“Bức tranh” kinh tế đang sáng hơn... - Ảnh 1
TS. Trần Du Lịch
Lường trước được những khó khăn đặt ra nên ngay từ đầu năm 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP với những giải pháp tích cực hỗ trợ thị trường, doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế. Sự định hướng và điều hành đúng đắn này đã mang lại những kết quả khả quan cho cả năm.

Môi trường kinh tế vĩ mô tiếp tục được ổn định; Lạm phát đã chuyển được từ thế kiềm chế sang thế kiểm soát; Cán cân thanh toán tổng thể tiếp tục thặng dư (dự báo trong năm 2013 thặng dư 1,5 -2 tỷ USD); Thị trường tài chính tiền tệ được cải thiện, nâng cao khả năng cung ứng vốn của nền kinh tế... Kết quả này thể hiện sự nhạy bén, linh hoạt và hiệu quả trong điều hành, dự báo của Chính phủ trước những diễn biến của nền kinh tế.

Trên cơ sở những kết quả trên, có thể lạc quan dự báo bức tranh chung của nền kinh tế Việt Nam năm 2014 sẽ sáng hơn năm 2013. Dự báo, trong năm 2014 tốc độ tăng GDP khoảng 5,5% và lạm phát dưới 7%. Đầu tư nước ngoài tiếp tục là “điểm sáng” do kinh tế thế giới tăng trưởng tốt hơn, cũng như khả năng thu hút đầu tư cao hơn với triển vọng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam tham gia đàm phán ký kết.

Bên cạnh đó, đầu tư tư nhân trong nước cũng sẽ được cải thiện nhờ những giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh đã triển khai thời gian qua tiếp tục phát huy tác dụng trong năm tới. Những biện pháp tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu giúp hệ thống tài chính cải thiện và nâng cao khả năng cấp tín dụng.

Thời gian tới, thị trường sẽ diễn ra quá trình tự điều chỉnh, thị phần sẽ được phân chia lại. Đây là cơ hội cho những DN có điều kiện mở rộng thị phần, tăng đầu tư với chi phí rẻ. Kinh nghiệm cho thấy, sau mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế, sẽ có một lớp doanh nhân mới biết nắm được thời cơ. Ngay cả thị trường bất động sản, trong bối cảnh ảm đạm hiện nay cũng đang mở ra xu hướng như vậy.

Với lạm phát ở mức chưa đến 7% và tỷ giá VND/USD ổn định ở biên độ 2-3% trong năm 2014 sẽ tạo điều kiện quan trọng cho DN xây dựng kế hoạch kinh doanh, phát triển thị trường và tính toán cho các mục tiêu trung hạn. Bên cạnh đó, trên cơ sở định hướng tái cơ cấu nền kinh tế theo Đề án của Chính phủ đến năm 2020, DN có điều kiện hơn trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn của mình. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, DN không nên có tư tưởng “tăng trưởng nhanh, lãi nhiều” mà chuyển sang “lãi ít, nhưng tăng trưởng chắc”.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 1+2 - 2014

“Bức tranh” kinh tế đang sáng hơn...

TS. TRẦN DU LỊCH

(Tài chính) Điểm tích cực nổi bật mà Việt Nam đạt được trong năm 2013 là các chỉ báo kinh tế vĩ mô được cải thiện theo hướng ổn định hơn: Lạm phát được kiềm chế, tỷ giá, lãi suất được duy trì ở mức thấp và dự trữ ngoại hối gia tăng. Đây là nền tảng vững chắc để “bức tranh” kinh tế Việt Nam năm 2014 sẽ sáng hơn…

Xem thêm

Video nổi bật