BHXH Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử

Viết Hà

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa công bố kết quả đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phát triển Chính phủ điện tử của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố năm 2017. Sự kiện này được công bố tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử diễn ra ngày 5/7/2018.

BHXH Việt Nam xếp hạng Nhất Chính phủ điện tử khối Cơ quan thuộc Chính phủ năm 2017.
BHXH Việt Nam xếp hạng Nhất Chính phủ điện tử khối Cơ quan thuộc Chính phủ năm 2017.

Theo kết quả đánh giá, xếp hạng phát triển Chính phủ điện tử Việt Nam 2017, Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên - Huế dẫn đầu ở 3 khối: Các Bộ, cơ quan ngang Bộ; cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đứng đầu chỉ số xếp hạng và chỉ số đánh giá ở các lĩnh vực (trong hai năm 2016-2017) gồm: Trang/Cổng Thông tin điện tử (cung cấp, cập nhật thông tin; các chức năng hỗ trợ trên Trang/Cổng Thông tin điện tử) của các cơ quan thuộc Chính phủ; Cơ chế, chính sách và các quy định về ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ; nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ.

Với hạng mục các cơ quan thuộc Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng CNTT để phát triển Chính phủ điện tử. Ở hạng mục xếp hạng các Bộ, cơ quan ngang Bộ, theo báo cáo mới được công bố, việc cung cấp dịch vụ công chỉ ở mức trung bình với tỷ lệ dịch vụ có hồ sơ trực tuyến là 46,06%. Trong đó, Bộ Tài chính đi đầu với hơn 20 triệu hồ sơ được giải quyết trực tuyến.

Hạng mục các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Huế là đơn vị đi đầu cả nước trong việc triển khai Chính phủ điện tử năm 2017. Tiếp sau đó là Đà Nẵng, Lâm Đồng, Quảng Ninh và TP. Hồ Chí Minh có 13 tỉnh, thành phố có chỉ số tổng hợp phát triển Chính phủ điện tử năm 2017 đạt mức khá (điểm từ 0,65 đến 0,8) và Hà Nội xếp ở vị trí thứ 12 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo Bộ TTTT, với kết quả xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT/xây dựng Chính phủ điện tử được công bố, đây là cơ sở để các Bộ, ngành, địa phương nắm được thực trạng, vị trí xếp hạng về mức độ ứng dụng CNTT của cơ quan mình, từ đó có kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại các cơ quan, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ đạo, điều hành và cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam.

Theo Bộ TTTT, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ứng dụng CNTT, Bộ tiến hành khảo sát, tổng hợp tình hình triển khai ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử tại các cơ quan, đơn vị trong cả nước năm 2017. Việc đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử được căn cứ trên 6 hạng mục: Hạ tầng kỹ thuật CNTT; ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan; trang, cổng thông tin điện tử; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; cơ chế, chính sách và quy định cho ứng dụng CNTT và nhân lực cho ứng dụng CNTT.

Kết quả đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử của BHXH Việt Nam là sự khích lệ lớn với ngành BHXH, vì những cố gắng vượt bậc trong việc đầu tư, quyết tâm xây dựng, ứng dụng CNTT vì mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, chung sức vì một Chính phủ điện tử hiện đại hơn, chuyên nghiệp hơn.