8 tháng, VAMC mới mua được khoảng 7.400 tỷ đồng nợ xấu

PV.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) trong cuộc trao đổi mới đây với phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, kế hoạch năm 2016, VAMC sẽ mua  40.000 tỷ đồng nhưng đến nay VAMC mới mua được khoảng 7.400 tỷ đồng của 12 tổ chức tín dụng.

Bên cạnh việc mua nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt, VAMC cũng đang tổ chức phân loại đánh giá thực trạng của các khoản nợ xấu, từ đó phân loại xem xét những khoản nào để cơ cấu nợ, khoản nào có thể để bán, bán tài sản đảm bảo, khởi kiện, đôn đốc thu hồi nợ.

Thống kê của VAMC cho thấy, trong 8 tháng qua, kết quả thu hồi nợ, bán nợ, bán tài sản đảm bảo mới đạt được khoảng 12.000 tỷ đồng trong khi kế hoạch năm 2016 là 30.000 tỷ đồng. Như vậy, đến nay công việc này cũng chưa đạt được 50% so với kế hoạch.

Dù vậy, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, VAMC sẽ quyết tâm hoàn thành kế hoạch đặt ra cho cả năm đối với mua nợ xấu của các tổ chức tín dụng bằng trái phiếu đặc biệt và công tác thu hồi nợ, bán nợ...

Trong thời gian tới, VAMC triển khai kế hoạch mua bán nợ theo giá thị trường. Theo đó, sẽ dùng vốn điều lệ được cấp là 2.000 tỷ đồng để mua được nợ theo giá thị trường, từ đó để đến năm 2017 xây dựng đề án huy động vốn hoặc phát hành trái phiếu mua nợ theo giá thị trường.