Bảo đảm quyền lợi bảo hiểm y tế của dân từ tuyến xã

Theo Quốc Túy/daibieunhandan.vn

Theo Bộ Y tế, từ tháng 12/2017 sẽ chính thức áp dụng gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở. Với gói dịch vụ y tế này, người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Quy chuẩn gói dịch vụ y tế cơ sở

Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, hiện nay có tới 70% người dân có thẻ bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh ở tuyến huyện và xã. Với gói dịch vụ y tế này, người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã. Do vậy, việc xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản cũng sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Y tế Lê Thành Công, gói dịch vụ y tế cơ bản được xây dựng nhằm bảo đảm mọi người dân đều được sử dụng dịch vụ y tế khi có nhu cầu, không phân biệt giữa các nhóm đối tượng, không phụ thuộc vào khả năng chi trả, đáp ứng được khả năng cân đối của quỹ Bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước.

Gói dịch vụ mới này nhằm bảo đảm quyền lợi cho số đông để hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Gói dịch vụ y tế cơ bản bao gồm: Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả và Gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe.

Tăng quyền lợi của người thụ hưởng

Theo Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, gói dịch vụ y tế cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe gồm các dịch vụ thiết yếu được cung ứng tại trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Gói dịch vụ y tế cơ bản cho các dịch vụ khám chữa bệnh sẽ do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả; Ngân sách nhà nước sẽ chi trả cho các dịch vụ dự phòng và nâng cao sức khỏe cơ bản thông qua các chương trình y tế quốc gia, một số dịch vụ do ngân sách địa phương bảo đảm từ nguồn chi sự nghiệp y tế, hoặc từ nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Việc tăng cường năng lực trạm y tế xã sẽ bảo đảm cho mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh viện, giảm chi phí y tế cho hộ gia đình cũng như toàn xã hội và bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe toàn dân.