Cho phép người nước ngoài được mua nhà ở sẽ kích cầu thị trường bất động sản

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Theo Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, có ba nhóm đối tượng nước ngoài được sở hữu nhà ở tại nước ta là các tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh. Quy định này được cho là sẽ tạo động lực phát triển thị trường bất động sản.

Cho phép người nước ngoài được mua nhà ở sẽ kích cầu thị trường bất động sản
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) cho rằng, việc cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam như Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định là thể hiện xu hướng hội nhập của nền kinh tế ngày càng sâu rộng vào khu vực và thế giới, đồng thời, giúp kích cầu thị trường bất động sản. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh, việc mở quyền mua nhà ở cho cá nhân nước ngoài sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đây là một kênh xuất khẩu tại chỗ một loại hàng hóa, sản phẩm trong nước có khả năng tự thực hiện. Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, nhiều quốc gia trên thế giới cũng mở cửa cho người nước ngoài vào mua, sở hữu nhà ở và là những kinh nghiệm cho Việt Nam khi triển khai chính sách mới này.

Với quy định chặt chẽ về điều kiện được mua nhà ở, theo Bộ Xây dựng, việc cho phép người nước ngoài mua nhà ở sẽ không ảnh hưởng đến chính sách về nhà ở trong nước; đồng thời, vẫn bảo đảm quốc phòng, an ninh. Cụ thể, các cá nhân nước ngoài được mua, thuê mua, nhận tặng và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư hoặc không quá 250 căn nhà lẻ, biệt thự liền kề trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường. Cá nhân nước ngoài cũng chỉ được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận và có thể được gia hạn thêm theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu có nhu cầu nhưng phải được ghi rõ trong Giấy chứng nhận này. Ngoài ra, luật này cũng có quy định là Chính phủ quy định cụ thể về số lượng được mua bán căn hộ chung cư trong trường hợp một khu vực dân cư có nhiều tòa nhà chung cư và quy định chặt chẽ phương thức thanh toán.

Thay đổi quan trọng này của Luật Nhà ở (sửa đổi) được cộng đồng nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao và bày tỏ mong muốn được đầu tư vào thị trường bất động sản nước ta. Bởi quy định trước đây chỉ cho phép người nước ngoài được thuê nhà hay nhờ người khác đứng tên làm chủ quyền nên tính rủi ro cao, chi phí lớn. Với quy định mới vừa được QH thông qua, nhiều công ty kinh doanh bất động sản dự báo, phân khúc nhà ở trung bình sẽ sôi động hơn trong thời gian tới, vì người nước ngoài hiện còn chưa hiểu về thị trường nước ta, lo ngại trước biến động giá. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở cao cấp sẽ sôi động ngay từ bây giờ, vì nhiều cá nhân nước ngoài đang có nhu cầu sở hữu nhà ở chính thức ở nước ta.

Việc hợp thức hóa, công nhận quyền sở hữu nhà ở người nước ngoài được kỳ vọng sẽ tăng thêm các khách hàng có nhiều tiềm năng mua nhà. Điều này sẽ đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản, nhất là thị trường các thành phố lớn như TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.