Công khai, minh bạch thủ tục hành chính

Theo daibieunhandan.vn

Bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm góp phần công khai, minh bạch thủ tục hành chính, từ ngày 1/1/2017 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đưa vào vận hành hệ thống Một cửa điện tử tập trung để quản lý, theo dõi trực tuyến công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Khắc phục khó khăn
Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, từ đầu năm đến tháng 6/2017, các đơn vị trong toàn ngành đã tiếp nhận gần 15,3 triệu hồ sơ theo cơ chế một cửa, trong đó đã giải quyết được 14,3 triệu hồ sơ, đạt tỷ lệ 94,5%.
Số hồ sơ còn lại đang tiếp tục được giải quyết theo đúng thời hạn quy định. BHXH các địa phương đang thực hiện 3 hình thức giao dịch với các đơn vị sử dụng lao động và người lao động gồm giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH; giao dịch qua dịch vụ bưu chính và giao dịch trực tuyến thông qua phần mềm.
Vụ trưởng Vụ Pháp chế, BHXH Việt Nam Lương Anh Tuấn cho biết, từ khi triển khai mô hình Hệ thống Một cửa điện tử tập trung đã cơ bản khắc phục được những khó khăn trong công tác quản lý, chỉ đạo và theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ.

Theo ghi nhận của Vụ Pháp chế, BHXH các địa phương đã thực hiện kết nối dữ liệu phần mềm quản lý tiếp nhận hồ sơ 2.0; đồng thời liên kết trực tiếp với hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm quản lý của BHXH Việt Nam.

Tại Vụ Pháp chế, hệ thống máy tính hiện đại được lắp đặt đã kết nối với tất cả BHXH các địa phương, nên giúp thuận tiện trong công tác quản lý, chỉ đạo, đôn đốc và theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.

Đồng thời, tại BHXH cấp tỉnh và cấp huyện, bộ phận một cửa sẽ quản lý toàn bộ quy trình nghiệp vụ, từ việc tiếp nhận hồ sơ đến chuyển hồ sơ dữ liệu, thụ lý giải quyết, trả kết quả, tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, còn quản lý chi tiết đến ngày, giờ giải quyết hồ sơ, cán bộ thụ lý hồ sơ, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn để có phương án xử lý kịp thời.

Chưa kể, qua theo dõi quy trình trên phần mềm, lãnh đạo BHXH địa phương cũng có thể cập nhật được thông tin về tình hình, kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng, bộ phận nghiệp vụ. Qua đó, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính tại các địa phương được công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính mà ngành BHXH đề ra.

Công cụ hữu ích

Cùng với nhiều nỗ lực cải cách trong thời gian qua, mô hình Một cửa điện tử tập trung được coi là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin vô cùng hữu ích, tạo thuận lợi cho ngành BHXH trong việc giám sát chặt chẽ các thủ tục hành chính. Đồng thời, giúp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người lao động và các đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Trung tâm Truyền thông, BHXH Việt Nam cho biết, hệ thống đã giúp BHXH Việt Nam theo dõi công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của ngành trong phạm vi cả nước; đồng thời kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh và BHXH các quận, huyện.

Có thể nói, đây là công cụ hữu ích để Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam trực tiếp theo dõi, kiểm tra tình hình thực hiện thủ tục hành chính tại các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý.

Tuy nhiên, bên cạnh việc mang lại nhiều hiệu quả tích cực, theo ông Lương Anh Tuấn, thời gian tới để phần mềm phát triển tương thích, từ đó sẽ tiến hành thay thế hoàn toàn báo cáo giấy, hệ thống Một cửa điện tử tập trung vẫn cần được tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp để đồng bộ hơn nữa, nhất là phải bảo đảm tín hiệu đường truyền được nhanh chóng, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, chỉ đạo, đôn đốc và theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại các địa phương.