Cần có chiến lược dài hơi trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Theo Đại biểu Nhân dân

Năm 2013 dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn khó khăn, cản trở tiến độ thu hút đầu tư nước ngoài, các địa phương cần có nhiều chiến lược ưu đãi và hình thức mới để mời gọi các nhà đầu tư, tận dụng lợi thế sẵn có của mình. Các địa phương phải rà soát, cắt giảm những dự án đầu tư kém hiệu quả và củng cố, phát triển các dự án đầu tư còn hiệu quả để tạo công ăn việc làm và phát triển kinh tế.

Cần có chiến lược dài hơi trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
18 dự án kêu gọi đầu tư vào Quảng Ninh với tổng nguồn vốn 154 triệu USD trong năm ngoái sẽ được triển khai mạnh mẽ, bao gồm các lĩnh vực hạ tầng giao thông; hạ tầng khu công nghiệp và một số lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch. Trong đó, các dự án sân bay, khu kinh tế, cảng biển Vân Đồn; dự án giao thông nối TP. Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… sẽ thay đổi cục diện phát triển và đưa Quảng Ninh lên một vị thế xứng đáng với tầm vóc của một vùng kinh tế trọng điểm phía bắc trong năm 2013 này. Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, đất dự án sẽ được địa phương bỏ kinh phí đền bù, làm sạch mặt bằng; xây dựng đường giao thông, lắp đặt hệ thống điện lưới, mạng thông tin liên lạc đến tận chân tường dự án.

Trong quan hệ giao dịch, Quảng Ninh cũng bắt đầu chuẩn bị cho ra đời bộ máy quản lý mới theo chế độ một cửa, xóa bỏ hoàn toàn những tình trạng phiền toái gây cản trở cho việc tìm kiếm cơ hội của các đối tác và tốc độ triển khai các dự án. Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Ninh Trần Đức Lâm cho biết, Tỉnh tạo mọi điều kiện về cơ sở hạ tầng, cắt giảm thủ tục hành chính trong đăng ký đầu tư để các nhà đầu tư mất ít thời gian nhất trong quá trình đầu tư.

Một trong những yếu tố để giúp cho các dự án đầu tư vào địa phương có hiệu quả đó là sự sáng suốt trong việc lựa chọn những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh về vốn, có công nghệ sạch, thân thiện với môi trường và có chiến lược đào tạo nhân lực tốt… Theo Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Hà Hòa Bình, thu hút đầu tư sẽ tiết kiệm diện tích sử dụng đất, đầu tư công nghệ mới không ảnh hưởng đến môi trường và thu hút được lao động kỹ thuật cao. Các cam kết của các nhà đầu tư được thực hiện nghiêm chỉnh, nên trong những năm qua, Tỉnh làm việc với nhà đầu tư các nước, đặc biệt với Nhật Bản rất yên tâm.

Hầu hết các khu công nghiệp tại địa phương hiện nay có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, chất lượng khá cao, nhưng vẫn chưa hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Mặc dù các khu công nghiệp xây dựng đồng bộ, hiện đại có quy mô lớn, nhưng tỷ lệ phủ lấp chỉ đạt 30 - 40%. Điều các nhà đầu tư quan tâm hiện nay là cơ sở hạ tầng bên ngoài hàng rào, hạ tầng xã hội, dịch vụ… đang trong giai đoạn hoàn thiện, chỉ một số ít đi vào sử dụng. Một số chủ đầu tư ở địa phương đã linh hoạt, hỗ trợ miễn phí các dịch vụ lập dự án và xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, thực hiện tốt ưu đãi theo quy định của Chính phủ về thuế thu nhập doanh nghiệp, về giá thuê đất và miễn giảm tiền thuê đất… Trong đó, để có cơ sở hạ tầng tốt thì công tác giải phóng mặt bằng tại địa phương phải nhanh gọn, đồng thời, địa phương cần phối hợp với ngân hàng để hỗ trợ cho doanh nghiệp vay khoảng 70% vốn đầu tư.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay Việt Nam đang đứng đầu trong danh sách những quốc gia sử dụng nguồn vốn hỗ trợ và phát triển (ODA) từ Nhật Bản. Nhưng về lâu dài không thể duy trì mãi như vậy, mà phải có những thay đổi trong chính sách đầu tư để tách ra khỏi sự lệ thuộc với nguồn vốn này. Với những chiến lược và cơ chế cụ thể, các địa phương sẽ giúp các doanh nghiệp yên tâm hơn khi đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu trên địa bàn, tạo động lực mới trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2013 và những năm tiếp theo.