Báo cáo phát triển bền vững:

Bước tiến quan trọng đối với sự phát triển của thị trường

Theo Tạp chí Chứng khoán số T8/2016

Báo cáo phát triển bền vững theo Quy định của Thông tư 155/2015/TT-BTC là một bước tiến quan trọng đối với sự phát triển của thị trường, sự minh bạch hóa thông tin đối với thị trường chứng khoán nói chung và nhà đầu tư nói riêng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Một công ty được nhìn đa diện hơn dưới các góc độ không chỉ là con số tài chính thuần túy mà còn là cách các công ty lập chiến lược, hướng đến hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp đến các đối tượng, ngành nghề, cộng đồng xã hội để có thể phát triển bền vững (PTBV).

Báo cáo PTBV được đưa ra một cách minh bạch, có tính giải trình và trách nhiệm sẽ giúp các nhà đầu tư có lòng tin đối với doanh nghiệp trong các chiến lược phát triển dài hạn. Báo cáo PTBV sẽ làm tăng đáng kể về uy tín và năng lực kinh doanh của doanh nghiệp thông qua việc xây dựng lòng tin với các bên liên quan.

Và việc đưa báo cáo PTBV cũng là một xu thế toàn cầu để thị trường chứng khoán Việt Nam dù có non trẻ cũng cần phải đạt đến những yêu cầu cơ bản của thông tin doanh nghiệp theo tiêu chuẩn thế giới.

Năm 2015 là năm đầu tiên chúng tôi đưa phần báo cáo PTBV vào báo cáo của VNDIRECT. Việc tuân thủ theo quy định mới cũng là một thách thức nhưng với chúng tôi đó là việc cần thiết để thị trường hiểu về VNDIRECT hơn, hiểu về những giá trị khác ngoài con số báo cáo tài chính thông thường thể hiện, hiểu về những chiến lược, giá trị cốt lõi, tầm nhìn VDIRECT theo đuổi trong suốt 9 năm qua.

Việc tổng hợp những hoạt động, những cách thức chúng tôi đã làm và thực hiện theo tiêu chuẩn của báo cáo bền vững cũng giúp chúng tôi hiểu mình hơn và biết rằng con đường sắp tới của chúng tôi sẽ đi như thế nào.

Hướng tới một VNDIRECT tròn 10 năm tuổi chúng tôi cũng tin tưởng rằng nhà đầu tư, thị trường sẽ tin tưởng vào VNDIRECT sẽ là một công ty CK hướng đến sự PTBV, cân bằng và mang lại giá trị dài hạn cho nhà đầu tư, cổ đông, cho ngành nghề và cho xã hội.

Giải thưởng dành cho BCTN xuất sắc vào hàng năm đối với chúng tôi như một sự ghi nhận những nỗ lực trong việc minh bạch hóa tất cả các yếu tố hoạt động của Công ty. Điều này thể hiện sự trân trọng của cơ quan quản lý đối với những nỗ lực của chúng tôi khi thực hiện Báo cáo kết quả kinh doanh và hoạt động hàng năm.

Đối với chúng tôi đây sẽ là động lực để tiếp tục thực hiện các công việc của mình một cách hiệu quả - sáng tạo để báo cáo PTBV cho những năm tiếp theo sẽ ngày càng tốt hơn nữa.

Những năm gần đây, chất lượng của BCTN đều cải thiện và tốt hơn so với các năm trước. Rất nhiều doanh nghiệp cũng đã có ý thức để thực hiện BCTN theo chuẩn mực quốc tế, đây cũng là một cách thức để các tổ chức quốc tế nhìn nhận các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng minh bạch hóa và đáp ứng những tiêu chuẩn chung toàn cầu.

Cứ đi là sẽ tới, các doanh nghiệp cũng cần tự ý thức vai trò của mình và thực hiện nghiêm túc trách nhiệm thực hiện báo cáo. Năm 2016 các cơ quan quản lý cũng đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo hướng dẫn các doanh nghiệp cách thực hiện báo cáo hiệu quả và đầy đủ và đây là hướng đi đúng đắn.

Chúng ta cần tiếp tục đào tạo để nâng cao nhận thức và tôn vinh các doanh nghiệp làm đúng, thực hiện nghiêm túc để tạo động lực cho các doanh nghiệp khác phấn đấu và thực hiện theo.