Cập nhật về khung chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế năm 2017

PV.

Ngày 23/08, Tổ chức đào tạo Smart Train phối hợp cùng Hiệp hội Ngân hàng Việt nam (VNBA) với sự hỗ trợ từ Hiệp hội Kiểm toán nội bộ (IIA), Deloitte Việt Nam và Wolters Kluwer tổ chức hội thảo “Các thay đổi về khung chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế 2017 và xu hướng phát triển kiểm toán nội bộ tại Việt Nam”.

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh Hoàng Anh
Ông Nguyễn Toàn Thắng – Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh Hoàng Anh

Phát biểu tại Hội thảo, PGS., TS. Đặng Văn Thanh cho biết, sự ra đời của Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ IIA vào năm 1941 đã chính thức đánh dấu sự hiện hữu của hoạt động kiểm toán nội bộ trên thế giới, trong khi tại Việt Nam kiểm toán nội bộ mới chỉ được các doanh nghiệp quan tâm trong những năm gần đây.

Phần cập nhật các thay đổi về khung chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế IPPF năm 2017 do diễn giả Nguyễn Viết Thịnh từ Tập đoàn RedSun chia sẻ cũng mang lại nhiều thông tin bổ ích cho khách tham dự. IPPF được giới thiệu và ban hành lần đầu vào năm 1978 bởi Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ IIA. Phiên bản cập nhật mới nhất vào đầu năm 2017 có nhiều thay đổi và ảnh hưởng đến công tác kiểm toán nội bộ của các doanh nghiệp hiện nay.

Tại hội thảo, ông Ivan Phạm, phó Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam đã có phần chia sẻ về các khó khăn trong thiết lập và vận hành chức năng kiểm toán nội bộ, đây cũng là vấn đề các doanh nghiệp đang đặc biệt quan tâm. Bà Nguyễn Thị Anh Thơ, Giám đốc quản trị rủi ro doanh nghiệp của Deloitte Việt Nam cũng chia sẻ về những điểm mà kiểm toán nội bộ của các ngân hàng cần lưu ý liên quan đến các yêu cầu thực hiện Basel II của Ngân hàng Nhà nước.

Cập nhật về khung chuẩn mực kiểm toán nội bộ quốc tế năm 2017 - Ảnh 1Để đáp ứng yêu cầu thiết lập và vận hành hiệu quả hoạt động của bộ phận kiểm toán nội bộ, vấn đề nâng cao số lượng và chất lượng nhân sự kiểm toán nội bộ đang là thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp khi nguồn nhân lực được đào tạo bài bản theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Đại diện ủy quyền đào tạo của Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA) tại Việt Nam, ông Phạm Ngọc Hoàng Thanh, cũng cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về việc nâng cao năng lực chuyên môn cho giới hành nghề kiểm toán nội bộ, trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2020, Smart Train sẽ phối hợp với Hiệp hội IIA nâng cao chất lượng và số lượng nhân sự kiểm toán nội bộ theo tiêu chuẩn quốc tế thông qua chương trình học và thi lấy chứng chỉ Kiểm toán nội bộ công chứng (CIA).

Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có 50 người sở hữu chứng chỉ CIA trên tổng số 30.000 người có CIA ở châu Á và 115.000 người trên toàn thế giới. Đây là chứng chỉ được cấp Hiệp hội IIA và là chứng chỉ nghề nghiệp duy nhất về kiểm toán nội bộ được công nhận trên toàn cầu.

Từ kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy, việc sở hữu chứng chỉ hành nghề quốc tế sẽ giúp đội ngũ nhân sự kiểm toán nội bộ khẳng định lợi thế cạnh tranh đồng thời giúp doanh nghiệp gia tăng sự tín nhiệm cũng như hội nhập tốt hơn vào nền kinh tế toàn cầu.