Bài học thành công của Pokemon Go

Theo enternews.vn

Pokemon Go hiện đang là một trong ít trò chơi điện tử “hót” nhất trên nhiều quốc gia. Trò chơi gây “sốt” này đã đạt doanh thu dòng 200 triệu USD trên toàn cầu thông qua hai gian ứng dụng App Store và Google Play ngay trong tháng đầu tiên ra mắt.

Nhiều game thủ cảm thấy hứng thú với việc khoe chiến tích săn bắt Pokemon.
Nhiều game thủ cảm thấy hứng thú với việc khoe chiến tích săn bắt Pokemon.


Doanh thu tháng đầu của Pokemon Go được cho là lớn gấp 7 lần so với doanh thu tháng đầu của Candy Crush Soda Saga, trò chơi có lượt tải khổng lồ sau khi ra mắt vào năm 2014.

Đây cũng là trò chơi trên di động đạt mốc 10 triệu lượt tải trên toàn thế giới nhanh nhất. Trung bình, người sử dụng dành khoảng 26 phút mỗi ngày để chơi trò này.

Vậy, bí quyết thành công của Pokemon Go là gì?



Khan hiếm

Khi Pokemon Go chưa mở cửa, Niantic Labs đã tuyên bố để bắt được nhiều Pokemon, người chơi phải di chuyển, di du lịch thật nhiều. Thế nhưng, thực tế khi game chính thức ra mắt, người chơi chả cần phải du lịch xa xôi bởi chỉ cần sống trong thành phố, người chơi có thể bắt được những chú Pokemon quý hiếm.

Hạn chế của trò chơi này thể hiện ở chỗ, người chơi chỉ có thể tiếp cận và sở hữu Pokemon tại thành phố, còn ở nông thôn thì số lượng PokeStop, GYM được cho là cực hiếm.

Tại Việt Nam, tình trạng này còn tệ hơn vì rất nhiều game thủ than vãn về độ khan hiếm của các phòng GYM, PokeStop… mặc dù họ đang sống ở TP HCM hay Hà Nội. Ở thành phố đã vậy, tình hình ở nông thôn còn tệ hơi bởi không thể nào tìm ra được phòng GYM hay PokeStop.



Miễn phí

Pokemon Go là tựa game cho phép tải về chơi miễn phí, tuy nhiên một số vật phẩm trong game yêu cầu cần phải sử dụng tiền tệ PokeCoin để mua, chẳng hạn như Incense (thuốc tạo mùi hương để dụ Pokémon đến), máy ấp trứng, tăng sức chứa đồ…

Tất nhiên có một số thứ bạn vẫn có thể nhặt được từ PokeStop, nhưng không phải lúc nào cũng có, và để cho việc chơi game được dễ thở hơn, hệ thống tiền tệ này được đưa vào.

Để có được PokeCoin, người chơi cần phải dùng tiền mặt để quy đổi, tuy nhiên không phải game thủ nào cũng sẵn sàng chi tiền ra để làm điều này. Thực tế cho thấy, vẫn còn cách khác để lấy PokeCoin mà bạn không cần phải bỏ tiền túi ra, tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải hết sức kiên nhẫn.

Nếu để tâm đến việc tận dụng hệ thống Gym, tức là đến đúng Gym của team mình và nơi đây vẫn còn trống chỗ cho đăng ký Pokémon bảo vệ, bạn có thể chọn con thú mạnh nhất của mình đặt lại đây để phòng thủ. Hàng ngày, mỗi một Pokémon “trụ thành” sẽ giúp bạn kiếm được 10 đồng PokeCoin và 500 Stardust.

Ngoài ra, còn một cách khác để thu thập được PokeCoin là từ PokeStop. Đây là các địa danh được gán sẵn trong game, người chơi chỉ việc đến đây và thu thập vật phẩm. Đa phần các vật phẩm khi nhận được là Pokeball hoặc các bình hồi máu, tuy nhiên đôi khi (thường là khá hiếm) trường hợp PokeCoin sẽ rơi ra và nếu may mắn bạn sẽ có thu hoạch được.

