Bảo đảm bền vững đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Theo baocongthuong.com.vn

Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

BHYT và mục tiêu BHYT toàn dân thực sự trở thành một trong các nhu cầu thiết yếu của đời sống xã hội, đảm bảo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, là chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau hai năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, đã có trên 80% dân số tham gia BHYT, trên 2.000 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) các tuyến và khoảng 10.000 cơ sở y tế tuyến xã đã khám chữa bệnh cho khoảng 130 triệu lượt người có thẻ BHYT mỗi năm. Chất lượng dịch vụ y tế được cải thiện rõ rệt. Quỹ BHYT cũng đã trở thành nguồn tài chính chủ yếu cho hoạt động của các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật, Nghị định 105/2014/NĐ-CP, các thông tư và các văn bản hướng dẫn thi hành đã xuất hiện một số hạn chế và bất cập; một số quy định còn chưa đầy đủ, rõ ràng, có thể dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho hay, đến nay cả nước đã có 80,8% dân số tham gia BHYT, mục tiêu đến năm 2020 đạt 91% dân số tham gia BHYT chắc chắn sẽ hoàn thành. Dẫu vậy, ngành này vẫn lo ngại tính bền vững của đối tượng và tính khả thi trong thực hiện mở rộng quyền lợi người tham gia BHYT.

Vì vậy, việc sửa đổi Nghị định 105/2014/NĐ-CP sẽ tạo căn cứ pháp lý cho việc triển khai chính sách BHYT, bảo đảm tính bền vững của phát triển đối tượng, nguyên lý số đông và tính công bằng trong đóng, hưởng. Mặt khác, sẽ giúp tăng cường hơn nữa việc quản lý chặt chẽ quỹ BHYT, tạo cơ chế thuận lợi nhất cho các cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời đưa ra phương thức thanh toán đảm bảo tính khả thi, chủ động hơn cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Dự thảo Nghị định sửa đổi gồm 10 chương, 42 điều, với nhiều điều khoản rất cụ thể và nhiều điểm mới theo hướng mở rộng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia BHYT. Trong đó đáng chú ý như: Về đối tượng tham gia BHYT được hỗ trợ, có thêm các đối tượng người lao động là người nước ngoài đang hưởng lương tại Việt Nam, dân công hoả tuyến, nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân nhân dân, người nhiễm HIV/ADIS;

Về mức đóng năm 2018, ngân sách nhà nước sẽ tăng mức hỗ trợ cho nhiều đối tượng như: Hộ cận nghèo được hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ BHYT, học sinh, sinh viên được hỗ trợ 50%, người làm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp được hỗ trợ 50%. Tham gia BHYT theo hộ gia đình không bắt buộc tất cả các thành viên cùng tham gia một lúc…

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tích cực về những điểm cần sửa đổi, bổ sung nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở khám chữa bệnh cũng như mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT. Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời chỉ đạo Tổ biên tập nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến để sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Chính phủ theo quy trình rút gọn đã được cho phép.

Hiện nay, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực BHYT đã được xây dựng khá đầy đủ, tạo cơ chế pháp lý để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.