Cần liều thuốc cực mạnh

PV.

(Tài chính) Sáng 4/2/2013, Ban Nội chính Trung ương (TƯ) ra mắt họp phiên đầu tiên. Trước đó, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước khẳng định nếu không có liều thuốc mạnh, suy thoái sẽ càng ghê gớm hơn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Tham nhũng - chủ trì phiên họp đầu tiên. Ảnh trên internet
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Tham nhũng - chủ trì phiên họp đầu tiên. Ảnh trên internet

Trong phiên họp đầu tiên, Ban chỉ đạo TƯ phân công nhiệm vụ cho các thành viên, xác định những định hướng công tác năm 2013.

Theo kế hoạch, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng có 16 ủy viên (gồm các đồng chí trong một số ban của Đảng, Bộ Công an, Viện kiểm sát, tòa án, kiểm toán, thanh tra, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc).

Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng có 5 phó ban (gồm một số vị lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Quốc hội), trong đó phó ban thường trực sẽ do trưởng Ban Nội chính đảm trách.

Trong phiên họp này, Ban Nội chính TƯ, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng, cũng sẽ chính thức ra mắt.

Về mặt tổ chức nhân sự, trước đó, ngày 31/1, đã chuyển 86 cán bộ, nhân viên của Văn phòng Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng sang Ban Nội chính TƯ. Như vậy về mặt cơ học, Ban Nội chính TƯ có 108 cán bộ, công chức không tính lãnh đạo Ban.

Ban Nội chính TƯ được xác định chức năng là cơ quan tham mưu của Ban chấp hành TƯ mà trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương và các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho hay, tình trạng cán bộ đảng viên tham nhũng, lãng phí, suy thoái đạo đức, lối sống đã là vấn đề mang tính phổ cập. Nếu Đảng không có liều thuốc mạnh thì sự suy thoái còn ghê gớm hơn.

"Tham nhũng hiện nay không chỉ là vấn đề lợi ích nhóm mà đã len lỏi khắp nơi, đan xen chằng chịt. Theo tôi, đưa Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng về trực thuộc Bộ Chính trị là quyết định đúng, khôi phục hai ban Nội chính và Kinh tế là hoàn toàn chính xác. Ban Nội chính có vị trí quan trọng trong Đảng nên cần phải có. Nhưng tình hình Đảng ta bây giờ, Ban Nội chính phải có người quyết liệt, dám xả thân cho Đảng. Ông Nguyễn Bá Thanh có nhiều dư luận ủng hộ và có lẽ cũng là người có thể gửi gắm được", Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói.

Trên các diễn đàn mạng, rất nhiều ý kiến cũng kỳ vọng vào tính quyết liệt của Ban nội chính, với mong muốn đây sẽ là một "thượng phương bảo kiếm" phanh phui, chấn chỉnh những suy thoái của cán bộ các cấp.

Đà Nẵng tìm người thay ông Nguyễn Bá Thanh

Theo tin từ HĐND TP. Đà Nẵng ngày 3/2, mặc dù đã cận Tết Nguyên đán nhưng HĐND Thành phố vẫn quyết định triệu tập kỳ họp bất thường vào ngày 7/2 để bầu chủ tịch HĐND thay cho ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng.

Trước đó, theo kế hoạch, kỳ họp bất thường nói trên được tổ chức vào ngày 28/1 nhưng do chưa chuẩn bị kịp nên phải dời lại. Ông Nguyễn Bá Thanh đã được Bộ Chính trị phân công làm Trưởng Ban Nội chính TƯ. Ban này đã đi vào hoạt động từ ngày 1/2/2013.