Việt Nam bước ra khỏi "vùng trũng" về tội phạm thẻ

Theo Hoàng Hà/thoibaokinhdoanh.vn

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, hiện nay các tổ chức ngân hàng-tài chính đã đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 nhằm ngăn ngừa rủi ro an ninh mạng, bảo vệ bí mật khách hàng, đẩy mạnh khai thác, qua đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, hợp nhu cầu khách hàng.

  Nhiều ngân hàng đang đầu tư lớn để trang bị thẻ chip cho khách hàng. Nguồn: Internet.
Nhiều ngân hàng đang đầu tư lớn để trang bị thẻ chip cho khách hàng. Nguồn: Internet.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang từng bước làm thay đổi hoàn toàn kênh phân phối và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống. Khách hàng đã không còn xa lạ với các phương thức thanh toán chỉ trong một giây, chỉ bằng một chạm hay tích hợp mọi thông tin trong một mã vạch.

Tuy nhiên, đi kèm là những rủi ro lớn nhất mà các ngân hàng và khách hàng phải đối mặt chính là tính an toàn hệ thống và bảo mật thông tin. Tỷ lệ tội phạm lừa đảo công nghệ có xu hướng tăng, gây thiệt hại về tài chính cho khách hàng và thậm chí là danh tiếng của ngân hàng.

Tất bật đầu tư thẻ chip

Thời gian qua, các ngân hàng đã áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế như đóng cửa ATM ban đêm, khoanh vùng khóa các thẻ nghi ngờ lộ mã PIN và nhắn tin yêu cầu chủ thẻ đổi mật khẩu… nhưng vẫn chưa thể bảo an triệt để.

Để phòng tránh và kiểm soát các rủi ro trong hoạt động ngân hàng, đặc biệt là hoạt động thanh toán điện tử, gần đây nhiều ngân hàng đã tất bật đầu tư thẻ chip công nghệ cao.

Mới đây, 7 ngân hàng đầu tiên gồm: Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank, ABBank đã chính thức công bố ra mắt sản phẩm thẻ chip nội địa của các ngân hàng.

Chuyển đổi thẻ thanh toán nội địa từ thẻ từ sang thẻ chip là một giải pháp nâng cao công nghệ trong việc cung cấp sản phẩm thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng.

Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng khẳng định sẽ sớm cung cấp thẻ chip thay thế thẻ từ cho khách hàng. Giám đốc Trung tâm thẻ một ngân hàng thương mại cho biết dự kiến đến cuối năm nay sẽ chính thức ra mắt sản phẩm thẻ đầu tiên ứng dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc theo chuẩn quốc tế (EMV contactless).

Theo vị giám đốc này, công nghệ này tiên tiến nhất hiện nay, trong con chip có những thuật toán bảo mật đảm bảo an toàn. Có chip tiếp xúc và không tiếp xúc. Khi thanh toán, với thẻ tiếp xúc, người ta phải quẹt thẻ vào máy đọc thẻ, còn thẻ không tiếp xúc thì cần đặt ở cự ly nhất định.

Bước đầu, ngân hàng này sẽ triển khai máy POS đọc thẻ chip cho chuỗi rạp chiếu phim, siêu thị… trên toàn quốc. Tuy nhiên, vị này cũng cho hay nếu máy POS chưa có công nghệ mới vẫn có thể cà thẻ để thanh toán bình thường.

Một chuyên gia công nghệ cũng cho biết, thẻ chip sử dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc là công nghệ hoàn toàn mới ở Việt Nam. Do đó, cần đầu tư máy POS đáp ứng.

Không còn lo mất tiền

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhận định việc chuyển đổi thẻ chip nội địa là xu thế tất yếu của các nước trong khu vực và quốc tế trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng.

Thẻ chip nội địa sẽ hạn chế các rủi ro về gian lận giả mạo trong thanh toán thẻ, đảm bảo an ninh an toàn thanh toán cho khách hàng; làm nền tảng quan trọng để tích hợp, ứng dụng cho các dịch vụ và phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong các ngành, lĩnh vực khác.

"Việc thay thế thẻ từ sang thẻ chíp để bắt kịp với xu thế quốc tế, nhanh chóng đưa Việt Nam ra khỏi "vùng trũng" về gian lận, giả mạo thẻ", Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Anh, Giám đốc khối khách hàng cá nhân HDBank, cho biết về vấn đề bảo mật thông tin, hiện nay chúng tôi đang triển khai các công nghệ mới rất an toàn và luôn phối hợp với công ty thẻ mạng lớn cùng triển khai như hệ thống phòng chống hacker.

Thời gian qua, nhiều khách hàng nhỏ lẻ bị mất tiền trong tài khoản của họ, nhìn từ góc độ an ninh bảo mật, ngoài vấn đề nâng cao công nghệ để bảo mật thông tin khách hàng, còn có phần chủ quan từ phía khách hàng.

"Do đó, bảo mật của HDBank luôn ở mức cao, bên cạnh đó, chúng tôi luôn chú trọng việc truyền thông đến người sử dụng thẻ, vì người sử dụng nếu không biết cách bảo mật khi thanh toán trên mạng rất dễ mất tiền trong tài khoản", ông Quốc Anh nói.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, dù thẻ chip được đánh giá có tính bảo mật cao, đảm bảo an toàn trong thanh toán nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia công nghệ thông tin, việc sử dụng thanh toán điện tử cũng không loại trừ rủi ro nếu không tìm hiểu kỹ.

Vì vậy, người dùng cũng được khuyến cáo đọc kỹ các hướng dẫn, không chủ quan khi thanh toán bằng hình thức mới này.

Cụ thể, người dùng cần kiểm tra cẩn thận khi thanh toán về nguồn trang web, sự trùng khớp trên số tiền thanh toán… để tránh tình trạng người xấu lợi dụng, bị mất tiền trong tài khoản.