Bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Theo Quốc Túy/daibieunhandan.vn

Việc quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) kết dư gần 39.000 tỷ đồng đang được dư luận quan tâm, một số ý kiến lo lắng liệu quyền lợi của người tham gia BHYT thời gian qua có bị thắt chặt để kết dư. Tuy nhiên, theo Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Đào Việt Ánh, việc quỹ kết dư không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm. Trong mọi trường hợp, quyền lợi khám chữa bệnh BHYT luôn được bảo đảm đúng và đầy đủ theo quy định Luật BHYT.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Quyền lợi người dân luôn được bảo đảm

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, theo quy định tại Điều 35 Luật BHYT, phải “dành tối thiểu 5% số tiền đóng BHYT cho quỹ dự phòng”. Vì vậy, nói chính xác thì số dư nêu trên là quỹ dự phòng khám, chữa bệnh BHYT được tồn tích qua nhiều năm triển khai thực hiện Luật BHYT.

Trong thiết kế chính sách BHYT ở nhiều nước cũng như ở Việt Nam, quỹ dự phòng khám, chữa bệnh BHYT là cần thiết để bảo đảm tính bền vững của chính sách BHYT, bảo đảm khả năng chi trả trước những rủi ro về thiên tai, dịch bệnh có thể phát sinh.

Đối với điều kiện cụ thể ở Việt Nam, quỹ dự phòng khám, chữa bệnh là rất quan trọng vì bên cạnh rủi ro về thiên tai, dịch bệnh, chúng ta cần nguồn lực thanh toán khi giá dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng theo lộ trình tính đúng, tính đủ và áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ mới trong khám, điều trị.

Theo các chuyên gia, thực tế những năm trước quỹ BHYT đã bị bội chi, phải sử dụng quỹ dự phòng để bù đắp. Nếu chi phí khám, chữa bệnh không được kiểm soát tốt và quỹ dự phòng BHYT không đủ thì sẽ phải điều chỉnh tăng mức đóng BHYT, điều này tác động đến thu nhập của người dân, khả năng của doanh nghiệp, cân đối của ngân sách nhà nước và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bởi vậy, ngành BHXH phải xem xét quỹ dự phòng tổng thể, có tính đến xu hướng gia tăng chi phí khám, chữa bệnh hàng năm, số chi khám chữa bệnh. Nếu không sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, quỹ dự phòng hiện tại sẽ không còn trong thời gian không xa.

Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Trước một số ý kiến cho rằng, chính sách BHYT đang hướng tới một nền y tế giá rẻ với danh mục thuốc nghèo nàn, Phó Tổng giám đốc Đào Việt Ánh khẳng định, đây là ý kiến không chính xác, thiếu khách quan và chưa hiểu đúng về chính sách.

“Chúng ta đang hướng tới một nền y tế tiên tiến, hiện đại, công bằng trên cơ sở phát triển BHYT cơ bản, bảo đảm nhu cầu khám, chữa bệnh cơ bản, thiết yếu cho mọi người dân và gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả như quy định của Luật BHYT” - Phó Tổng giám đốc Đào Việt Ánh cho biết..

Theo đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có chính sách BHYT tốt nhất thế giới. Mệnh giá thẻ BHYT của Việt Nam hiện nay mới chỉ ở mức bình quân từ 30 - 40 USD/người, danh mục thuốc BHYT của Việt Nam hơn 1.000 loại, rộng hơn rất nhiều nước; trong khi các nước trung bình có khoảng 700 loại. Cùng với đó, là hàng nghìn dịch vụ kỹ thuật với rất nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn cũng được quỹ BHYT thanh toán.

Những năm gần đây, số người khám, chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả và chi phí khám, chữa bệnh BHYT năm sau cao hơn năm trước. Chỉ riêng trong năm 2017, cơ quan BHXH đã thanh toán cho gần 170 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT với số tiền hơn 88 nghìn tỷ đồng; trong đó hàng nghìn trường hợp khám, chữa bệnh với chi phí hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, có những trường hợp được chi trả chi phí khám, chữa bệnh hàng tỷ đồng.

Bởi vậy, việc quản lý chặt quỹ BHYT là yếu tốt tiên quyết bảo đảm quỹ BHYT ổn định, bảo đảm quyền lợi người dân tham gia. Ngành BHXH cần tích cực phối hợp với báo chí truyền thông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người hiểu đầy đủ về quyền, trách nhiệm và tính nhân văn của chính sách BHYT toàn dân đang được  triển khai.