"Bề dày lịch sử vẻ vang sẽ là động lực tạo bước đột phá mới về cải cách hành chính thuế"

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Đây chính thông điệp thiết thực và ý nghĩa của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2014). Cũng nhân dịp kỷ niệm này, Tổng cục trưởng Bùi Văn Nam đã tham gia trả lời phỏng vấn của PV. Cổng TTĐT Bộ Tài chính. Financeplus.vn xin giới thiệu nội dung này.

PV. Xin Tổng cục trưởng cho biết, kỷ niệm 69 năm Ngày Truyền thống ngành Thuế, Tổng cục Thuế chủ trương có những hoạt động cụ thể nào để phát huy giá trị bề dày lịch sử xây dựng và phát triển của ngành Thuế?

http://static.tapchitaichinh.vn/w640/images/upload/thomyhien/2014_09_09/1650169.JPG

Ông Bùi Văn Nam: Đúng như ý nghĩa của Ngày Truyền thống, ngày 10/9 hàng năm đã trở thành mốc thời gian ghi dấu đối với tất cả các thế hệ cán bộ làm công tác thuế, bởi nó không chỉ nhắc nhớ về bề dày sự nghiệp vẻ vang của ngành sau 69 năm trưởng thành và lớn mạnh cùng đất nước, mà từ đây, niềm phấn khởi, tự hào còn động viên, khích lệ đội ngũ hơn 4 vạn con người quyết tâm phấn đấu vươn lên, tạo ra sức mạnh để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính giao phó, viết tiếp những trang vàng trong truyền thống lịch sử của ngành Thuế.

Với ý nghĩa này, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan Thuế các cấp tổ chức quán triệt, giáo dục sâu rộng cho CBCC, người lao động về truyền thống của ngành; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc xây dựng và phát triển ngành; thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa..., qua đó nâng cao niềm tự hào và ý thức về trách nhiệm giữ gìn và nhân lên những thành quả mà các thế hệ đi trước đã gây dựng. Cũng nhân sự kiện ý nghĩa này, Tổng cục Thuế đã phát động đợt thi đua sôi nổi, sâu rộng từ nay đến hết năm nhằm khích lệ đội ngũ CBCC lập nhiều thành tích, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2014, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của ngành. Đặc biệt, trong khi nội dung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian và chi phí tuân thủ pháp luật thuế đang là tiêu điểm hành động của ngành, thì việc kỷ niệm Ngày Truyền thống 10/9/2014 còn mang ý nghĩa tạo ra động lực mạnh mẽ làm nên bước đột phá mới trong cải cách thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Nhân dịp này, hưởng ứng Ngày Pháp luật tài chính (28/8) để thiết thực kỷ niệm Ngày Truyền thống ngành Tài chính, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các Cục Thuế và các Vụ, đơn vị tại cơ quan Tổng cục Thuế tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật thuế, bao gồm việc tổng kết, đánh giá kết quả công tác xây dựng, tổ chức thi hành và hướng dẫn, tuyên truyền thực hiện cơ chế, chính sách thuế; rà soát để nâng cao chất lượng soạn thảo, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuế; tăng cường các biện pháp phổ biến, giáo dục để cập nhật kiến thức pháp luật cho CBCC và hỗ trợ cho tổ chức, DN; trao đổi nghiệp vụ và rút kinh nghiệm trong việc vận dụng pháp luật giải quyết công việc hàng ngày của cán bộ thuế, nhằm hạn chế những sai sót để nâng cao chất lượng thực thi công vụ.

PV. Càng những dịp đặc biệt của ngành Thuế, dư luận càng quan tâm tới những vấn đề được coi là "nóng" của ngành, trong đó thu hút nhất là cam kết giảm thời gian và chi phí tuân thủ pháp luật thuế. Vậy nỗ lực này đang được Tổng cục Thuế hiện thực hoá như thế nào, thưa Ông? 

Ông Bùi Văn Nam: Quyết liệt thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính, cơ quan Thuế các cấp từ Trung ương đến địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể để hiện thực hoá mục tiêu tạo thêm nhiều thuận lợi cho người nộp thuế. Nhằm thống nhất ý chí và hành động trong toàn ngành, ngày 6/8/2014 vừa qua, Tổng cục Thuế đã ban hành quyết định kèm theo Kế hoạch hành động tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN.

