ASSA 35 - Cơ hội để BHXH Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền đối ngoại, nâng cao vị thế

PV.

Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 35 (ASSA 35) có chủ đề “Cơ hội và thách thức của hệ thống an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động” với sự tham dự của gần 200 đại biểu trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 34.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 34.

Thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 35 (ASSA 35) sẽ được tổ chức từ 18 - 20/9/2018 tại Nha Trang. Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, đại diện các bộ, ngành có liên quan của Việt Nam, cơ quan đại diện ngoại giao một số nước trong khu vực ASEAN, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức thành viên ASSA và một số tổ chức quốc tế như: Hiệp hội an sinh xã hội quốc tế (ISSA), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tổ chức Y tế thế giới (WHO)...

Cũng nhân dịp này, Hiệp hội Các nhà đầu tư châu Á- Thái Bình Dương (APIC) tổ chức Hội nghị APIC - ASEAN 2018 vào ngày 17/9/2018 (một ngày trước khi diễn ra Hội nghị ASSA 35). Đây là Hội nghị chuyên về đầu tư tài chính và quản lý quỹ đầu tư do APIC tổ chức thường niên trước thềm Hội nghị ASSA.

Chương trình chính thức của Hội nghị ASSA 35 gồm Phiên toàn thể với các thành phần mở rộng ngoài ASSA và các khách mời quốc tế tham dự Lễ khai mạc Hội nghị, Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA, Khai trương trưng bày ảnh ASSA 20 năm hình thành và phát triển; Hội thảo quốc tế bên lề Hội nghị với sự tham dự và trình bày của các chuyên gia, diễn giả nổi tiếng trong nước và quốc tế cung cấp thông tin và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về các nội dung liên quan đến chủ đề “Cơ hội và thách thức của các hệ thống an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động”.

Phiên hạn chế với thành phần tham dự giới hạn trong ASSA và các quan sát viên, chương trình gồm có các cuộc họp của Ban Chấp hành Hiệp hội ASSA và Ban Thư ký; Lễ trao giải thưởng của ASSA đối với các thành tựu an sinh xã hội, trình bày và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả của các thành viên ASSA. Tại Phiên làm việc này, Việt Nam sẽ được chuyển giao chức Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 -2019.

Trước Hội nghị Ban chấp hành ASSA 35 diễn ra các Hội thảo với chủ đề: “Cơ hội và thách thức của các hệ thống an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động”. Hội thảo quốc tế bên lề Hội nghị ASSA 35 có sự tham dự và trình bày của chuyên gia, diễn giả nổi tiếng trong nước và quốc tế cung cấp thông tin và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về các nội dung chính như: Cơ hội và thách thức của các hệ thống an sinh xã hội trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0; Cơ hội và thách thức của nền kinh tế  toàn cầu đặc biệt là các nước đang phát triển tại khu vực Đông Nam Á trong Cách mạng công nghiệp 4.0; Tái cơ cấu nền kinh tế Việt Nam và hàm ý đối với sự phát triển của hệ thống an sinh xã hội; Dịch chuyển lao động tại Đông Nam Á và các nước đang phát triển; Việc làm và bảo hiểm thất nghiệp trong bối cảnh tự do dịch chuyển lao động...

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, Hội nghị ASSA 35 là cơ hội để BHXH Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền đối ngoại, góp phần xây dựng, quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của Ngành. Qua đó, học hỏi được những kinh nghiệm quý của quốc tế, nhằm phát triển sự nghiệp an sinh xã hội bền vững, hiệu quả, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN. Đặc biệt, thông qua sự kiện này, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sáng tạo; đồng thời phát huy tinh thần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế của BHXH Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy trong cộng đồng an sinh xã hội khu vực và quốc tế.

Được biết, BHXH Việt Nam chính thức gia nhập ASSA từ năm 1998. Trong suốt quá trình đồng hành cùng ASSA, BHXH Việt Nam luôn chủ động, tích cực tham gia trong mọi hoạt động của Hiệp hội, đóng góp vào việc xây dựng trụ cột văn hóa - xã hội của Cộng đồng ASEAN.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã ba lần giữ chức Chủ tịch Hiệp hội và chủ trì tổ chức thành công 4 Hội nghị Ban Chấp hành ASSA vào các năm 1999, 2002, 2005 và 2010. Theo nguyên tắc luân phiên của ASSA, năm 2018 BHXH Việt Nam sẽ tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019, chủ trì tổ chức Hội nghị Ban chấp hành ASSA lần thứ 35 tại Việt Nam, đồng thời tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập ASSA.

Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á được thành lập năm 1998, gồm 20 tổ chức an sinh xã hội thuộc 10 nước thành viên ASEAN. Tại Hội nghị lần thứ 34 được tổ chức tại Thái Lan, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận vị trí Phó Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2017-2018. Theo nguyên tắc luân phiên của Hiệp hội, năm 2018, BHXH Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị ASSA 35 tại Việt Nam và sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASSA nhiệm kỳ 2018 - 2019.