Chống thất thu, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu

Theo Đại biểu Nhân dân

Để khắc phục khó khăn, bảo đảm hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2013, ngành Thuế đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm để “nuôi dưỡng” và tạo nguồn thu bù. Trong đó, hướng trọng tâm vào thanh tra, kiểm tra chuyên đề các đơn vị doanh nghiệp có thực hiện các giao dịch liên kết, chống chuyển giá, các lĩnh vực có rủi ro cao như tín dụng, bất động sản, xuất nhập khẩu…

Chống thất thu, nuôi dưỡng và tạo nguồn thu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trong kế hoạch 5 năm 2011- 2015, năm 2013 được dự báo là năm kinh tế thế giới và trong nước tuy có một số nhân tố tích cực song nhìn chung vẫn còn khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro, doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chỉ số giá tiêu dùng bằng hoặc thấp hơn năm 2012… Những khó khăn này là trở lực không nhỏ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của ngành Thuế.
 
Theo Tổng cục thuế, năm 2013, toàn ngành thực quyết tâm hoàn thành tổng thu NSNN là 644.500 tỷ đồng, trong đó thu từ dầu thô là 99.000 tỷ đồng, thu nội địa là 545.500 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất là 39.00 tỷ đồng và thu nội địa trừ đất là 506.500 tỷ đồng. Dự toán thu này được dự báo trên cơ sở các giải pháp phải phát huy tác dụng tích cực, lạm phát được kiểm soát, tốc độ tăng trưởng kinh tế phải cao hơn năm 2012… Trong trường hợp nền kinh tế xấu hơn dự báo, chắc chắn việc hoàn thành dự toán thu sẽ không hề đơn giản.
 
Trước áp lực về dự toán thu ngân sách, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính Bùi Văn Nam cho biết, năm 2013, ngành Thuế sẽ tăng cường và mở rộng phạm vi thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách. Ngoài ra, các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh cũng sẽ được cơ quan thuế chú trọng cũng như tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Đặc biệt, tập trung mạnh vào thanh tra chuyên đề với các lĩnh vực như chuyển giá của doanh nghiệp FDI, thương mại điện tử, hoàn thuế, hộ kinh doanh cá thể. Thực hiện thanh tra đối với các lĩnh vực như: khai thác khoáng sản, bất động sản, kinh doanh du lịch, dịch vụ.
 
Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng cam kết thực hiện các chính sách theo Nghị quyết 02 của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường, “nuôi dưỡng” nguồn thu cho ngân sách; áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh, động viên kịp thời nguồn lực cho NSNN, đồng thời, tập trung đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu theo từng chức năng quản lý cho cán bộ, công chức thuế. Cùng với đó là các biện pháp đẩy mạnh hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế; ứng dụng rộng rãi công nghệ điện tử trong các giao dịch thuế; tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với ngành Thuế khu vực và thế giới...
 
Ngay từ khi được giao dự toán, cục thuế các địa phương đã chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp thực hiện nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Đối với cục thuế TP. Hà Nội, Cục trưởng Phi Vân Tuấn cho biết, xác định năm 2013 là năm kỷ cương, trách nhiệm, Cục thuế Hà Nội đã triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm với 9 nhóm giải pháp chính. Trong đó, chú trọng việc tăng cường minh bạch, công khai trong thực thi công vụ, tiếp tục thay đổi nhận thức tư duy và phương pháp làm việc, củng cố nâng cao chất lượng cán bộ thuế; tham mưu với lãnh đạo thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp các ngành nghề, doanh nghiệp khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, tiền thuế đất, xây dựng cơ bản, vật liệu xây dựng nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho NSNN.
 
Kế thừa các giải pháp hiệu quả trong công tác thuế của năm 2012, Cục trưởng Cục thuế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Đình Tấn cho biết, trong năm 2013, ngành Thuế thành phố tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế 2011-2020; triển khai các biện pháp, giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Đặc biệt, ngành Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nâng cao hỗ trợ pháp luật cho người nộp thuế, thường xuyên tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế, tăng sự kết nối, đối thoại giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục, hồ sơ về hành chính thuế, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin vào quản lý hành chính thuế, mở rộng các hoạt động kê khai thuế, nộp thuế và các giao dịch thuế thông qua các phương tiện điện tử. Mặt khác, ngành Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ thường xuyên thanh tra, kiểm tra chuyên đề trọng tâm vào lĩnh vực chống chuyển giá, các giao dịch tài chính ngân hàng, giao dịch hàng hóa vận tải biển, kinh doanh bất động sản.
 
Cùng với các đầu tàu về thu NSNN là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ngành Thuế các địa phương khác cũng đã triển khai quyết liệt ngay từ đầu các biện pháp theo hướng dẫn của Tổng cục thuế nhằm chống thất thu thuế. Vừa bảo đảm hoàn thành dự toán thu, vừa hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ mà các đơn vị của ngành Thuế đang nỗ lực triển khai thực hiện với nhiều giải pháp tích cực. Hi vọng, những tín hiệu tốt đẹp sẽ đến với nền kinh tế Việt Nam trong năm 2013, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được phục hồi và mở rộng, qua đó, tạo việc làm, tăng nguồn lực và thu nhập quốc gia, tăng nguồn thu cho NSNN.