Chưa tăng tuổi nghỉ hưu ở nhóm lao động nặng nhọc, độc hại

Theo thoibaokinhdoanh.vn

Thông tin trên được khẳng định sáng 28/10, tại buổi tọa đàm trực tuyến về vấn đề điều chỉnh tuổi nghỉ hưu do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.

Dự kiến điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của nam giới từ 60 lên 62, nữ giới từ 55 lên 58 hoặc 60 tuổi. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Dự kiến điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của nam giới từ 60 lên 62, nữ giới từ 55 lên 58 hoặc 60 tuổi. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tham gia tọa đàm có: Ông Bùi Sỹ Lợi- Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; ông Phạm Minh Huân- Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và ông Trần Đình Liệu- Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Hiện nay, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 187 Bộ Luật lao động năm 2012, theo đó sẽ điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cho mọi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Xung quanh việc sửa đổi, bổ sung này, dư luận đang đặt rất nhiều câu hỏi băn khoăn: Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu sẽ theo hướng nào? Khi điều chỉnh có mất cơ hội việc làm của giới trẻ? Sự mất cân đối tuổi nghỉ hưu giữa khu vực nhà nước và doanh nghiệp sẽ được tính toán ra sao? Lộ trình xây dựng, triển khai điều chỉnh tuổi nghỉ hưu.

Bày tỏ quan điểm tại buổi tọa đàm, ông Bùi Sỹ Lợi- Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, hiện nay Chính phủ đang đưa ra các phương án, nhưng dù Chính phủ có trình các phương án như thế nào, có thuyết phục được Quốc hội hay không, Chính phủ phải đánh giá được tác động kinh tế của việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đến cân đối thị trường lao động như thế nào, tạo cơ hội việc làm cho lao động trẻ ra sao, tạo điều kiện cho đối tượng là lao động có trình độ, chuyên môn kỹ thuật ra sao...

“Tuy nhiên, tôi vẫn phải khẳng định, những đối tượng là lao động nặng nhọc, độc hại, làm việc ở vùng sâu, vùng sa xa, lao động bị suy giảm sức khỏe là nhóm đối tượng chưa bàn đến trong điều chỉnh tuổi nghỉ hưu lần này. Cũng có thể, có một số nơi đã cải thiện điều kiện tốt hơn cho người lao động sẽ được sẽ xem xét, nhưng phải trên cơ sở đảm bảo sức khỏe cho người lao động”, ông Lợi nhấn mạnh.

Ông Lợi cũng chia sẻ thêm, Việt Nam là thị trường lao động đang sung sức, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu phải tính toán để sao cho: Không lãng phí chất xám và lãng phí nhân lực chất lượng cao, nhưng cũng đừng bỏ đi lượng lao động sung sức, được đào tạo chuyên môn kỹ thuật. 6 tháng đầu năm vẫn có tới 191.000 sinh viên tốt nghiệp mới ra trường chưa có việc làm. Đây là vấn đề xã hội cần được lưu tâm.