Bảo hiểm xã hội gồm lương và phụ cấp: Doanh nghiệp có bị ảnh hưởng?

Theo Thy Lê/thoibaokinhdoanh.vn

Sẽ ảnh hưởng không đáng kể tới chi phí của doanh nghiệp (DN) nào mà thang bảng lương có cấu phần mức lương chiếm đa số. Còn nếu từ trước đến nay, DN cấu phần mức lương thấp, phụ cấp cao, sẽ chịu tác động khi thời điểm năm 2018, DN sẽ phải đóng phần này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Trần Hải Nam, Vụ Phó Vụ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội đã khẳng định điều này, trước lo ngại DN sẽ bị tác động khi từ ngày 1/1/2018 sẽ thay đổi nền tiền lương đóng BHXH dựa trên lương và phụ cấp.

Thực hư BHXH trên tổng thu nhập

Ông Nam cho biết , nền tiền lương đóng BHXH đã được quy định tại Bộ  luật Lao độn g bao gồm khoản thưởng cố  định và  phụ cấp làm căn cứ  đóng BHXH.

Theo đó, từ  năm 2016, nền tiền lương bao gồm mức lương và  phụ  cấp cố  định, mà  không bao gồm phụ cấp cuả kết quả  sản xuất , hoạt độn g kinh doanh đã được tính để đóng BHXH.

Do vậy, năm 2018 vẫn là mức lương và phụ cấp của năm 2016, 2017 kèm thêm các khoản bổ sung khác được tính để đóng BHXH là những khoản hưởng cố định thường xuyên hàng tháng, không bao gồm khoản phụ cấp phụ thuộc vào kết quả sản xuất, hoạt động kinh doanh.

“Với quy định này, rõ ràng từ năm 2018, nền tiền lương đóng chưa tiệm cận với nền lương thực tế mà NLĐ nhận”, ông Nam cho biết.

Vì vậy , ôn g Nam khẳng định, thôn g tin từ  1/1/2018 sẽ thực hiện thu đóng BHXH trên tổng thu nhập cuả người lao động (NLĐ) là không chính xác .

Trước lo ngại quy định mới làm phát sinh chi phí gia tăng của DN, ông Nam cho biết, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thiết kế thang bảng lương, quy chế chi trả lương, thưởng của DN đối với NLĐ.

Với DN nào thang bảng lương có cấu phần mức lương chiếm đa số thì ảnh hưởng không đáng kể tới chi phí của DN. Còn nếu từ trước đến nay, DN cấu phần mức lương thấp, phụ cấp cao thì sẽ tác động khi thời điểm năm 2018 tới đây, DN sẽ phải đóng phần này.

Đặc biệt, trước lo ngại DN sẽ lách luật bằng cách chuyển cấu phần từ mức lương sang phụ cấp, để tránh nghĩa vụ đóng BHXH, ông Nam nhấn mạnh, cơ quan liên quan như tổ chức Công đoàn, Sở Lao động-Thương binh & Xã hội địa phương sẽ cùng cơ quan BHXH phối hợp với nhau tiến hành thanh kiểm tra, nếu có nghi vấn liên quan tới việc thực hiện hành vi trên mà ảnh hưởng tới quyền lợi NLĐ, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ vào cuộc.

Song về phía quan điểm cá nhân, ông Nam khẳng định việc lách luật của DN sẽ rất khó.

Bội chi 10.000 tỷ đồng

Bên cạnh đó, ve  tình hình Quý  Bảo hiểm y tế (BHYT), ông Lê  Văn Phúc - Phó Phụ trách Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Viet Nam), dự báo , trong năm 2017, quỹ BHYT ước tính sẽ bội chi khoảng 10.000 tỷ đồng.

BHXH Việt Nam sẽ đề xuất Chính phủ cho phép sử dụng qũy dự phòng để thanh toán cho số  chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT bội chi này. Tuy nhiên , cơ quan BHXH sẽ kiên quyết không thanh toán và  kiểm soát rất chặt chẽ  đối với trườn g hợp lạm dụng quỹ, để  baỏ đam quỹ BHYT được chi đúng mục đích, đúng đối tượng.

Đặc biệt , trước ý  kiến về  giao dự  toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2017 đối với các địa phương, theo ôn g Phúc đây là việc gần vơi trách nhiệm cuả địa phương và cơ sở khám chữa bệnh trong việc sử dụng quỹ BHYT.

Trong 9 tháng năm 2017, có khoảng 8 tỉnh đã sử dụng hết quỹ tính trên số đóng BHYT được sử dụng trong năm của địa phương đó.

BHXH Việt Nam đã yêu cầu các địa phương này báo cáo tình hình để BHXH thẩm định và cấp kinh phí tiếp nếu đúng. Do vậy, sẽ không có việc vượt trần thì không được cấp nữa như một số thông tin đang lo ngại.

Về vấn đề này, ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết, ngành BHXH sẽ tổ chức thực hiện triển khai nhiều giải pháp, biện pháp để thanh toán đúng, đủ chế độ cho người tham gia BHYT.

“Ngành BHXH khẳng định, người tham gia BHYT, đến cơ sở KCB, cơ sở chỉ định đúng bệnh, đúng thuốc, không một ai dám từ chối quyền lợi của người tham gia BHYT”.

Tuy nhiên, theo ông Liệu, việc chống lạm dụng quỹ phải chống nhiều phía, kể cả khâu tổ chức thực hiện. Việc giám định BHYT, cơ quan BHXH căn cứ vào các quy định pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Ngành BHXH sẽ cảnh báo, phối hợp kiểm tra, thanh tra để chống việc lạm dụng”, ông Liệu cho biết.