3 động lực chính của tăng trưởng tiếp tục cải thiện

Theo thoibaonganhang.vn

Tăng trưởng kinh tế năm 2017 sẽ ở mức khoảng 6,5%, nhờ cả ba động lực chính của tăng trưởng là khu vực nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng, và dịch vụ cùng được cải thiện.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa đưa ra dự báo về tình hình tăng trưởng kinh tế trong các tháng còn lại và cả năm 2017.

Theo cơ quan này, tăng trưởng kinh tế năm 2017 sẽ ở mức khoảng 6,5%, nhờ cả ba động lực chính của tăng trưởng là khu vực nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng, và dịch vụ cùng được cải thiện.

Cụ thể, khu vực dịch vụ trong 7 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng, cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây nhờ sự cải thiện mạnh trong tiêu dùng dịch vụ và hàng hóa, mức tăng khá của ngành bảo hiểm, ngân hàng. Điều này khiến khu vực dịch vụ trở thành bệ phóng cho tăng trưởng chung.

Khu vực công nghiệp - xây dựng cải thiện tích cực và rõ nét từ quý II và dự báo sẽ tiếp tục phục hồi tích cực hơn trong những tháng còn lại của năm 2017 nhờ giá trị sản xuất ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng mạnh, có khả năng đạt 12-13% trong năm 2017; chỉ số PMI đã có 19 tháng liên tiếp đạt trên 50 điểm - ngưỡng cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục cải thiện trong lĩnh vực sản xuất; việc tăng khai thác dầu thô thêm 1,5 triệu tấn sẽ giúp kìm hãm sự giảm sút của ngành công nghiệp khai khoáng...

Khu vực nông nghiệp sẽ tiếp tục ổn định, và đạt mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, nửa cuối năm 2017 vốn FDI được dự báo sẽ đạt kết quả tích cực nhờ hưởng lợi từ nhiều yếu tố thuận lợi của nền kinh tế, vốn FDI thực hiện năm 2017 duy trì mức tăng trưởng khá so với năm 2016 và đạt khoảng 15,3 tỷ USD.

Dòng vốn FDI tăng được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng giúp hồi phục tăng trưởng xuất khẩu của cả năm 2017. Tăng trưởng tiêu dùng cũng được dự báo tương đối khả quan trong những tháng cuối năm 2017.