giới và tỷ giá đồng Việt Nam và đồng USD. So với thời điểm cuối năm 2018, giá vàng năm 2019 có sự khác biệt rất nhiều khi có sự điều chỉnh tăng từ con số 1.200 USD/ounce lên mức 1.320 USD/ounce.

Nguyên nhân giá vàng đang có chiều hướng tăng bởi tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung, cùng với đó là dự kiến sẽ tăng lãi suất đồng USD của FED và giá vàng trong nước cũng không nằm ngoài ảnh hưởng này.

Ông Hải dự báo giá vàng thế giới có khả năng sẽ tăng thêm trong năm 2019, dao động ở mức là 1.350 USD/ounce, thậm chí mức kháng cự có thể lên đến cao nhất là 1.400 USD/ounce. Với mức giá này, tại thị trường trong nước, giá vàng sẽ quay quanh con số 37 triệu đồng/lượng trong năm 2019, nếu tình hình thế giới không có gì thay đổi.

Cũng đưa ra đánh giá giá vàng sẽ tăng nhưng không biến động lớn trong năm 2019, Tiến sĩ Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc rất khó để giải quyết trong thời gian ngắn (trong 1- 2 năm) và sự ảnh hưởng của việc căng thẳng này sẽ tác động đến giá vàng trong năm 2019.

Ngoài ra, việc chính phủ Mỹ đóng cửa do Thượng viện không qua dự luật chi tiêu mới, trong đó có 5 tỷ USD xây bức tường biên giới với Mexico cũng khiến các nhà đầu tư tăng cường mua vàng để phòng ngừa rủi ro. Song các vấn đề căng thẳng về kinh tế hay chính trị giữa các nước trên thế giới thì các nước này cũng sẽ cố gắng cùng giải quyết để tìm ra giải pháp tối ưu trên cơ sở cùng có lợi cho các bên.

Nhà đầu tư không nên bỏ trứng vào một giỏ

Đánh giá về xu hướng giá vàng năm 2019, các chuyên gia kinh tế cho rằng giá vàng phụ thuộc vào nhiều biến động rất khó lường của từ nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên theo diễn biến hiện nay thì giá vàng có khả năng tăng hơn nhưng mức độ không nhiều, và khó có đột biến như giai đoạn năm 2005 - 2007 (tăng 20- 30%), hoặc năm 2009 - 2010 (tăng gần 30%). Các chuyên gia dự kiến trong thời gian tới giá vàng tăng khoảng từ 5- 10% so với mức giá hiện tại.

Nếu xét bình quân 16 năm qua kể từ năm 2004, giá vàng tăng 8,4% chỉ bằng mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn dài tại ngân hàng, nhưng mức độ rủi ro đầu tư vào vàng rất lớn. Theo các số liệu thống kê thời gian qua cho thấy trên 90% các nhà đầu tư vàng đều thua lỗ thói quen của người dân khi dư tiền thường mua đất hoặc mua vàng.

Trong những năm tới, nhất là năm 2019, giá vàng sẽ khó giảm và chỉ mua vàng để đầu tư vàng hơn là đầu cơ. Bởi việc lên xuống của giá vàng tuy có thể đem lại thanh khoản nhanh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, với Nghị định 24/2012/NĐ- CP của Chính phủ về việc siết chặt quản lý vàng miếng, thị trường vàng sẽ ổn định về giá và không có sự tăng đột biến, vì thế việc đầu cơ vàng trong thời gian ngắn không đem lại lợi nhuận cao, thậm chí có thể lỗ.

TS. Bùi Quang Tín cũng cho biết thêm đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ vàng nhà đầu tư và các doanh nghiệp kinh doanh vàng cần xác định khả năng chấp nhận thua lỗ bao nhiêu; Chia sẻ danh mục đầu tư và tính lợi nhuận- rủi ro trên các danh mục đầu tư của mình như cổ phiếu, trái phiếu, gửi tiết kiệm, vàng, bất động sản…; Khả năng và kiến thức về phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật các thông tin kinh tế, chính trị có liên quan tới thị trường vàng và đặc biệt cần tránh rủi ro khi bỏ trứng vào cùng một giỏ.