Vì sao giá vàng tăng vọt cao nhất trong 6 năm?

Theo Hà My/nhadautu.vn

Giá vàng tăng vọt, còn đồng đôla suy yếu sau khi Fed phát tín hiệu sẵn sàng có đợt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2008.

 Giá vàng tăng cao sau khi Fed phát tín hiệu sẵn sàng có đợt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2008. Ảnh: Sebastian DeRungs / TFW AFP / Getty Images
Giá vàng tăng cao sau khi Fed phát tín hiệu sẵn sàng có đợt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2008. Ảnh: Sebastian DeRungs / TFW AFP / Getty Images

Biểu đồ cho thấy giá vàng không có dấu hiệu giảm, với giá cả leo lên mức cao nhất trong 6 năm do tiền mặt liên tục đổ vào các quỹ giao dịch trao đổi. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 8/2019 đã tăng 1,7% lên mức 1.442,90/ounce vào hôm 25/6, mức giá cao nhất kể từ tháng 5/2013.

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran đã làm tăng lên sự nghi ngờ trên thị trường toàn cầu, củng cố sức hấp dẫn của vàng.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang dồn sự chú ý vào Thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến ​​gặp nhau để thảo luận về thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Giá vàng tăng vọt, còn đồng đôla suy yếu sau khi Fed phát tín hiệu sẵn sàng có đợt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2008 và các ngân hàng trung ương khác cũng xoay quanh lập trường ôn hòa hơn.

Các quỹ giao dịch vàng đã tăng lên, với quỹ lớn nhất chứng kiến ​​dòng vốn kỷ lục vào cuối tuần trước. Những hãng trang sức bằng vàng, từ Tiffany đến Rolexes, đang gia nhập hàng ngũ những doanh nghiệp được hưởng lợi từ đợt tăng giá.

"Căng thẳng thương mại liên tục, sản lượng giảm, căng thẳng địa chính trị và giá vàng mua vào tại ngân hàng trung ương có nguy cơ tăng cao hơn nữa", Suki Cooper- chuyên gia phân tích kim loại quý tại Standard Chartered Bank ở New York cho biết. 

Ngoài quan điểm của Fed về lãi suất, sự xấu đi gần đây nhất của mối quan hệ Mỹ-Iran càng thúc đẩy sự tăng giá mạnh của vàng trong tuần này.

"Giá vàng tăng cao vào hôm 25/6 có thể là một cú giật khi thị trường cân nhắc những gì có thể xảy ra tiếp theo trong cuộc xung đột này. Tuy nhiên, mấu chốt quan trọng vẫn là cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và bất kỳ sự suy giảm nào trong tuần tới sẽ khiến chúng ta hướng tới mức kháng cự 1,480 USD", Jingyi Pan, chiến lược gia IG Châu Á tại Singapore nói.  

Các quan chức Trung Quốc trong tuần này cho biết cả hai bên cần phải chuẩn bị để thỏa hiệp cho các cuộc đàm phán để thành công, nhưng các quan chức Hoa Kỳ cho đến nay vẫn duy trì một đường lối cứng rắn.

Tâm trạng của thị trường vốn toàn cầu đang bị lung lay khi sợ những điều sắp xảy ra, và điều này sẽ tiếp tục khiến thị trường vàng tăng cao", ông Stephen Innes, quản lý đối tác tại thị trường Vanguard, cho biết.

Các nhà đầu tư đang rút vốn khỏi đồng đô la Mỹ, sau cuộc họp chính sách của Fed vào tuần trước, thêm vào đó là sự hấp dẫn của thị trường vàng.

Trong các kim loại quý khác trên sàn Comex (New York), giá bạc giảm, giá paladium tăng. Tỷ lệ vàng/bạc tăng lên khoảng 93, mức cao nhất kể từ năm 1992.