Vay tối đa lên tới 100% giá trị hợp đồng, lãi suất thấp kỷ lục, có nên vay mua nhà?

Theo Đình Vũ/nhadautu.vn

Cơ hội sở hữu một căn nhà ngày càng đơn giản và dễ dàng hơn với đại đa số người dân khi sự liên kết của ngân hàng và chủ đầu tư bất động sản ngày càng khăng khít. Cùng với lãi suất giảm sâu, đây có thể là thời điểm thích hợp để bạn chọn cho mình 1 bất động sản mơ ước.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo thời điểm này vay tiền mua nhà để ở là hợp lý vì lãi suất thấp. Nguồn: internet
Nhiều chuyên gia khuyến cáo thời điểm này vay tiền mua nhà để ở là hợp lý vì lãi suất thấp. Nguồn: internet

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ, ngay cả lĩnh vực bất động sản - vốn là lĩnh vực luôn nóng trong nền kinh tế thì cũng trầm lắng. Trước thực tế này, bản thân chủ đầu tư các dự án bất động sản đã "ló" ra những giải pháp giúp khách hàng có thể tiếp cận tốt nhất với sản phẩm.

Một trong những phương án trọng yếu là hỗ trợ lãi suất cho vay mua nhà. Kết hợp với đó là việc các ngân hàng giảm mạnh lãi suất cho vay mua nhà, xây nhà, cải tạo và sửa chữa nhà với mức cho vay có thể lên đến tối đa 100% giá trị hợp đồng mua bán.

Thống kê tại các ngân hàng cho thấy, lãi suất vay mua nhà hiện thấp hơn từ 1-2% so với thời điểm đầu năm và mức lãi suất đang áp dụng chỉ từ 5,99%/năm. Đây có thể coi là mức lãi suất cho vay mua nhà thấp kỷ lục trong khoảng hơn chục năm trở lại đây. Mức lãi suất mua nhà phổ biến từ 5,99-10%/năm, áp dụng cố định trong 6 tháng đến 3 năm đầu, tùy ngân hàng và các chương trình ưu đãi.

Ví dụ như Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đưa ra chính sách cho vay mua nhà rất hấp dẫn với 5,99%/năm, thấp nhất thị trường hiện nay. Mức lãi suất này áp dụng cố định trong 6 tháng đầu, sau đó thả nổi theo mức lãi suất tiết kiệm cộng thêm biên độ 3,5%/năm. Hạn mức cho vay mua nhà tối đa tại OCB tới 100% giá trị bất động sản; thời hạn vay tối đa 25 năm.

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà chỉ từ 5,99%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất được tính theo mức lãi suất tiết kiệm cộng thêm biên độ 3-5%/năm. Khoản vay tối đa tới 80% nhu cầu; thời hạn vay tối đa 20 năm. 

Một số các ngân hàng khác áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà cũng khá hấp dẫn như: VPBank là 6,9%/năm; TPBank là 7%/năm; Vietcombank là 7,5%/năm; BIDV là 7,3%/năm; Agribank là 7,5%/năm; ACB là 7,5%/năm; VietinBank là 7,7%/năm; PVcomBank là 7,49%/năm; SCB 7,9%/năm... 

Không chỉ lãi suất hấp dẫn, hiện nay có xu thế các ngân hàng thương mại và chủ đầu tư dự án liên kết chặt chẽ với nhau để vừa phục vụ nhu cầu sản xuất của chủ đầu tư, vừa phục vụ nhu cầu mua nhà của khách hàng. Trong mối quan hệ này, nếu coi sản phẩm bất động sản là tâm điểm thì ngân hàng đứng ở 2 đầu, vừa cho vay chủ đầu tư làm dự án, lại vừa cho khách hàng vay để mua sản phẩm.

Ngân hàng vừa đứng vai chủ nợ (cho chủ đầu tư vay, khách hàng vay) nhưng cũng đóng vai con nợ (trả nợ thay cho khách hàng) trong trường hợp này. Chính vì mối quan hệ này mà ngân hàng cần hết sức thận trọng trong thẩm định khách hàng trước khi giải ngân khoản vay. Việc hạ tiêu chuẩn sẽ là rất nguy hiểm, đứng trước nguy cơ đánh đổi bằng nợ xấu.

Những sản phẩm ưu đãi liên tục được các chủ đầu tư tung ra trong thời gian dịch bệnh nhằm kích cầu, như hỗ trợ khách hàng vay không lãi suất lên tới 2 năm; giá trị khoản vay lên tới 85% giá trị hợp đồng mua bán; được chiết khấu, các quà tặng đính kèm... 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, đây là thời điểm thích hợp để vay ngân hàng vì lãi suất thấp kỷ lục và nhiều hoạt động kích cầu vào dịp cuối năm.

Theo ước tính, hiện nay để mua một căn hộ với giá trị khoảng 2 tỷ đồng, khách hàng chỉ cần bỏ ra 300 triệu đồng thời điểm ký hợp đồng và được vay ngân hàng lên tới 1.700 triệu đồng. Khách hàng sẽ có 2 năm không phải lo trả lãi suất, lại được chủ đầu tư hỗ trợ thủ tục vay mà không cần quá nhiều các thủ tục rườm rà, tài sản thế chấp chính là căn hộ vừa mua.

TS. Cấn Văn Lực cho biết, lãi suất hiện đã và đang giảm. Lãi suất cho vay mới đã giảm từ 0,5-2 điểm % so với hồi đầu năm. Dù tín dụng ra nền kinh tế vẫn rất thấp nhưng tín dụng bất động sản vẫn tăng. Tín dụng bất động sản bao gồm cả cho vay nhà ở tương đương 1,6 triệu tỉ đồng, chiếm 19,3% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, nếu chỉ tính tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản vào khoảng 600.000 tỉ đồng.

"Lãi suất đi vay để mua nhà hiện tương đối hấp dẫn. Nhiều ngân hàng tung ra các gói cho vay hấp dẫn với kỳ hạn dưới 9 năm, lãi suất chỉ từ 7%-9%/năm. Dù vậy, những người có nhu cầu mua nhà không nên vay quá cao mà chỉ nên chiếm 30%-35% giá trị bất động sản là hợp lý", TS. Cấn Văn Lực khuyến cáo.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng nhận định, nếu mà mua nhà để ở thì nên vì hiện tại lãi suất rất thấp, việc mua nhà để ở rất thuận lợi. "Tuy nhiên, nếu mua bất động sản để kinh doanh thì cần phải cân nhắc kĩ", ông Hiếu nói.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, nếu mua bất động sản thương mại có thể kiếm được doanh thu cao từ đó thì việc mua nhà vẫn là tốt, dù rằng chuyện đó khó xảy ra lúc này. Bên cạnh đó, vào một số lĩnh vực bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch bệnh như nhà hàng, khách sạn, thì dù lãi suất có giảm đi chăng nữa thì việc vay ngân hàng mua bất động sản cho những lĩnh vực này là không có lợi.