Có thu được thuế từ facebook?

Theo daibieunhandan.vn

Bạn tôi làm việc văn phòng tại một cơ quan nhà nước, có kha khá thời gian rảnh, nên khoảng 3 năm nay mở một cửa hàng buôn bán mỹ phẩm xách tay nho nhỏ. Thời gian đầu ít khách, chị tự điều hành. Về sau khách đông dần, chị thuê thêm một sinh viên chuyên trực trên facebook để trả lời khách hàng. Không cần cửa hàng, không cần nhân viên trông hàng, hóa đơn đa phần chỉ là tờ giấy viết tay, đơn giản vậy thôi mà mỗi tháng kiếm hàng chục triệu đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Hoặc có một hình thức dịch vụ mới xuất hiện đó là quảng cáo “hộ”. Hình thức này áp dụng đối với những tài khoản mạng xã hội được nhiều người theo dõi. Vì thế chỉ cần giới thiệu về một sản phẩm hay một địa chỉ ăn uống, mua sắm, làm đẹp... nào đó, sẽ nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Đây được đánh giá là kênh quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay.

Chủ tài khoản dĩ nhiên là được ăn hoa hồng quảng cáo. Doanh thu mỗi tháng của những chủ tài khoản như trên gấp nhiều lần thu nhập của người làm công ăn lương, thậm chí còn cao hơn nhiều thu nhập của các hộ gia đình hay doanh nghiệp siêu nhỏ. Điều đáng nói là hầu hết các chủ tài khoản này không phải đóng một đồng thuế nào.

Trong khi theo Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân, trong những thu nhập chịu thuế có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; thu nhập từ tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công; tiền thù lao dưới các hình thức và các khoản lợi ích khác mà đối tượng nộp thuế nhận được bằng tiền hoặc không bằng tiền.

Rõ ràng, đây là một nguồn thu khổng lồ của ngành thuế. Nhưng vấn đề là thu như thế nào? Bởi các mạng xã hội chỉ mang tính chất trung gian, chứ không phải sàn giao dịch điện tử, dù một số mạng xã hội như facebook có công cụ giới thiệu sản phẩm riêng cho tài khoản đăng ký bán hàng. Bên cạnh đó, hầu hết các cửa hàng đều không đăng ký kinh doanh, vì thế, giao dịch qua ngân hàng là giao dịch cá nhân.

Dĩ nhiên là thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt thì lại càng không có cách nào kiểm soát được. Đây thực sự là bài toán đau đầu với cả những quốc gia phát triển về công nghệ. Cần nhớ rằng, facebook hay nhiều mạng xã hội chỉ là các công ty tư nhân thu phí quảng cáo và phí quản lý, nên rất khó để yêu cầu các công ty này phối hợp với cơ quan nhà nước thu thuế. Ngay cả khi yêu cầu được một số mạng xã hội trợ giúp, thì liệu cơ quan nhà nước có làm việc được với tất cả các mạng xã hội vốn xuất hiện như “nấm sau mưa” trong thời đại công nghệ này?

Chủ trương thu thuế từ các loại hình thương mại dịch vụ thông qua mạng xã hội là đúng. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ càng về cách thức cho hiệu quả, tránh việc phát sinh nhiều thủ tục phiền toái, vừa cản trở quyền tự do của người dân, mà thuế thì vẫn… thất thu.