BHXH Việt Nam và Đại Sứ quán Đan Mạch ký kết hợp tác trong lĩnh vực BHYT

PV.

Sáng 21/8/2018, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và Đại Sứ quán Đan Mạch đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ nâng cao năng lực cán bộ giám định bảo hiểm y tế (BHYT) của BHXH Việt Nam giai đoạn 2018 - 2019.

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh và bà Louise Holmsgaard - Phó Đại sứ Đan Mạch ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực BHYT.
Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh và bà Louise Holmsgaard - Phó Đại sứ Đan Mạch ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực BHYT.

Tại buổi lễ, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh và bà Louise Holmsgaard - Phó Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên.

Nội dung Bản ghi nhớ hợp tác gồm: Đại Sứ quán Đan Mạch tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ BHXH Việt Nam; tài trợ các khóa đào tạo ngắn hạn tại Đan Mạch cho các cán bộ BHXH Việt Nam. Đồng thời, hai bên sẽ trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm giữa hai quốc gia thông qua các chuyến công tác khảo sát. Ngoài ra, Đại Sứ quán Đan Mạch còn tổ chức và hỗ trợ BHXH Việt Nam tham gia các hội thảo khoa học quốc tế; mở rộng các lĩnh vực hợp tác khác dựa trên thảo luận chung giữa các bên.

Để thực hiện các nội dung của Biên bản ghi nhớ, Đại Sứ quán Đan Mạch sẽ cử các công ty, tổ chức liên quan của Đan Mạch tiến hành và tham gia các hoạt động được thảo luận. Ngược lại, BHXH Việt Nam cũng cử các đơn vị chức năng phối hợp với các công ty, tổ chức được Đại Sứ quán Đan Mạch tiến cử cùng thực hiện nội dung Bản ghi nhớ.

Trong đó, Công ty Novo Nordisk (Đan Mạch) là tập đoàn chuyên sâu trong lĩnh vực cải thiện chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường. Với những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, thông qua chương trình hợp tác này, Công ty Novo Nordisk cam kết hỗ trợ BHXH Việt Nam trong thực hiện công tác giám định BHYT và giúp Việt Nam điều trị bệnh đái tháo đường, giảm tình trạng biến chứng của bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Louise Holmsgaard cho biết, y tế là một trong những lĩnh vực nhận được sự ưu tiên hàng đầu trong sự hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Đan Mạch. Do đó, lĩnh vực y tế sẽ tiếp tục nằm trong kế hoạch phát triển hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Đan Mạch trong những năm tới.

“Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên lần này sẽ là bước tiến quan trọng, mở ra sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng cán bộ thực hiện giám định BHYT của BHXH Việt Nam, giúp nâng cao năng lực quản lý và đảm bảo nguồn Quỹ BHYT để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân”, bà Louise Holmsgaard nhấn mạnh.

Bày tỏ vui mừng được tiếp đoàn Đại Sứ quán Đan Mạch, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, với sự nỗ lực không ngừng thời gian qua, BHXH Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc trong phát triển đối tượng BHXH, BHYT.

Đáng chú ý, đến nay, cả nước có khoảng 84,5 triệu người tham gia BHYT, đạt trên 87% dân số. Trong đó, tỷ lệ bảo phủ BHYT học sinh, sinh viên đạt gần 100%. Với kinh nghiệm của mình, BHXH Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm với nhiều nước trên thế giới trong phát triển đối tượng BHYT.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, bên cạnh những thành công, BHXH Việt Nam cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Mức đóng BHYT thấp, trong khi chi phí DVYT cao, đòi hỏi phải tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn nguồn quỹ. 

Thông qua chương trình hợp tác, mong rằng Đại Sứ quán Đan Mạch sẽ kết nối được các nước để chia sẻ kinh nghiệm quốc tế với BHXH Việt Nam trong lĩnh quản lý quỹ BHYT, trong đó có việc nâng cao hiệu quả công tác giám định. Đồng thời, các chương trình hợp tác sẽ mở ra bước phát triển mới, giúp BHXH Việt Nam khắc phục được những khó khăn, đạt mục tiêu phát triển chính sách BHYT bền vững.