Vàng sẽ có một tuần chao đảo, duy trì xu hướng tăng giá

Theo Đình Vũ/nhadautu.vn

Mở cửa phiên sáng nay (6/4) ở mức 1.616 USD/ounce, giảm khoảng 6 USD/ounce so với phiên cuối tuần trước, theo dự đoán của chuyên gia giá vàng sẽ có một tuần chao đảo, tuy nhiên, xu hướng tăng cao hơn.

Vàng đã có một tuần đầy biến động. Nguồn: internet
Vàng đã có một tuần đầy biến động. Nguồn: internet

Vàng đã có một tuần đầy biến động, giá vàng giảm trong suốt nửa đầu tuần qua trước bối cảnh nhu cầu đối với đồng bạc xanh tăng cao và thị trường cổ phiếu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, ngay sau đó giá vàng đã liên tục đi lên, đứng quanh mức 1.620 USD/ounce.

Nhận định về giá vàng tuần này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho rằng, vàng lao dốc chỉ mang tính giai đoạn, về lâu dài vàng sẽ tiếp tục tăng giá do tình hình biến động thế giới ngày càng khó dự đoán, kéo theo sự biến động lớn của các đồng tiền mạnh.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính
TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính

Có nhiều lý do lý giải cho diễn biến giá vàng ở thời điểm hiện tại như kinh tế bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19 khiến các nhà đầu tư bán vàng để găm giữ tiền mặt. Đồng thời giao thông vàng bị tắc nghẽn cả trên thị trường và vàng vật chất, tạo ra hiệu ứng lo ngại từ phía nhà đầu tư, dẫn tới hiện tượng bán tháo. "Tuy nhiên, đó chỉ là vấn đề thời điểm", ông Hiếu nhấn mạnh.

Theo đó, ông Hiếu cho rằng, vàng vốn là kênh đầu tư lâu đời, nên sớm muộn gì nhà đầu tư cũng tìm tới nó như hầm trú ẩn an toàn trước quá nhiều biến động xã hội và kinh tế như hiện nay.

"Vàng là tài sản vật chất quý hiếm có thể sử dụng trong bất cứ lãnh thổ, thời điểm, khối lượng nào. Vàng không chỉ có giá trị muôn đời mà thanh khoản của vàng rất cao. Trong bối cảnh thế giới biến động khôn lường như hiện nay, các nền kinh tế đầu đàn chưa biết sẽ đi về đâu, các đồng bạc mạnh chưa biết sẽ được định giá lại thế nào thì vàng sẽ tăng giá", ông Hiếu nói.

Với thị trường Việt Nam, ông Hiếu cho rằng, chúng ta không nằm ngoài xu hướng trên. Vàng sẽ được lựa chọn như một kênh trú ẩn an toàn. Trong tuần này giá vàng có thể tiếp tục chao đảo, nhưng xu hướng tăng cao hơn xu hướng giảm.

Giá vàng trong nước: Chênh lệch mua - bán quá lớn

Dù các trung tâm vàng lớn đang tạm ngừng giao dịch, tuy nhiên, sáng nay (6/4) giá vàng trong nước vẫn tăng nhẹ, chênh lệch mua bán vẫn được treo ở mức rất cao lên tới 1 triệu đồng/lượng.

Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 46,9 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,9 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng khoảng 100 nghìn đồng/lượng so với phiên cuối tuần trước. 

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 47,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,07 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội, tăng khoảng 200 nghìn đồng/lượng so với phiên cuối tuần trước.

Chênh lệch mua - bán lên tới 1 triệu đồng/lượng cho thấy các doanh nghiệp vàng cũng đang rất thận trọng trước động thái tăng giảm của giá vàng trong tuần này. Với nhà đầu tư nhỏ lẻ, chênh lệch mua - bán quá cao như hiện nay là rủi ro rất lớn nếu có tâm lý lướt sóng vàng.