Kết hợp giữa “ảo” và “thật”

Pokemon Go là trò chơi trên điện thoại di động kết hợp với thể giới thực. Với trò chơi ngày, người chơi sẽ sử dụng camera và công nghệ dựa trên GPS để đặt các con thú Pokemon vào thế giới thực. Theo đó, người chơi có thể đi khắp thế gian để bắt Pokemon bằng việc hóa thân thành nhân vật chính của game, tự tìm đường đi, tự mày mò và trải nghiệm công nghệ ảo kết hợp cùng thế giới thật.

Trò chơi sẽ kết hợp camera của bạn làm “con mắt” đưa những chú Pokemon lồng vào trong khung cảnh bạn đang đứng, màn hình điện thoại sẽ hiện ra cả bản đồ và thế giới thực tại.

Điều đặc biệt của game Pokemon Go là bạn sẽ không biết trước được sẽ bắt Pokemon ở đâu, vào lúc nào, vì vậy, Pokemon Go được đánh giá là một game dễ gây nghiện và người chơi sẽ “canh me” mọi thời điểm để tìm Pokemon. Biết đâu bất ngờ, bạn lại vô tình tìm được một chú Pokemon huyền thoại trong truyền thuyết ở nơi tưởng chừng như chẳng có gì đặc biệt trong một buổi chiều lộng gió.

Phần thưởng hấp dẫn

Người chơi Pokemon Go sẽ có một danh sách dài các phần thưởng đạt được mỗi lần lên cấp. Mặc dù mất khá nhiều thời gian, tuy nhiên những phần thưởng khi lên cấp cũng góp phần giúp bạn thoải mái trải nghiệm Pokemon Go hơn mà vẫn không cần nạp tiền.

Được biết, Pokemon GO khuyến khích người chơi nhận ra được tầm quan trọng của việc lên cấp. Thay vì lên cấp cho Pokemon, huấn luyện viên mới là những người cần lên cấp hơn để đạt được các phần thưởng. Đối với mỗi cấp độ huấn luyện viên đạt được trong Pokemon GO, bạn sẽ kiếm được các vật phẩm và quan trọng hơn là mở khóa các vật phẩm mới để mua trong shop hoặc nhận tại các PokeStops.

Nhiều lợi ích không ngờ

Pokemon Go có sự tương tác qua lại giữa việc di chuyển đối với hệ thống game. Cụ thể hơn, bạn sẽ phải ấp những loại trứng trong game bằng cách di chuyển ngoài thực tế. Làm một phép tính nhanh, để có thể sở hữu những loài Pokemon quý hiếm thì đôi khi bạn sẽ phải di chuyển từ 2km, 5km cho tới 10km.

Việc cuốc bộ trên quãng đường kể trên là điều không hề dễ dàng gì đối với game thủ khi đang quen với việc chơi game mà ngồi 1 chỗ. Chính vì thế đây là lúc chúng ta cần thay đổi bởi việc đi bộ liên tục còn mang tới cho người chơi nhiều ích lợi không ngờ.

Cụ thể, việc đi bộ là một hoạt động thể chất hiệu quả giúp người chơi vừa tập thể dục, vừa giảm cân lại có dáng đẹp một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, đi bộ cũng là một bài tập giúp giảm cholesterol trong cơ thể và cải thiện sức khỏe của gan. Hơn nữa, đi bộ giúp rèn luyện toàn bộ cơ thể, qua đó giúp cải thiện sức khỏe chung. Đi bộ giúp rèn luyện tất cả các khối cơ phía trên và dưới cơ thể. Do đó, các khối cơ được thả lỏng và giảm tình trạng căng cơ. Cơ thể bạn sẽ được làm cho dễ chịu và có thể tăng khả năng chịu đựng.

Thay lời kết

Việc Niantic thành công với Pokemon Go chính thức trở thành hiện tượng khi số lượng tải, tin tức, doanh thu,… lớn hơn bất kỳ game nào khác hiện giờ là điều có thể đoán trước được và tạo ra một trường hợp thực tế điển hình cho những ai muốn thành công tương tự.

Chính các yếu tố sáng tạo kể trên của trò chơi này đã phần nàolý giải con đường dẫn tới thành công trên phạm vi toàn cầu của pokemon go , minh chứng cho trường hợp đạt được mức độ lan truyền rộng lớn của ý tưởng kinh doanh bất chấp mạo hiểm vẫn có thể tạo ra lợi nhuận.