Cập nhật thông tin tài chính-kinh tế nổi bật tuần qua

PV.

Xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ nhân dân Bình Định, đẩy mạnh cổ phần hóa gắn với đăng ký giao dịch, niêm yết trên sàn chứng khoán, yêu cầu sửa đổi Luật Chứng khoán trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, siết chặt kỷ cương trong chấp hành chính sách và quy trình nghiệp vụ... là những thông tin tài chính-kinh tế nổi bật tuần từ 12-16/12/2016.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ nhân dân Bình Định

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đinh Dũng và ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí, mặc dầu trong thời gian rất cấp bách, nhưng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) đã kịp thời xuất cấp xuồng cao tốc, áo phao, hàng dự trữ quốc gia, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp trên địa bàn tỉnh Bình Định.  

Chiều ngày 16/12/2016, Cục DTNN Khu vực Nghĩa Bình đã xuất cấp 07 bộ xuồng cho các lực lượng địa phương. Trong sáng ngày 17/12, Cục DTNN Khu vực Nghĩa Bình đã xuất cấp tiếp 100 chiếc phao áo, 1.000 chiếc phao tròn, 01 bộ xuồng cao tốc và 70 bộ nhà bạt loại 16,5 m cho các lực lượng địa phương.>>>Xem chi tiết

Đẩy mạnh cổ phần hóa gắn với đăng ký giao dịch, niêm yết trên sàn chứng khoán

Gắn cổ phần hóa với phát triển thị trường chứng khoán là một trong những cơ chế, chính sách quan trọng nhằm thực hiện việc tái cơ cấu DNNN giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ. Chính sách này cũng đồng thời là nhiệm vụ, là quyền lợi của doanh nghiệp, của nhà đầu tư.

Việc kịp thời ban hành và hoàn thiện cơ chế, chính sách để gắn cổ phần hóa với thị trường chứng khoán của cơ quan các cấp thời gian qua khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Bộ Tài chính trong việc tăng cường sự kiểm tra, giám sát của xã hội, của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp, đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi cách quản trị và tăng cường sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh. >>>Xem chi tiết.

Yêu cầu sửa đổi Luật Chứng khoán trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

Ngày 16/12/2016, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính đã phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức buổi Hội thảo “Hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán theo hướng hiện đại và hội nhập”. Tại buổi Hội thảo, vấn đề sửa đổi Luật Chứng khoán đã được các chuyên gia, các nhà khoa học bàn luận khá sôi nổi.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trương Bá Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cho biết, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, thể chế thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ngày càng được hoàn thiện. Hiệu lực pháp lý của các văn bản quản lý thị trường ngày càng được nâng cao, từ Nghị định 48/1998/NĐ-CP đến nay là Luật Chứng khoán năm 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chứng khoán năm 2010. >>>Xem chi tiết.

Siết chặt kỷ cương trong chấp hành chính sách và quy trình nghiệp vụ

Năm 2016, Kho bạc Nhà nước đã triển khai hiệu quả các biện pháp như: tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các cơ chế, chính sách, quy chế, quy trình nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ...Nhờ đó, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức sáng ngày 12/12, Phó Tổng Giám đốc Trần Kim Vân cho biết, tính đến hết ngày 30/11/2016, tổng thu NSNN đạt 1.057.718 tỷ đồng, trong đó thu trong cân đối đạt 907.588 tỷ đồng, bằng 89,46 so với dự toán năm; toàn hệ thống đã phát hiện và thu giữ 515 tờ tiền giả các loại và trả lại 4.266 món tiền khách hàng nộp thừa với tổng số tiền hơn 7,9 tỷ đồng.>>>Xem chi tiết