Bảo hiểm xã hội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Theo Quốc Túy/daibieunhandan.vn

Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, trong năm 2017, đơn vị này đã tiến hành rà soát, đơn giản biểu mẫu, hoàn thiện quy trình trong tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), giải quyết chi trả chế độ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và hưởng thụ. Trên cơ sở đó đã cắt giảm 4/32 thủ tục hành chính; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày.

Trung tâm điều hành hệ thống công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam. Nguồn: Internet
Trung tâm điều hành hệ thống công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam. Nguồn: Internet
Cũng theo Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, hiện tại, ngành BHXH đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động nghiệp vụ, góp phần rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Đến tháng 6, đã có trên 236 nghìn đơn vị đăng ký giao dịch điện tử; trên 2,4 triệu hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử; cấp sổ BHXH cho 13,4 triệu người (đạt hơn 99% số người đang tham gia BHXH), đã bàn giao cho người lao động 7,98 triệu sổ BHXH; cấp 80,3 triệu thẻ BHYT, trong đó có 10,3 triệu thẻ BHYT được cấp theo mã số BHXH, kết nối liên thông dữ liệu hộ gia đình với tỷ lệ đồng bộ mã số BHXH của người tham gia đạt gần 99%.

Chia sẻ về công việc trong lĩnh vực của ngành, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho hay, “nếu không cải cách hành chính thì 2.500 cán bộ sẽ không thể giám định 170 triệu hồ sơ khám chữa bệnh một năm”. Bà Minh khẳng định, với khối lượng công việc rất lớn, BHXH Việt Nam buộc phải ứng dụng công nghệ thông tin mới xử lý được và đang phấn đấu giảm các báo cáo, tài liệu in trên giấy. 

Vừa qua Đoàn Kiểm tra Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân làm trưởng đoàn cũng đã có cuộc làm việc với BHXH Việt Nam cải cách hành chính của ngành BHXH. Đoàn Kiểm tra đã đánh giá cao kết quả cải cách hành chính của BHXH Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, các chính sách của ngành BHXH có liên quan đến con người, đến tổ chức, việc xây dựng thể chế nên phải hạn chế tối đa thủ tục, không đưa ra nhiều điều kiện để rào đón bởi phạm vi, đối tượng phục vụ của BHXH Việt Nam quá lớn, 86% dân số tham gia BHYT và 28% tham gia BHXH, kết nối 63 tỉnh, thành phố với hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, không thể không ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong lĩnh vực này.

Trong việc cải cách tổ chức bộ máy, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, BHXH Việt Nam đã có bước đi tích cực, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương về tinh giản biên chế; tuy nhiên bên cạnh việc sắp xếp lại tổ chức, tinh giản biên chế, phải cơ cấu lại đội ngũ cán bộ BHXH Việt Nam và cần nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển.