Có cần ưu đãi thuế vượt trội tại các đặc khu kinh tế?

PV.

Để thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào các đặc khu kinh tế tương lai, Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã đưa ra một loạt chính sách ưu đãi, trong đó có những ưu đãi về thuế vượt trội.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dự kiến, Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc sẽ được Quốc hội khóa XIV xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 5 đang diễn ra. Sau khi được Quốc hội cho ý kiến đối với dự thảo Luật tại kỳ họp thứ 4, Bộ Chính trị cho ý kiến chỉ đạo về mô hình tổ chức chính quyền địa phương và chính sách đất đai tại đặc khu… Theo đó, Dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý, hiện tại gồm 6 Chương, 84 Điều và 6 Phụ lục.

Để thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào các đặc khu kinh tế tương lai, Dự thảo đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, trong đó có những ưu đãi về thuế.

Đối với thuế thu nhập cá nhân, các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế làm việc tại các đặc khu sẽ được miễn hoàn toàn loại thuế này trong 5 năm đầu và giảm 50% các năm tiếp theo (các cá nhân làm việc tại các khu kinh tế khác chỉ được ưu đãi tối đa giảm 50% thuế thu nhập cá nhân).

Đối với thuế xuất nhập khẩu, nếu như luật hiện hành chỉ cho miễn thuế nhập khẩu linh kiện 5 năm, đặc khu sẽ được ưu đãi tới 7 năm. Đối với thuế giá trị gia tăng, sẽ miễn 100% thuế giá trị gia tăng của các hàng hóa, linh kiện nhập khẩu tại đặc khu.

Đặc biệt, với thuế thu nhập DN, các DN tại các đặc khu sẽ chỉ phải đóng 10% trong 15 năm, kể từ khi có doanh thu (trong khi các DN hiện nay phải đóng 20%). 4 năm đầu tiên sẽ được miễn 100% và giảm tiếp 50% trong 9 năm tiếp theo. Các DN bất động sản tại đây được áp dụng mức thuế 17% trong 5 năm đầu.

Ngoài ra, các DN tại đặc khu cũng sẽ được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước từ 20-30 năm tùy từng dự án…

Các chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, đất đai tại Dự thảo Luật được nhiều chuyên gia nhận định đã được chỉnh lý trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo vượt trội so với trong nước, cạnh tranh được với các đặc khu trên thế giới để thu hút đầu tư vào các ngành, nghề ưu tiên phát triển.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, thay vì tập trung cải cách luật, tạo ưu đãi đặc biệt dành cho đặc khu kinh tế, chính quyền và các nhà hoạch định chính sách cần ưu tiên quan tâm phát triển đến hệ sinh thái và môi trường kinh doanh cho các DN đầu tư vào các đặc khu kinh tế.

Theo đại diện của Hội tư vấn thuế Việt Nam, những ưu đãi về thuế tại dự thảo đặc khu là khá hấp dẫn sẽ giúp DN tiết kiệm được một phần chi phí để đầu tư thêm vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, nếu chỉ ưu đãi về thuế sẽ chưa đủ mà cần thêm các điều kiện khác mới thu hút được DN.

Còn theo báo cáo Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới (2017-2018), 3 yếu tố quan trọng nhất được công ty lựa chọn đầu tư vào một nước nào đó không phải ưu đãi thuế, mà là cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực và ổn định xã hội. Do vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng, mục tiêu thu hút đầu tư không chỉ ưu đãi về thuế mà cũng cần những điều kiện khác về tiêu thụ hàng hóa, điều kiện cơ sở hạ tầng để phát triển, giáo dục, y tế đi cùng với thuế mới hài hòa.