Cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh: Chuyển động thắp niềm tin

Theo Hoàng Anh/daibieunhandan.vn

Với 18 nội dung thuộc 5 lĩnh vực, Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh là chính sách đột phá, đồng bộ, kịp thời, phù hợp với tình hình của “đầu tàu kinh tế” sau 43 năm thống nhất đất nước. Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền thành phố đang khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết 54, tận dụng tối đa cơ hội cho thành phố phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa cho cả nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
 Những chuyển động mạnh mẽ

Những cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh mà Quốc hội thông qua cuối năm 2017 được giới phân tích cho rằng có tính “cởi trói” mọi nguồn lực, là cơ hội lớn cho thành phố phát triển. Vào trung tuần tháng 3 vừa qua, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Hồ Chí Minh đã thông qua 6 tờ trình thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù này.

Đáng chú ý là tờ trình về chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức với nguyên tắc chi trả căn cứ vào hiệu quả công việc. Chủ trương này nhằm bảo đảm nguyên tắc tinh giản biên chế, cải cách tiền lương gắn với hiệu quả công việc và không cào bằng. HĐND thành phố cũng đã thông qua Nghị quyết về mức thu nhập chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực thành phố có nhu cầu thu hút giai đoạn 2018 - 2022.

Theo đó, các chuyên gia, nhà khoa học sau khi được lựa chọn sẽ nhận mức trợ cấp ban đầu 100 triệu đồng. Mỗi công trình, đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến đổi mới kỹ thuật, công nghệ từ cấp thành phố và tương đương trở lên được cơ quan thẩm quyền công nhận, phê duyệt thì được hưởng phụ cấp khuyến khích bằng 1% tổng kinh phí, ngân sách cho công trình, đề tài đó. Cùng với đó, HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể, quy trình thu hút, tuyển chọn các chuyên gia, nhà khoa học phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến, tất cả nội dung này, đặc biệt là những chính sách liên quan mật thiết đến doanh nghiệp và người dân đều được lấy ý kiến người dân, chuyên gia và lắng nghe phản biện của các tổ chức đoàn thể để đạt sự đồng thuận cao nhất. Những động thái này đang thắp lên niềm tin, đặc biệt cho mọi người dân thành phố.

Một chiến lược đúng đắn làm tiền đề cho sự phát triển là điều kiện “cần”, nhưng điều kiện “đủ” là quy chế pháp lý làm nền tảng thực thi, là bộ máy con người có khả năng đề ra kế hoạch để chuyển hóa ý tưởng chiến lược thành hiện thực.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết, sẽ chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương triển khai thực hiện những nội dung HĐND thành phố đã thông qua ngay trong tháng 4 để các quyết sách đi vào thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Cụ thể hóa ý Đảng, lòng dân

Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 54, chỉ trong hơn 1 tháng, TP. Hồ Chí Minh đã thông qua toàn bộ các văn bản cần thiết để triển khai. Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Triển khai Nghị quyết 54 là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, có tính thời cơ cách mạng của Đảng bộ và chính quyền thành phố”.

Việc triển khai phải gắn với thực hiện các chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố. Theo đó, khẩn trương tập trung sắp xếp lại bộ máy hệ thống chính trị hợp lý theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 Khóa XII, bố trí cán bộ đủ năng lực, phẩm chất để triển khai thực hiện thành công cơ chế, chính sách đặc thù.

Dưới góc nhìn của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Nghị quyết 54 cho phép thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù tạo cơ hội đặc biệt cho thành phố phát triển nhưng cũng là thách thức rất lớn, đòi hỏi cán bộ phải ngang tầm để thực hiện đạt kết quả tích cực.

Đảng bộ, chính quyền thành phố thấy rõ trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Quốc hội và nhân dân cả nước về phát huy cơ chế đặc thù để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho cả nước.

Trên thực tế, hàng loạt giải pháp Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện cho thấy quyết tâm chính trị rất lớn nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đặt ra. Đó là, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội khẩn trương nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết.

Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo Đảng đoàn, HĐND thành phố, Ban cán sự Đảng ủy UBND thành phố và các đơn vị kế hoạch xây dựng nội dung công việc danh mục các đề án, chương trình, tiến độ thực hiện trong 3 năm 2018 - 2020 nhằm cụ thể hóa nội dung các cơ chế, chính sách đặc thù nêu trong Nghị quyết 54 và các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố.

Được Trung ương trao cho cơ chế đặc thù là một điều rất đáng khích lệ đối với TP. Hồ Chí Minh. Tiếp theo đây, thành phố sẽ đối mặt với áp lực phải tạo ra những kết quả tích cực mà hiểu một cách đơn giản là GRDP, nguồn thu ngân sách và việc làm chất lượng cao sẽ có tốc độ tăng cao hơn những năm gần đây. GS.TS. Trần Ngọc Thơ cho rằng, thành phố phải chắt chiu từng nguồn lực trong thời gian thí điểm cơ chế đặc thù để tìm ra khu vực có sức tác động và lan tỏa mạnh nhất.

Nguồn lực ít ỏi mà tập trung quá nhiều vào các nhiệm vụ phát triển sẽ không mang lại hiệu quả cao. Cơ chế đặc thù không thể trở thành chiếc phao cứu sinh và không thể quy hết mọi thành công hay thất bại cho cơ chế đặc thù.