Xài thẻ tín dụng sao cho “chất”

Theo Triều Anh/thoibaonganhang.vn

Thẻ tín dụng là một công cụ thanh toán hiện đại và cũng rất an toàn, lại thêm nhiều ưu đãi hiện nay. Tuy nhiên, sau khi đã tiếp nhận dịch vụ mới thì việc xài thẻ tín dụng sao cho “chất” và hợp thời là bước kế tiếp mà người tiêu dùng cần để ý.

Thẻ tín dụng là một công cụ thanh toán hiện đại và cũng rất an toàn.
Thẻ tín dụng là một công cụ thanh toán hiện đại và cũng rất an toàn.

Thẻ tín dụng thường được sử dụng như một nguồn tài chính bổ sung để mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, cách thức sử dụng của mỗi người lại khác nhau. Có người dùng thẻ tín dụng như một khoản vay ngắn hạn hoặc dài hạn, có những người khác lại nhắm mục tiêu tích lũy điểm thưởng, luôn thanh toán đúng hạn và chẳng bao giờ phải trả lãi… Điều này cho thấy việc sử dụng thẻ là muôn hình vạn trạng, nhưng để xài thẻ sao cho có lợi nhất, hạn chế rủi ro nhất thì người tiêu dùng cũng cần phải có những bí kíp của riêng mình.

Nói như vậy vì hiện nay, có không ít trường hợp người sử dụng thẻ bị liệt vào danh sách có điểm tín dụng thấp mà không hề hay biết. Điều này xảy ra cũng vì nhiều bạn không quan tâm chuyện nợ xấu hay tốt mà chỉ suy nghĩ đơn giản theo kiểu “vay được thì xài, không vay được thì thôi”.

Tuy nhiên, các bạn không nghĩ rằng, trong tương lai không xa, có thời điểm bạn phải chi tiêu những khoản tiền lớn như vay mua nhà, mua xe, vay kinh doanh, vay cho con đi du học… Khi đó, bạn buộc phải vay mượn từ phía ngân hàng mà lỡ dính phốt “điểm tín dụng của mình bị bôi đen” ở thời trẻ tuổi, thì việc vay mượn tiền trong tương lai là chuyện vô cùng khó khăn.

Vậy nên, giới chuyên môn khuyên người tiêu dùng nên cân nhắc thật cẩn thận khi sử dụng thẻ tín dụng. Trong đó, đối với những khoản chi tiêu lớn như mua sắm hàng hóa, đặt vé máy bay, sử dụng ở nước ngoài… thì bạn phải sắp xếp những khoản chi tiêu này sao cho hợp lý hàng tháng. Bởi những khoản tiền này luôn là khoản tiền lớn, và sẽ phát sinh lãi suất nếu như bạn không thể trả dứt điểm trong vòng 45-55 ngày. Trường hợp này, bạn nên chọn loại thẻ không chỉ tích điểm tốt mà còn cung cấp các tiện ích vượt trội như: miễn phí phí thường niên, các chương trình quà tặng, bảo hiểm du lịch miễn phí…

Còn với những khoản chi tiêu hàng ngày thì dễ xử lý hơn. Để xài thẻ vừa “chất” vừa hiệu quả thì bạn chỉ cần để ý một số điểm như: chọn cho mình loại thẻ tích điểm thưởng hấp dẫn để được nhận tiền mặt hoàn lại hoặc ưu đãi về mua sắm trả góp. Ngược lại, nếu bạn là người không thường sử dụng thẻ để chi tiêu thì có thể lựa chọn loại thẻ miễn phí thường niên với lãi suất thấp. Bởi ở trường hợp này, bạn chỉ dùng thẻ như một hình thức khẩn cấp, với những khoản chi tiêu không thường xuyên cho những mặt hàng có giá trị mà bạn chưa có tiền sẵn để trả ngay thì đây là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Nói tóm lại, việc mở thẻ tín dụng hiện nay rất dễ dàng. Có điều, bạn phải biết lựa chọn loại thẻ nào phù hợp với nhu cầu chi tiêu của mình nhất mới tiến hành mở thẻ và cố gắng sử dụng triệt để tiện ích của loại thẻ đó. Còn về việc mở thẻ, theo lời khuyên của một chuyên gia tài chính, hiện có một số loại thẻ phổ biến như thưởng tích lũy dặm bay, hoàn trả tiền mặt, thẻ để đi du lịch… bạn chỉ cần nói được mục tiêu sử dụng thẻ của mình, ngân hàng sẽ tư vấn cho bạn chính xác loại thẻ bạn cần mở.

