Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa - Kinh nghiệm từ Nhật Bản

Theo daibieunhandan.vn

Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Hội thảo Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) - Kinh nghiệm từ Nhật Bản.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, Việt Nam là nước có lực lượng  DNNVV chiếm tỷ lệ rất lớn và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, khối DNNVV đang đối diện nhiều khó khăn, bất lợi trong quá trình phát triển cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, DNNVV Việt Nam nhìn chung phát triển ở mức độ thấp, bộc lộ nhiều điểm yếu về năng lực quản lý, nhất là công nghệ và tình trạng thiếu vốn. Hiện, doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam mới chỉ được các DNNVV Việt Nam cung cấp 34% tổng nhu cầu về linh kiện.

Điều này đã gây khó khăn, thiếu chủ động cho doanh nghiệp Nhật Bản khi thực hiện mục tiêu nội địa hóa sản phẩm (trong khi tỷ lệ nội địa hóa ở các nước trong khu vực cao hơn, gấp khoảng 2 lần), khiến chi phí, giá thành sản phẩm tăng cao.

Do đó, nhu cầu được hỗ trợ, được hoạt động trong môi trường bình đẳng, thuận lợi đang trở nên bức thiết với doanh nghiệp Việt Nam. Các chuyên gia Nhật Bản cũng cho rằng, bản thân các DNNVV cũng cần khắc phục một số yếu kém, tồn tại để tận dụng được nhiều cơ hội, sự hỗ trợ để tăng trưởng.

Đó là cần công khai đầy đủ, kịp thời các thông tin hoạt động của mình, chủ động hợp tác hoặc kêu gọi sự trợ giúp của cơ quan chức năng khi có nhu cầu; tăng cường tiếp nhận thông tin, tư vấn từ các tổ chức, chuyên gia trước các dấu hiệu thay đổi, khó khăn xuất hiện trên thị trường để giải quyết ổn thỏa, phòng tránh được rủi ro...

Được biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chuẩn bị, tiến tới trình Chính phủ dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV để tạo tiền đề hỗ trợ DNNVV theo hướng tập trung, đồng bộ và phù hợp. Dự thảo gồm 4 chương, 40 điều với các quy định cụ thể về phân loại, chủ thể thực hiện hỗ trợ, trách nhiệm của các bên, đối tượng, nguồn lực, cơ chế hỗ trợ DNNVV.