Theo kế hoạch, Tổng cục Thuế đang khẩn trương sửa đổi bổ sung các thông tư về thuế GTGT, TNDN, TNCN... nhằm đơn giản hoá thủ tục đăng ký, cấp mã số thuế, kê khai, mua hoá đơn, nộp thuế, giảm số giờ và số lần thực hiện nghĩa vụ thuế cho DN. Cùng lúc, toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hoá công tác thu nộp thuế, phấn đấu 100% DN kê khai thuế qua mạng; triển khai thực hiện đề án nộp thuế điện tử tại 18/63 tỉnh, thành phố; tăng cường triển khai kết nối thông tin với các cơ quan chức năng liên quan; sửa đổi các quy trình quản lý thuế đối với cá nhân không kinh doanh, hộ kinh doanh theo phương pháp khoán... Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng đưa ra kế hoạch kiểm soát, công khai thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường kinh doanh; xây dựng đề án đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế; đề án quản trị công việc cơ quan thuế các cấp; xây dựng và banh hành chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu; triển khai các biện pháp phát triển đại lý thuế và kế hoạch đổi mới công tác tuyên truyền thuế cho toàn hệ thống, nhằm tạo ra hiệu ứng tốt cho nỗ lực cải cách và hiện đại hoá của toàn ngành.

"Bề dày lịch sử vẻ vang sẽ là động lực tạo bước đột phá mới về cải cách hành chính thuế" - Ảnh 1

Với sự quan tâm và ủng hộ của Chính phủ và Bộ Tài chính,ngành Thuế quyết tâm thực hiện
mục tiêu cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính về lĩnh vực thuế, tạo thuận lợi cho
sản xuất kinh doanh, góp phần vào công cuộc dựng xây và phát triển đất nước

Để đảm bảo hiệu quả việc triển khai Kế hoạch hành động cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN và người dân, trong nội dung chỉ thị số 01/CT-TCT vừa ban hành ngày 19/8 về tăng cường kỷ luật kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế, Tổng cục Thuế đã xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan thuế các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp quản lý, đồng thời chỉ rõ những ràng buộc về đánh giá chất lượng công việc và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, tổ chức trong cơ quan thuế. Mục tiêu cụ thể nhất mà Kế hoạch hành động cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN và người dân của Tổng cục Thuế hướng đến là, phấn đấu ngay trong năm 2014 này sẽ giảm thời gian thực hiện thủ tục khai thuế, nộp thuế xuống còn không quá 300 giờ/năm, giảm số lần nộp thuế xuống tối thiểu bằng với mức trung bình của các nước trong khu vực.

PV. Để động viên tinh thần, tiếp thêm động lực thực thi nhiệm vụ cho toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động ngành Thuế, Ông có thông điệp gì mới?

Ông Bùi Văn Nam: Kể từ khi thành lập cho đến nay, tính chất đặc thù của nhiệm vụ động viên nguồn lực cho NSNN luôn khiến ngành Thuế phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách. Thế nhưng, bằng tinh thần đoàn kết, nỗ lực, ý chí quyết tâm, sáng tạo, nhiệm vụ công tác thuế vẫn luôn được đảm bảo hoàn thành trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào.

Có thể nói, lịch sử 69 năm xây dựng và phát triển của ngành Thuế không chỉ được viết lên bởi những thành tích, chiến công, mà còn được tích tụ bởi tình cảm, tâm huyết, nghị lực của lớp lớp thế hệ những con người đảm đương nhiệm vụ thu NSNN. Cũng vì thế mà truyền thống của ngành Thuế không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của riêng những người theo nghiệp thuế, mà còn là của chung đất nước, dân tộc. Dù khó khăn, thách thức phía trước còn nhiều, song với truyền thống tốt đẹp sẽ luôn là điểm tựa vững chắc, là nguồn động lực cổ vũ, động viên toàn ngành tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhấn mạnh điều này, tôi mong muốn thế hệ các cán bộ, công chức và người lao động ngành Thuế tiếp tục đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động để gánh vác xứng đáng sứ mệnh vẻ vang của ngành và cùng với thời gian, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, tôi mong rằng, toàn ngành Thuế tiếp tục không ngừng nâng cao trình độ, nghiệp vụ với mục tiêu cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính về lĩnh vực thuế, hướng đến việc đẩy nhanh thực hiện các giải pháp cắt giảm các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó đóng góp xứng đáng vào công cuộc dựng xây và phát triển đất nước.

Xin cám ơn Ông đã tham gia cuộc phỏng vấn.