Đơn cử, nếu bạn là khách hàng trung thành của các hãng hàng không, thì tiêu chí tích lũy dặm bay nên là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Mỗi lần chi tiêu thanh toán vé máy bay, bạn sẽ nhận được điểm thưởng để tích lũy dặm, số điểm thưởng dặm này bạn có thể đổi lấy số dặm bay thưởng tương ứng từ các hãng hàng không.

Ngoài việc đổi thành chuyến bay miễn phí, dặm bay còn có thể dùng để đổi thành các tặng phẩm như thẻ nạp điện thoại, dùng phòng chờ VIP, các bữa ăn trên chuyến bay, nâng hạng bay, hoặc thêm hành lý… Đây là loại chương trình phần thưởng tuyệt vời cho những cá nhân/doanh nghiệp đi du lịch thường xuyên.

Ngược lại, bạn là người thích mua sắm thì thẻ hoàn lại tiền mặt là một loại thẻ dành cho bạn. Bởi các chương trình phần thưởng tiền mặt của một số loại thẻ tín dụng cho phép bạn quy đổi điểm tích lũy được ra tiền mặt. Thường sẽ có một giới hạn nhất định về số điểm bạn cần tích lũy được trước khi có thể đổi thành tiền mặt. Khoản tiền mặt này thường được gửi trả lại vào tài khoản của bạn. Việc nhận lại tiền mặt thực chất không phải là cách lĩnh phần thưởng hiệu quả nhất, bởi nó sẽ đòi hỏi nhiều điểm tích lũy hơn chỉ để đổi lại một số tiền mặt nhỏ.

Tuy nhiên, ưu điểm của phần thưởng này là ở chỗ: khi có tiền mặt trong tài khoản, bạn được tự do chi tiêu cho thứ mình thích mà không bị ràng buộc vào một sản phẩm cố định nào. Đối với trường hợp này bạn nên ưu tiên chọn những thẻ tín dụng hoàn tiền để tiến hành đăng ký.

Trong trường hợp bạn đam mê du lịch, hãy nghĩ tới việc dùng thẻ tín dụng để tích điểm nhận ưu đãi cho kỳ nghỉ tiếp theo của mình. Với mỗi khoản tiền bạn thanh toán bằng thẻ, bạn sẽ được tích điểm để mua hoặc sử dụng một loạt các sản phẩm, dịch vụ tùy thuộc vào các đơn vị cung cấp tour, khách sạn và các chuyến bay. Các voucher du lịch vì vậy có thể biến kỳ nghỉ mơ ước của bạn trở thành hiện thực.

Nhìn chung, đối với mỗi đồng tiền chi ra, dù là tiền mặt hay thẻ tín dụng bạn đều phải cân nhắc xem nó đem lại lợi ích hay thiệt hại gì cho mình. Khi đã xác định được giải pháp tài chính có lợi, bạn sẽ được tặng lại một số điểm tương ứng tương đương số % chiết khấu dùng để mua sắm một loạt các mặt hàng như đồ gia dụng, thiết bị thể thao, giải trí và nhiều hơn nữa. Sau khi đã nắm rõ ngọn ngành, chắc chắn bạn sẽ chọn được cho mình chiếc thẻ phù hợp nhất...