Cước kết nối giữa các mạng di động sẽ giảm mạnh?

Theo baocongthuong.com.vn

Theo dự thảo quy định được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) lấy ý kiến đóng góp, cước kết nối giữa các mạng di động sẽ giảm khá mạnh và cơ chế áp dụng cũng có sự thay đổi lớn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cước kết nối liên mạng thoại và SMS giảm

Theo dự thảo Quy định giá cước kết nối đối với cuộc gọi từ mạng viễn thông cố định mặt đất nội hạt vào mạng viễn thông di động mặt đất toàn quốc và giá cước kết nối đối với cuộc gọi và bản tin nhắn cho người sử dụng giữa hai mạng viễn thông di động mặt đất toàn quốc  được Bộ TT&TT ban hành ngày 24/1 vừa qua để lấy ý kiến nhân dân, cước kết nối liên mạng cả dịch vụ thoại và SMS đều được điều chỉnh giảm xuống. Cụ thể:

Giá cước kết nối liên mạng dịch vụ thoại:

Trường hợp hai mạng di động kết nối trực tiếp với nhau, mạng di động khởi phát cuộc gọi trả mạng di động kết cuối cuộc gọi giá cước kết nối 400 đồng/phút đối với cuộc gọi kết cuối vào mạng di động của doanh nghiệp Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và 480 đồng/phút đối với cuộc gọi kết cuối vào mạng di động của doanh nghiệp khác.

Trường hợp hai mạng di động kết nối với nhau thông qua mạng đường dài trong nước, mạng di động khởi phát cuộc gọi trả cho mạng di động kết cuối cuộc gọi cước kết nối như trên và trả cho mạng đường dài trong nước chuyển tiếp cuộc gọi cước kết nối theo quy định về giá cước kết nối chuyển tiếp cuộc gọi qua mạng đường dài trong nước.

Theo quy định đang áp dụng, trường hợp hai mạng di động kết nối trực tiếp với nhau, mạng di động khởi phát cuộc gọi trả mạng di động kết cuối cuộc gọi giá cước kết nối 500 đồng/phút đối với cuộc gọi kết cuối vào mạng di động của các nhà mạng lớn (gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone) và 550 đồng/phút đối với cuộc gọi kết cuối vào mạng di động Gmobile và Vietnamobile.

Giá cước kết nối liên mạng đối với bản tin nhắn SMS:

Mạng di động khởi phát bản tin nhắn cho người sử dụng trả mạng di động kết cuối bản tin nhắn giá cước kết nối 120 đồng/phút đối với bản tin nhắn kết cuối vào mạng di động của doanh nghiệp Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel và 150 đồng/phút đối với bản tin nhắn kết cuối vào mạng di động của doanh nghiệp khác.

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp viễn thông khởi phát tin nhắn phải trả cho doanh nghiệp kết cuối bản tin 200 đồng/SMS (mạng lớn) và 220 đồng/SMS (mạng nhỏ).

Cũng theo quy định này, cước kết nối gọi liên mạng từ cố định sang di động cũng giảm từ 415 đ/phút xuống còn 320 đ/phút.

Áp dụng cước liên mạng theo đúng quy mô nhà mạng

Theo Thông tư số 15/2015/TT­BTTTT, từ ngày 15/6/2015, với việc chiếm tới trên 50% thị phần thuê bao di động cả nước, Viettel chính thức trở thành doanh nghiệp viễn thông duy nhất có vị trí thống lĩnh thị trường (SMP) đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, bao trọn cả 3 mảng dịch vụ điện thoại, nhắn tin và truy nhập Internet. Cả VNPT-VinaPhone và MobiFone đều đã ra khỏi danh sách này, trở thành các nhà mạng nhỏ bởi sau khi MobiFone tách khỏi VNPT, thị phần thuê bao của cả hai nhà mạng đều chưa tới 30%.

Tại thời điểm đó, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc điều chỉnh cần thiết bởi thị trường trong những năm qua có sự biến động không ngừng. Sự biến động đó cần được phản ánh kịp thời vào chính sách quản lý để đảm bảo điều tiết, hài hòa giữa quyền lợi của cả doanh nghiệp, người dùng, xã hội lẫn Nhà nước chứ không phụ thuộc ý kiến chủ quan của doanh nghiệp

Như vậy, với nội dung đưa ra trong dự thảo mới này, Bộ TT&TT sẽ chính thức áp dụng đúng nguyên tắc tính cước kết nối đối với các doanh nghiệp từ trước tới nay - nhà mạng có thị phần lớn sẽ phải trả cước kết nối cao hơn cho các nhà mạng có thị phần nhỏ. Đáng lẽ ra quy định phải được ban hành sớm và áp dụng cùng thời điểm với Thông tư 15/2015.

Dự thảo sẽ lấy ý kiến đóng góp tới hết ngày 24/3/2017 và dự định sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2017.