Các ngân hàng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa

Theo Thời báo Ngân hàng

Bà Lorijon Bacchi, Giám đốc của Visa tại Việt Nam chia sẻ, để mở rộng thương mại điện tử (TMĐT), Visa khuyến khích các ngân hàng liên tục cải thiện hệ thống bảo mật của mình để đảm bảo an toàn cho thông tin của khách hàng.

Theo bà, đâu là những cản trở lớn đối với TMĐT của Việt Nam?

Các ngân hàng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa - Ảnh 1
Bà Lorijon Bacchi, Giám đốc của Visa tại Việt Nam
Theo một khảo sát mới đây của chúng tôi, bảo mật hiện đang là một trong những mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng online (trực tuyến). Trong khi TMĐT đang trên đà phát triển, chúng ta không thể quên việc xây dựng một cơ sở hạ tầng vững chắc mà trong đó, bảo mật thanh toán đóng vai trò hết sức quan trọng.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt cũng là một rào cản cho TMĐT. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá lo ngại về những thách thức này bởi không phải chỉ Việt Nam mới gặp mà, nhiều nền kinh tế phát triển cũng từng trải qua. Mặt khác, đây cũng là những thách thức mà chúng ta hoàn toàn có thể giải quyết được.

Các NHTM có thể thúc đẩy phát triển của TMĐT tại Việt Nam như thế nào?

Các NHTM đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy TMĐT tại Việt Nam. Trong hai năm vừa qua, tôi thấy các ngân hàng đã làm rất tốt vai trò này. Các ngân hàng đã thực sự tiến bộ trong việc quản lý rủi ro; nỗ lực trong việc hướng dẫn người tiêu dùng về lợi ích của TMĐT cũng như thanh toán bằng thẻ nói chung.

Để mở rộng TMĐT, Visa khuyến khích các ngân hàng liên tục cải thiện hệ thống bảo mật của mình để đảm bảo an toàn cho thông tin của khách hàng. Các ngân hàng nên thường xuyên cập nhật cho khách hàng về những chức năng bảo mật bổ sung cho thẻ để khách hàng biết được họ có những lựa chọn nào. Ngân hàng cũng cần phải hỗ trợ các đơn vị bán hàng trực tuyến để họ có thêm những kỹ năng, kiến thức cần thiết trong hoạt động TMĐT.

Vậy hỗ trợ của Visa cho các ngân hàng nói riêng và hệ thống thanh toán điện tử nói chung là gì?

Visa cung cấp các sản phẩm thanh toán nhằm tối đa hóa khả năng TMĐT. Chúng tôi còn cung cấp các sản phẩm thanh toán cho doanh nghiệp và các công cụ quản lý rủi ro tốt nhất.

Chúng tôi khuyến khích Việt Nam ứng dụng các chuẩn mực về bảo mật chuyên ngành như Verified by Visa (VbV) hay PCI DSS (chuẩn bảo mật được đưa ra bởi các tổ chức thẻ quốc tế cho xử lý các giao dịch thẻ).

Gần đầy, một số trang web mua bán tại Việt Nam có vấn đề như tạm dừng hoạt động, đóng cửa… gây lo lắng đối với người tiêu dùng. Visa có yêu cầu gì cụ thể khi lựa chọn đối tác là các đơn vị bán hàng trực tuyến?

Tại Visa, chúng tôi đưa ra một loạt các quy trình về quản lý rủi ro mà các đơn vị bán hàng trực tuyến phải tuân thủ để có thể chấp nhận thẻ Visa. Chúng tôi cũng yêu cầu ngân hàng đảm bảo là các đơn vị bán hàng trực tuyến phải hoạt động kinh doanh theo tiêu chuẩn của chúng tôi. Nếu Visa nhận thấy các dấu hiệu báo động trong hoạt động kinh doanh của các đơn vị bán hàng này, chúng tôi sẽ thông báo cho ngân hàng để họ có thể có các biện pháp xử lý kịp thời.

Và lời nhắn nhủ của bà với các đơn vị bán hàng trực tuyến?

Các đơn vị cần nhận thức được rằng, nhiều người sẽ chỉ tin tưởng và mua hàng trực tuyến khi dịch vụ và sản phẩm đảm bảo chất lượng tốt và tuyệt đối an toàn. Tôi tin điều này sẽ được cải thiện theo thời gian nhưng tất nhiên nó cũng đòi hỏi chúng ta phải đầu tư.

Xin cảm ơn bà!