99,58% tổng số sổ của người đang tham gia BHXH đã được bàn giao

M. Hòa

Công tác rà soát sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) đang được toàn ngành BHXH khẩn trương thực hiện, dự kiến đến hết năm 2018, hơn 13 triệu sổ BHXH sẽ được cơ quan BHXH phối hợp với doanh nghiệp bàn giao tận tay người lao động. Đây được xem là một trong những bước cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH.

Theo BHXH Việt Nam, đến nay các tỉnh, thành phố trên cả nước đã bàn giao được hơn 12,9 triệu sổ BHXH cho người lao động, đạt 99,58% tổng số sổ của người đang tham gia. Trên cả nước có 7 tỉnh, thành phố hoàn thành 100% việc bàn giao sổ BHXH tới người lao động, gồm: Cần Thơ, Trà Vinh, Tây Ninh, Hà Tĩnh, Tiền Giang, Quảng Bình, Bình Thuận.

Hai địa bàn có đông số người tham gia là BHXH Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có tỷ lệ sổ BHXH lần lượt là 99,87% và 99,36%. Ngoài ra, các địa bàn lớn khác như Bình Dương cũng đạt tới 99,87%, Đồng Nai 99,84%...

BHXH các địa phương đã nỗ lực thực hiện công tác này để bảo đảm tiến độ bàn giao. Trong 3 tháng cuối năm 2018, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu hoàn thiện cơ sở dữ liệu, rà soát, điều chỉnh thông tin sổ BHXH phục vụ công tác bàn giao cho người lao động theo quy định của Luật BHXH.

Qua triển khai thực tế bàn giao sổ BHXH, nhiều vướng mắc vẫn còn phát sinh, như: Đơn vị sử dụng lao động báo cáo lại mẫu kê khai, rà soát về cơ quan BHXH; nhiều lao động làm việc ở nhiều địa bàn, thường xuyên di chuyển nên chưa thu hồi được mẫu khai. Công tác rà soát, bàn giao sổ vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Trên thực tế, nhiều sổ BHXH của người lao động có quá trình tham gia BHXH trước năm 2008 đang gặp vướng mắc, do mức tiền lương, chức danh nghề, các loại phụ cấp không ghi cụ thể. Bên cạnh đó, tình trạng nợ đọng BHXH kéo dài, ảnh hưởng quyền lợi chính đánh của người lao động. Điều này khiến nhiều người lao động chưa thống nhất việc ký vào mẫu để bàn giao.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Ðình Liệu, công tác rà soát sổ được toàn ngành BHXH khẩn trương thực hiện, dự kiến đến hết năm 2018, hơn 13 triệu sổ BHXH sẽ được cơ quan BHXH phối hợp DN bàn giao tận tay người lao động. Công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý được xem là một trong những bước cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH.

Theo đó, cơ sở dữ liệu về toàn bộ quá trình tham gia BHXH của người lao động được cơ quan BHXH nhập liệu vào hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, bảo đảm việc cấp lại sổ BHXH cho người lao động thuận tiện nhất trong trường hợp sổ BHXH bị hỏng hoặc thất lạc.

 Mục tiêu đến năm 2020, BHXH Việt Nam đồng loạt thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử, người lao động sẽ dễ dàng liệt kê được quá trình đóng - hưởng theo năm, theo quý, thậm chí người có thời gian làm việc trước năm 1995 cũng sẽ nắm được thông tin của mình, rút ngắn hơn nữa quy trình thủ tục cho người lao động trong giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp… Ðồng thời, việc người lao động giữ sổ BHXH cũng giúp họ lưu giữ, kiểm soát được mức đóng - hưởng của bản thân, minh bạch thông tin quá trình đóng BHXH, cũng như theo dõi được quá trình DN đóng BHXH cho người lao động, giảm tình trạng trốn đóng BHXH.

Theo quy định của Luật BHXH năm 2014, từ ngày 1/1/2018 bổ sung thêm hai nhóm đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng (Điểm b, Khoản 1, Điều 2 Luật BHXH); Người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động, hoặc chứng chỉ hành nghề, hoặc giấy phép hành nghề, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp thực hiện theo quy định của Chính phủ (Khoản 2, Điều 2, Luật BHXH). Hiện nay, Bộ Lao động Thương binh à Xã hội đã hoàn thiện dự thảo nghị định và các thủ tục để trình ký ban hành hướng dẫn.